Bí kíp thu hút người đối diện chỉ trong 5 phút mà chị em công sở nào cũng nên học hỏi!
Ấn tượng đầu tiên bạn để lại cho người khác là điều rất quan trọng! Vậy làm thế nào để khiến người đối diện bị thu hút bởi cách bạn giao tiếp với họ chỉ trong vòng dưới 5 phút?
Tiến sĩ Roger Covin, một nhà tâm lý học nổi tiếng và là tác giả của cuốn The need to be liked cho rằng: “Được yêu thích và công nhận là một nhu cầu mà tất cả con người sinh ra đã có, nó là động lực để chúng ta làm việc và học tập hàng ngày.”
Trong giới kinh doanh, có một câu nói phổ biến là "Mọi người làm kinh doanh với những người họ biết, yêu mến và tin tưởng". Nói một cách đơn giản, "được quý" là một phần quan trọng trong việc bắt đầu một mối quan hệ làm ăn với đối tác.
Cách tiếp cận tuyệt vời trong vòng 5 phút
Theo tự nhiên, mọi người thường cảm thấy dễ chịu và muốn tiếp xúc với một người khi người đó tạo cho họ cảm giác rằng mình quan trọng và được lắng nghe. Vì vậy, bạn nên chú tâm vào những gì họ nói trước, hãy tỏ ra hứng thú và thực sự quan tâm đến vấn đề của họ.
Bạn không nhất thiết phải đồng ý với cảm xúc hoặc quan điểm của người khác, nhưng bạn phải tôn trọng và nhìn nhận ý kiến của người đó nếu muốn cuộc hội thoại trở nên cởi mở và vui vẻ hơn.
Khi một nhà quản lý chịu ngồi xuống lắng nghe một nhân viên trình bày những điểm cô ấy không hài lòng về công ty, việc làm này đã khiến không chỉ cô nhân viên đó mà cả mọi người xung quanh cũng sẽ có cái nhìn tốt về ông sếp này. Điều đó thể hiện ông ta là người kiên nhẫn, biết quan tâm đến nhân viên và là người họ có thể tin tưởng được.
Khi đại diện bộ phận chăm sóc khách hàng mở đầu cuộc đàm phán với một khách hàng khó tính bằng cách thừa nhận sự sai sót và xin lỗi vì sự cố không mong muốn, chắc chắn cuộc nói chuyện sau đó sẽ diễn ra suôn sẻ và đỡ căng thẳng hơn nhiều. Hãy cho khách hàng biết họ quan trọng như thế nào với công ty, sự hài lòng của họ là mối quan tâm hàng đầu đối với bạn.
Rõ ràng phải mất một khoảng thời gian nhất định thì chúng ta mới có thể cảm thấy tin tưởng và thoải mái trong bất kỳ mối quan hệ nào. Cách nhanh nhất để phá băng cuộc trò chuyện là hãy chủ động thể hiện thiện chí muốn được tìm hiểu và khám phá đối phương nhiều hơn. Khi lắng nghe, đừng quên cho họ biết suy nghĩ của bạn về vấn đề họ đang nói. Hãy để người khác biết rằng bạn thật sự quan tâm đến vấn đề của họ, chắc chắn họ sẽ cởi mở và chia sẻ với bạn nhiều hơn.
Lưu ý nhỏ: Bạn nên tìm một nơi yên tĩnh để tránh môi trường xung quanh làm ảnh hưởng tới kết quả của cuộc giao lưu. Hãy nhìn vào mắt của người đối diện một cách chân thành! Con mắt là cửa sổ của tâm hồn, trong lúc nói chuyện với khách hàng, nếu bạn cứ nhìn trái, nhìn phải, hoặc không ngừng nhìn vào đồng hồ hay xem tài liệu gì đó đang cầm trong tay, khách hàng sẽ phật lòng và cho rằng bạn không tôn trọng họ.
(Tham khảo B.I)