Sản phẩm giảm cân bị cấm vẫn vô tư bán trên mạng
Rất nhiều thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc được rao bán trên mạng với giá “hấp dẫn”, trong đó có cả những loại đã bị cấm lưu hành trên thế giới.
Tràn lan sản phẩm giảm cân trên mạng
Hiện nay, các sản phẩm giảm cân đã trở thành “cứu cánh” cho nhiều phụ nữ mong muốn có thân hình thon thả. Không chỉ tràn ngập cả thị trường tại hiệu thuốc và spa làm đẹp, các sản phẩm giảm cân còn “chiếm lĩnh” nhiều trang thương mại điện tử hoặc trang web theo kiểu “tư vấn dinh dưỡng”, hay “chăm sóc sức khỏe” cho phụ nữ.
Chỉ cần gõ từ khóa “thuốc giảm cân” trên công cụ tìm kiếm Google, ngay lập tức, trên màn hình máy tính sẽ thông báo có khoảng 7.850.000 kết quả trong vòng 0,24 giây, chủ yếu là các thông tin của các trang thương mại điện tử hoặc trang web kinh doanh sản phẩm này. Với các từ khóa tương tự như “thuốc giảm béo”, “sản phẩm giảm cân”, “giảm cân an toàn”, “giảm cân cấp tốc”… hoặc tên một số loại sản phẩm giảm cân quen thuộc, kết quả thu được cũng tương tự. Các trang thương mại điện tử hoặc trang web kinh doanh sản phẩm giảm cân nói trên vẫn được “ưu tiên” ở top tìm kiếm với những lời chào mời đầy hấp dẫn.
Những lời quảng cáo “có cánh” và giảm giá hấp hẫn là chiêu “câu khách” trên mạng. Ảnh chụp màn hình.
Chỉ với vài cú click chuột, người mua có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh bắt mắt và những lời quảng cáo như “rót mật vào tai” về công dụng của các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng có tác dụng giảm cân. Các sản phẩm thuốc, thực phẩm giảm cân được các cửa hàng online, trong đó thậm chí có cả trang web của các hiệu thuốc, quảng cáo bằng những lời lẽ cực kỳ hấp dẫn và đặc biệt nhấn mạnh đến những hiệu quả “thần kỳ”, đại loại như: có thể giúp bạn giảm 4 – 8 kg chỉ trong một tháng, tất cả mỡ đùi, mỡ bụng, mỡ mông sẽ tan biến mà không làm nhăn da, không ảnh hưởng đến vòng 1...
Những yếu tố “lợi thế” khác như giá cả và xuất xứ cũng được các nhà phân phối tận dụng triệt để nhằm câu khách hàng. Nhắm đến tâm lý ham hàng rẻ, hàng giảm giá của nhiều chị em, chiêu giá cả cạnh tranh luôn được các cửa hàng online sử dụng thông qua mánh lới giảm giá. Hoặc công bố một mức “giá thị trường” rồi so sánh với giá cửa hàng, cho thấy sự chênh lệch giá thông qua “chương trình giàm giá” lên tới vài chục phần trăm; hoặc khuyến mại cho khách mua 2 sản phẩm trở lên, các cửa hàng này đã dụ được khách hàng vào “mê lộ” giá rẻ.
Cũng bởi mỗi “nhà phân phối” có một “chương trình giảm giá” khác nhau, giá của một sản phẩm tại những cửa hàng khác nhau cũng có chênh lệch, ít thì 5 – 10%, nhiều thì 20 – 30% trên một đơn vị sản phẩm.
Xuất xứ của những sản phẩm giảm cân được rao trên mạng cũng được quảng cáo là hàng nhập của các quốc gia phát triển như Anh, Mỹ, Nhật Bản và được chiết xuất từ thảo dược tự nhiên, vì thế, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm vào chất lượng mà không phải lo lắng đến các tác dụng phụ không mong muốn. Tuy nhiên, quảng cáo vậy nhưng khó có gì chứng minh các sản phẩm được bán online này có xuất xứ như quảng cáo hay không.
Thuốc giảm cân nào cũng quảng cáo an toàn cho sức khỏe, nhưng liệu có đúng như vậy? Ảnh chụp màn hình.
