Vài lời khuyên dành riêng cho hội chị em "cả giận mất khôn" trên văn phòng

Old Fashioned,
Chia sẻ

Cùng chế ngự cơn nóng giận và hành xử thật sang nào.

Giận dữ là một phần của cảm xúc con người khi đối mặt với những tình huống khó khăn nhất định. Tuy nhiên, giận dữ cũng có nhiều mức độ, ở mức độ nhẹ, tức là bạn còn có thể kiểm soát nó, bạn có thể làm dịu lại chính mình và nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường, trái lại, ở mức độ “long trời lở đất”, bạn không những làm tổn hại chính mình mà còn vô tình làm ảnh hưởng tới các mối quan hệ xung quanh.

Đáng tiếc, thường thì giận dữ ở mức độ nhẹ xuất hiện ít hơn các cơn giận kinh hoàng. Và cứ thế, bao người đã “dẫn lửa tự thiêu mình”, tâm trạng lúc nào cũng cáu bẩn, người xung quanh dần dần rời xa.

Thường xuyên "phát điên" trong công ty mỗi ngày, dù biết không tốt nhưng làm sao kiểm soát? - Ảnh 1.

Riêng trong môi trường làm việc vốn đầy rẫy áp lực và những vụ việc khiến mình chẳng mấy vui vẻ hài lòng, khi không thể chế ngự cơn giận dữ bộc phát, bạn sẽ chẳng tài nào làm việc với năng suất 100% và thậm chí, còn tồn tại nguy cơ bạn bị đồng nghiệp lánh xa.

Nhưng lúc “phát điên” thì làm sao nén lại nổi? Thật ra, chế ngự cơn giận dữ không khó như bạn nghĩ, chỉ cần dành thời gian luyện tập theo 3 bước vừa được Shark Linh chia sẻ trên trang fanpage mới đây:

Thường xuyên "phát điên" trong công ty mỗi ngày, dù biết không tốt nhưng làm sao kiểm soát? - Ảnh 2.

Cuộc sống không phải lúc nào cũng diễn ra theo cách bạn mong muốn, sẽ có lúc thăng và lúc trầm. Bạn không thể kiểm soát được 100% những điều xảy ra xung quanh nhưng bạn hoàn toàn có thể làm chủ được cách bạn phản ứng trong mỗi hoàn cảnh. Để làm được điều đó, bạn cần rèn luyện tính kiên nhẫn - nghĩa là khả năng giữ bình tĩnh trước sự thay đổi, cơn tức giận hay nghịch cảnh.

Khi bạn kiên nhẫn, bạn sẽ biết cách tự trấn an mình và duy trì được năng lượng để vượt qua khó khăn. Bạn cũng sẽ không dễ dàng từ bỏ mục tiêu mình đã đặt ra. Hơn thế nữa, tính kiên nhẫn sẽ giúp bạn suy nghĩ rõ ràng hơn về các vấn đề hoặc những điều khiến bạn bực mình vào lúc đó, cách để phản ứng một cách bình tĩnh, và hầu hết thời gian bạn cũng sẽ đưa ra câu trả lời hoặc giải pháp tốt hơn. Dưới đây là 3 bước Linh đã từng áp dụng và Linh mong chúng sẽ hữu ích cho bạn:

Thường xuyên "phát điên" trong công ty mỗi ngày, dù biết không tốt nhưng làm sao kiểm soát? - Ảnh 3.

1. Liệt kê những tình huống khiến bạn bị mất kiên nhẫn

Để có thể cải thiện và khắc phục được vấn đề, trước tiên bạn cần hiểu vấn đề là gì. Bước này sẽ giúp bạn nhìn nhận lại toàn bộ quá trình tại sao khiến bạn rơi vào trạng thái mất kiên nhẫn. Liệt kê tất cả các chi tiết từ tất cả các tình huống khiến bạn mất bình tĩnh.

Ví dụ, bạn cảm thấy tức giận khi đồng nghiệp của mình trễ deadline trong một dự án của công ty? Bạn không đủ kiên nhẫn để hướng dẫn đồng nghiệp các công việc chuyên môn bởi vì một số người không chú ý?

Thường xuyên "phát điên" trong công ty mỗi ngày, dù biết không tốt nhưng làm sao kiểm soát? - Ảnh 4.

2. Tự hỏi bản thân, "nó có đáng không?"

Xem lại các điều trong danh sách của bạn và phân tích, đây có phải là điều đáng để những người xung quanh thấy bạn mất bình tĩnh, không chuyên nghiệp và nổi khùng lên không? (laughing face) Linh cá rằng, khi bạn đang suy nghĩ thấu đáo, câu trả lời sẽ là không. Và một điều khác là hãy thử thay đổi góc nhìn khi mình mất kiên nhẫn, mình sẽ luôn nghĩ tiêu cực và vấn đề là luôn của người khác. Nhưng khi bạn bình tĩnh và suy nghĩ thấu đáo, bạn sẽ thấy mình kiên nhẫn và thông cảm hơn cho các tình huống.

Nếu theo ví dụ, thay vì tức giận với đồng nghiệp khi họ trễ deadline và nghĩ rằng họ lười biếng thì bạn nên rút kinh nghiệm cho dự án sau, hỏi thăm họ xem cần mình hỗ trợ gì không. Hoặc bạn nổi giận chỉ vì một vài đồng nghiệp không lắng nghe bạn nhưng cũng còn các đồng nghiệp còn lại thì sao? Thật không đáng để bạn làm mất thời gian của họ khi đang chú ý về bạn.

Thường xuyên "phát điên" trong công ty mỗi ngày, dù biết không tốt nhưng làm sao kiểm soát? - Ảnh 5.

3. Bạn sẽ thay đổi như thế nào trong tương lai

Suy nghĩ về cách mình sẽ phản ứng như thế nào để vẫn giữ được bình tĩnh. Bạn sẽ nói gì và sẽ nghĩ gì khi cảm thấy mình bắt đầu mất kiên nhẫn? Khi đã biết được vấn đề bắt nguồn từ đâu và định được kế hoạch trong đầu, bạn sẽ dễ dàng đối mặt với nó hơn. Chắc rằng sẽ có những lúc mình nhìn lại và nghĩ rằng đáng lẽ mình có thể phản ứng tốt hơn trong lúc đó.

Nhưng điều quan trọng là những gì bạn học hỏi và rút kinh nghiệm sau mỗi khoảnh khắc. Và nếu bạn đã từng lỡ “nổi khùng”, đừng ngại hay xấu hổ khi phải nói xin lỗi vì điều đó bởi vì ai cũng sẽ có những lần như thế. Và khi bạn có can đảm nói lời xin lỗi, người kia sẽ tôn trọng bạn hơn!

Linh biết rằng đọc lý thuyết thì dễ nhưng thực hành sẽ rất khó. Đây cũng được xem là một kỹ năng để chúng ta tập luyện phát triển bản thân hơn. Và hiện tại Linh cũng đang tập mỗi ngày. Sẽ không bao giờ là quá trễ để bạn tập kỹ năng rèn luyện tính kiên nhẫn.

Thường xuyên "phát điên" trong công ty mỗi ngày, dù biết không tốt nhưng làm sao kiểm soát? - Ảnh 6.

Chia sẻ