Các yếu tố đặc biệt quan trọng như thành phần, cách sử dụng, cách phân biệt hàng thật – hàng giả hoặc bị coi nhẹ, hoặc bị các “nhà phân phối” lờ đi vì lý do: hàng nhập khẩu. Mặt khác, mặc dù thông báo rất kỹ về cách thức sử dụng sản phẩm cũng như đảm bảo với các khách hàng tiềm năng về độ an toàn, các cửa hàng online không đả động gì đến hạn sử dụng, ngày sản xuất của sản phẩm.
Được biết, tại Việt Nam có hàng trăm nhãn hiệu sản phẩm giảm cân đang lưu hành, nhưng chỉ một số ít trong đó đã được đăng ký tại Cục Quản lý dược (Bộ Y tế). Theo các chuyên gia dinh dưỡng và chuyên gia y tế, không dễ để người tiêu dùng kiểm tra độ chính xác của các thông tin sản phẩm được công bố, nhất là về độ an toàn.
Ngoài việc các nhà phân phối “chém gió” quá đà về công dụng của sản phẩm, không loại trừ khả năng nhà sản xuất đã giấu, không ghi một số thành phần bất lợi cho sức khỏe trên nhãn mác hoặc chuyện người tiêu dùng mua nhầm hàng kém chất lượng.
Các chuyên gia cũng cho rằng, dù có hay chưa các biến chứng, hầu hết sản phẩm giảm cân đều không an toàn như quảng cáo, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm tới tính mạng như suy nhược thần kinh, trầm cảm, suy tim, tổn hại gan, thận, thiếu vitamin, muối khoáng, suy dinh dưỡng... dẫn đến tử vong.
Trên một diễn đàn, một thành viên đã chia sẻ “kinh nghiệm xương máu” của mình khi lạm dụng thuốc giảm cân. Chị nặng 56 kg, cao 1,56 m và đã dùng nhiều loại thuốc giảm cân khác nhau. Mới đây nhất, sau khi uống 3 viên thuốc giảm cân một lúc, chị thấy người “lâng lâng bay bay”, đắng miệng và khát nước, cả đêm thức trắng. Đến đêm hôm sau chị vẫn không buồn ngủ, không cảm thấy đói, chân tay run, ăn vào là nôn hết ra. Chị cũng cho biết, từ ngày dùng thuốc giảm cân, chị bị giảm hẳn trí nhớ.
Những bài học “xương máu” vì lạm dụng thuốc giảm cân được chia sẻ trên diễn đàn. Ảnh chụp màn hình.
Thế giới cấm, Việt Nam vẫn bán
Không phải chỉ là những cảnh báo “vu vơ”, nhiều cơ quan y tế của nước ngoài đã công bố các nghiên cứu cho thấy tác hại của thuốc giảm cân đến sức khỏe con người. Một số loại đã có thông báo thu hồi, nhưng đáng ngạc nhiên là vẫn xuất hiện nhan nhản trên các cửa hàng online ở Việt Nam.
Đầu tháng 11/2013, Cục quản lý Dược và thực phẩm của Mỹ (FDA) đã ra quyết định thu hồi sản phẩm thuốc giảm cân OxyElite Pro do gây ra những tổn thương gan cho người sử dụng. Tại Singapore, Cơ quan Khoa học Y tế (HAS) cũng đã cấm lưu hành loại dược phẩm giảm cân này. HAS đã tiến hành thí nghiệm OxyElite Pro và thấy rằng nó chứa thành phần không được phép có trong thực phẩm chức năng và gây hại đến cơ thể chứ không phải được chiết xuất từ thảo dược như lời quảng cáo.
Trong lúc Mỹ và Singapore đã tiến hành thu hồi và cấm lưu hành OxyElite Pro thì ở Việt Nam, không ít địa chỉ online vẫn bán mặt hàng này với các lời chào mời đầy hấp dẫn: “Đây là công thức đốt cháy mỡ thừa bán chạy nhất trong những năm gần đây”, “Thuốc giảm cân OxyElite Pro mang lại cho bạn kết quả tốt nhất và nhanh nhất để làm tiêu biến chất béo tối đa”, “Bạn có thể cảm nhận ngay cảm giác các vùng mỡ thừa ở bụng, mông, đùi được đốt nóng ngay khi sử dụng trong ngày đầu tiên”…
Thuốc giảm cân OxyElite Pro được bán tại một shop online với giá 900.000/ hộp. Ảnh chụp màn hình.
Một số trang web thậm chí còn hùng hồn tuyên bố: “Bạn có thể yên tâm với sản phẩm OxyElite Pro vì sản phẩm được sản xuất từ một phòng thí nghiệm uy tín USP Laps, đã được các vận động viên tập thể hình trên toàn thế giới và Việt Nam tin dùng và xác nhận kết quả”. Giá của sản phẩm này được rao bán trên mạng cũng không thống nhất nhau. Một hộp 90 viên nén được rao với giá dao động từ 900.000 đồng – 1.850.000 đồng/hộp.
Vẫn loại thuốc này và số lượng viên không thay đổi, một shop online khác rao bán với giá 1.850.000/ hộp. Ảnh chụp màn hình.
Chưa hết, hai sản phẩm khác là thuốc giảm cân 2Day Diet, 3X Slimming Power (được quảng cáo là do Nhật Bản sản xuất) bị cấm lưu hành tại Thụy Sỹ và Mỹ từ cách đây vài năm vẫn được bán không mấy bí mật ở ta. Năm 2011, Cơ quan dược phẩm Thụy Sỹ đã phân tích các mẫu sản phẩm thảo dược giảm cân, kết quả cho thấy có tới 8/13 mẫu, trong đó có thuốc giảm cân 2Day Diet, 3X Slimming Power bị phát hiện chứa hoạt chất Sibutramin – một chất gây nguy hiểm cho huyết áp, tim mạch, gan... Trước đó, năm 2009, hai loại thuốc giảm cân này cũng nằm trong danh sách 72 loại thuốc cấm của Mỹ.
Thuốc giảm cân 2Day Diet cấm ở Thụy Sỹ và Mỹ, ở Việt Nam không khó mua. Ảnh chụp màn hình.
Năm 2011, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) của Việt Nam đã có văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn bộ thuốc chứa hoạt chất Sibutramine do tác dụng phụ nguy hiểm là gây bệnh tim mạch ở những người có nguy cơ cao. Thế nhưng đến thời điểm này, cuối năm 2013, trên thị trường, hai sản phẩm nguy hiểm trên vẫn được rao bán và đang được không ít người sử dụng.
“Giá thị trường” là 450.000 đồng/hộp, nhưng chỗ bán 250.000 đồng, nơi rao 400.000 đồng/hộp. Ảnh chụp màn hình.
Một hộp 60 viên nang 2Day Diet được quảng cáo là “chiết xuất từ linh chi Nhật Bản” được bán trên mạng từ 250.000 – 400.000 đồng, kèm theo những chiết khấu hoặc khuyến mại hấp dẫn. Tương tự, sản phẩm 3X Slimming Power cũng được một số cửa hàng, nhà thuốc quảng cáo là “an toàn, hiệu quả”, dù đã bị cấm lưu hành tại nước ngoài với giá 220.000 – 325.000 đồng/hộp.
Sản phẩm 3X Slimming Power được quảng cáo “không tác dụng phụ”, nhưng đã bị cấm lưu hành ở nước ngoài từ 2009. Ảnh chụp màn hình.
Tại một topic chia sẻ kinh nghiệm giảm cân trên một diễn đàn, một người đã trải nghiệm 2Day Diet cho hay: “Em uống cái này rồi! Phải nói là lúc mới uống hiệu quả lắm! 1 tháng em giảm 8 kg luôn! Người mệt như say thuốc, chỉ thèm nước thôi, ăn cơm như nhai rơm ấy, chả thèm ăn gì cả! Thân nhiệt lúc nào cũng tăng như bị sốt ấy, mồ hôi ra nhiều (tăng chuyển hóa mà), nhưng mà ngừng thuốc lại tăng cân như thường, thậm chí còn tăng nhiều hơn lúc đầu. Lúc đó (sau khi ngừng thuốc – PV) cái gì cũng thèm, ăn không biết chán!”
Một khách hàng “tố” tác động của 2Day Diet đến cơ thể mình. Ảnh chụp màn hình.
Cũng tại diễn đàn trên, nhiều thành viên ra sức ca ngợi sản phẩm trên mà không hề biết thông tin chúng đã bị thu hồi tại Mỹ và Thụy Sỹ.
Hiện nay, các sản phẩm giảm cân đã trở thành “cứu cánh” cho nhiều phụ nữ mong muốn có thân hình thon thả. Không chỉ tràn ngập cả thị trường tại hiệu thuốc và spa làm đẹp, các sản phẩm giảm cân còn “chiếm lĩnh” nhiều trang thương mại điện tử hoặc trang web theo kiểu “tư vấn dinh dưỡng”, hay “chăm sóc sức khỏe” cho phụ nữ.
Chỉ cần gõ từ khóa “thuốc giảm cân” trên công cụ tìm kiếm Google, ngay lập tức, trên màn hình máy tính sẽ thông báo có khoảng 7.850.000 kết quả trong vòng 0,24 giây, chủ yếu là các thông tin của các trang thương mại điện tử hoặc trang web kinh doanh sản phẩm này. Với các từ khóa tương tự như “thuốc giảm béo”, “sản phẩm giảm cân”, “giảm cân an toàn”, “giảm cân cấp tốc”… hoặc tên một số loại sản phẩm giảm cân quen thuộc, kết quả thu được cũng tương tự. Các trang thương mại điện tử hoặc trang web kinh doanh sản phẩm giảm cân nói trên vẫn được “ưu tiên” ở top tìm kiếm với những lời chào mời đầy hấp dẫn.
Những lời quảng cáo “có cánh” và giảm giá hấp hẫn là chiêu “câu khách” trên mạng. Ảnh chụp màn hình.
Chỉ với vài cú click chuột, người mua có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh bắt mắt và những lời quảng cáo như “rót mật vào tai” về công dụng của các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng có tác dụng giảm cân. Các sản phẩm thuốc, thực phẩm giảm cân được các cửa hàng online, trong đó thậm chí có cả trang web của các hiệu thuốc, quảng cáo bằng những lời lẽ cực kỳ hấp dẫn và đặc biệt nhấn mạnh đến những hiệu quả “thần kỳ”, đại loại như: có thể giúp bạn giảm 4 – 8 kg chỉ trong một tháng, tất cả mỡ đùi, mỡ bụng, mỡ mông sẽ tan biến mà không làm nhăn da, không ảnh hưởng đến vòng 1...
Những yếu tố “lợi thế” khác như giá cả và xuất xứ cũng được các nhà phân phối tận dụng triệt để nhằm câu khách hàng. Nhắm đến tâm lý ham hàng rẻ, hàng giảm giá của nhiều chị em, chiêu giá cả cạnh tranh luôn được các cửa hàng online sử dụng thông qua mánh lới giảm giá. Hoặc công bố một mức “giá thị trường” rồi so sánh với giá cửa hàng, cho thấy sự chênh lệch giá thông qua “chương trình giàm giá” lên tới vài chục phần trăm; hoặc khuyến mại cho khách mua 2 sản phẩm trở lên, các cửa hàng này đã dụ được khách hàng vào “mê lộ” giá rẻ.
Cũng bởi mỗi “nhà phân phối” có một “chương trình giảm giá” khác nhau, giá của một sản phẩm tại những cửa hàng khác nhau cũng có chênh lệch, ít thì 5 – 10%, nhiều thì 20 – 30% trên một đơn vị sản phẩm.
Xuất xứ của những sản phẩm giảm cân được rao trên mạng cũng được quảng cáo là hàng nhập của các quốc gia phát triển như Anh, Mỹ, Nhật Bản và được chiết xuất từ thảo dược tự nhiên, vì thế, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm vào chất lượng mà không phải lo lắng đến các tác dụng phụ không mong muốn. Tuy nhiên, quảng cáo vậy nhưng khó có gì chứng minh các sản phẩm được bán online này có xuất xứ như quảng cáo hay không.
Thuốc giảm cân nào cũng quảng cáo an toàn cho sức khỏe, nhưng liệu có đúng như vậy? Ảnh chụp màn hình.
Các yếu tố đặc biệt quan trọng như thành phần, cách sử dụng, cách phân biệt hàng thật – hàng giả hoặc bị coi nhẹ, hoặc bị các “nhà phân phối” lờ đi vì lý do: hàng nhập khẩu. Mặt khác, mặc dù thông báo rất kỹ về cách thức sử dụng sản phẩm cũng như đảm bảo với các khách hàng tiềm năng về độ an toàn, các cửa hàng online không đả động gì đến hạn sử dụng, ngày sản xuất của sản phẩm.
Được biết, tại Việt Nam có hàng trăm nhãn hiệu sản phẩm giảm cân đang lưu hành, nhưng chỉ một số ít trong đó đã được đăng ký tại Cục Quản lý dược (Bộ Y tế). Theo các chuyên gia dinh dưỡng và chuyên gia y tế, không dễ để người tiêu dùng kiểm tra độ chính xác của các thông tin sản phẩm được công bố, nhất là về độ an toàn.
Ngoài việc các nhà phân phối “chém gió” quá đà về công dụng của sản phẩm, không loại trừ khả năng nhà sản xuất đã giấu, không ghi một số thành phần bất lợi cho sức khỏe trên nhãn mác hoặc chuyện người tiêu dùng mua nhầm hàng kém chất lượng.
Các chuyên gia cũng cho rằng, dù có hay chưa các biến chứng, hầu hết sản phẩm giảm cân đều không an toàn như quảng cáo, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm tới tính mạng như suy nhược thần kinh, trầm cảm, suy tim, tổn hại gan, thận, thiếu vitamin, muối khoáng, suy dinh dưỡng... dẫn đến tử vong.
Trên một diễn đàn, một thành viên đã chia sẻ “kinh nghiệm xương máu” của mình khi lạm dụng thuốc giảm cân. Chị nặng 56 kg, cao 1,56 m và đã dùng nhiều loại thuốc giảm cân khác nhau. Mới đây nhất, sau khi uống 3 viên thuốc giảm cân một lúc, chị thấy người “lâng lâng bay bay”, đắng miệng và khát nước, cả đêm thức trắng. Đến đêm hôm sau chị vẫn không buồn ngủ, không cảm thấy đói, chân tay run, ăn vào là nôn hết ra. Chị cũng cho biết, từ ngày dùng thuốc giảm cân, chị bị giảm hẳn trí nhớ.
Những bài học “xương máu” vì lạm dụng thuốc giảm cân được chia sẻ trên diễn đàn. Ảnh chụp màn hình.
Thế giới cấm, Việt Nam vẫn bán
Không phải chỉ là những cảnh báo “vu vơ”, nhiều cơ quan y tế của nước ngoài đã công bố các nghiên cứu cho thấy tác hại của thuốc giảm cân đến sức khỏe con người. Một số loại đã có thông báo thu hồi, nhưng đáng ngạc nhiên là vẫn xuất hiện nhan nhản trên các cửa hàng online ở Việt Nam.
Đầu tháng 11/2013, Cục quản lý Dược và thực phẩm của Mỹ (FDA) đã ra quyết định thu hồi sản phẩm thuốc giảm cân OxyElite Pro do gây ra những tổn thương gan cho người sử dụng. Tại Singapore, Cơ quan Khoa học Y tế (HAS) cũng đã cấm lưu hành loại dược phẩm giảm cân này. HAS đã tiến hành thí nghiệm OxyElite Pro và thấy rằng nó chứa thành phần không được phép có trong thực phẩm chức năng và gây hại đến cơ thể chứ không phải được chiết xuất từ thảo dược như lời quảng cáo.
Trong lúc Mỹ và Singapore đã tiến hành thu hồi và cấm lưu hành OxyElite Pro thì ở Việt Nam, không ít địa chỉ online vẫn bán mặt hàng này với các lời chào mời đầy hấp dẫn: “Đây là công thức đốt cháy mỡ thừa bán chạy nhất trong những năm gần đây”, “Thuốc giảm cân OxyElite Pro mang lại cho bạn kết quả tốt nhất và nhanh nhất để làm tiêu biến chất béo tối đa”, “Bạn có thể cảm nhận ngay cảm giác các vùng mỡ thừa ở bụng, mông, đùi được đốt nóng ngay khi sử dụng trong ngày đầu tiên”…
Thuốc giảm cân OxyElite Pro được bán tại một shop online với giá 900.000/ hộp. Ảnh chụp màn hình.
Một số trang web thậm chí còn hùng hồn tuyên bố: “Bạn có thể yên tâm với sản phẩm OxyElite Pro vì sản phẩm được sản xuất từ một phòng thí nghiệm uy tín USP Laps, đã được các vận động viên tập thể hình trên toàn thế giới và Việt Nam tin dùng và xác nhận kết quả”. Giá của sản phẩm này được rao bán trên mạng cũng không thống nhất nhau. Một hộp 90 viên nén được rao với giá dao động từ 900.000 đồng – 1.850.000 đồng/hộp.
Vẫn loại thuốc này và số lượng viên không thay đổi, một shop online khác rao bán với giá 1.850.000/ hộp. Ảnh chụp màn hình.
Chưa hết, hai sản phẩm khác là thuốc giảm cân 2Day Diet, 3X Slimming Power (được quảng cáo là do Nhật Bản sản xuất) bị cấm lưu hành tại Thụy Sỹ và Mỹ từ cách đây vài năm vẫn được bán không mấy bí mật ở ta. Năm 2011, Cơ quan dược phẩm Thụy Sỹ đã phân tích các mẫu sản phẩm thảo dược giảm cân, kết quả cho thấy có tới 8/13 mẫu, trong đó có thuốc giảm cân 2Day Diet, 3X Slimming Power bị phát hiện chứa hoạt chất Sibutramin – một chất gây nguy hiểm cho huyết áp, tim mạch, gan... Trước đó, năm 2009, hai loại thuốc giảm cân này cũng nằm trong danh sách 72 loại thuốc cấm của Mỹ.
Thuốc giảm cân 2Day Diet cấm ở Thụy Sỹ và Mỹ, ở Việt Nam không khó mua. Ảnh chụp màn hình.
Năm 2011, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) của Việt Nam đã có văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn bộ thuốc chứa hoạt chất Sibutramine do tác dụng phụ nguy hiểm là gây bệnh tim mạch ở những người có nguy cơ cao. Thế nhưng đến thời điểm này, cuối năm 2013, trên thị trường, hai sản phẩm nguy hiểm trên vẫn được rao bán và đang được không ít người sử dụng.
“Giá thị trường” là 450.000 đồng/hộp, nhưng chỗ bán 250.000 đồng, nơi rao 400.000 đồng/hộp. Ảnh chụp màn hình.
Một hộp 60 viên nang 2Day Diet được quảng cáo là “chiết xuất từ linh chi Nhật Bản” được bán trên mạng từ 250.000 – 400.000 đồng, kèm theo những chiết khấu hoặc khuyến mại hấp dẫn. Tương tự, sản phẩm 3X Slimming Power cũng được một số cửa hàng, nhà thuốc quảng cáo là “an toàn, hiệu quả”, dù đã bị cấm lưu hành tại nước ngoài với giá 220.000 – 325.000 đồng/hộp.
Sản phẩm 3X Slimming Power được quảng cáo “không tác dụng phụ”, nhưng đã bị cấm lưu hành ở nước ngoài từ 2009. Ảnh chụp màn hình.
Tại một topic chia sẻ kinh nghiệm giảm cân trên một diễn đàn, một người đã trải nghiệm 2Day Diet cho hay: “Em uống cái này rồi! Phải nói là lúc mới uống hiệu quả lắm! 1 tháng em giảm 8 kg luôn! Người mệt như say thuốc, chỉ thèm nước thôi, ăn cơm như nhai rơm ấy, chả thèm ăn gì cả! Thân nhiệt lúc nào cũng tăng như bị sốt ấy, mồ hôi ra nhiều (tăng chuyển hóa mà), nhưng mà ngừng thuốc lại tăng cân như thường, thậm chí còn tăng nhiều hơn lúc đầu. Lúc đó (sau khi ngừng thuốc – PV) cái gì cũng thèm, ăn không biết chán!”
Một khách hàng “tố” tác động của 2Day Diet đến cơ thể mình. Ảnh chụp màn hình.
Cũng tại diễn đàn trên, nhiều thành viên ra sức ca ngợi sản phẩm trên mà không hề biết thông tin chúng đã bị thu hồi tại Mỹ và Thụy Sỹ.