10 lời khuyên hữu ích cho chị em công sở khi làm việc online tại nhà để vừa đảm bảo năng suất vừa giữ tinh thần lạc quan
Thậm chí, khi làm theo 10 lời khuyên này, chị em còn có thể vượt năng suất của những ngày làm việc bình thường đó!
Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều nhân viên công sở được cấp trên cho phép làm việc online tại nhà. Trên thực tế, làm việc từ xa đòi hỏi những nguyên tắc nhất định để năng suất vừa được đảm bảo mà chị em cũng giảm bớt áp lực.
Dưới đây là 10 lời khuyên tốt nhất khi làm việc online mùa Covid-19!
Sắp xếp một không gian làm việc riêng cho bản thân
Một chỗ ngồi nhất định trong nhà để làm việc giúp chị em tập trung hơn để không mệt mỏi về cả thể chất lẫn tinh thần.
Hãy tách biệt công việc với cuộc sống cá nhân bởi nếu không thì chị em sẽ trở nên thiếu nghị lực, dễ bị xao nhãng với bộ phim hay hoặc chương trình truyền hình hấp dẫn trên TV. Điều quan trọng là chúng ta cần tạo ra một không gian làm việc chuyên nghiệp như ở văn phòng, hạn chế tối đa phiền nhiễu để nghiêm túc làm việc.
Bắt đầu buổi sáng bằng một vài thói quen lành mạnh
Một thói quen tốt sẽ giúp chị em bắt đầu ngày mới đầy tinh thần. "Vận động buổi sáng giúp bạn làm mới bản thân và sạc lại năng lượng sẵn sàng cho cả một ngày dài. Tôi luôn bắt đầu ngày mới với thiền.", Serena Poon, một đầu bếp và chuyên gia dinh dưỡng, chia sẻ với tờ Business Insider.
Lên lịch trình cụ thể cho thời gian làm việc tại nhà
Chỉ vì bạn đang làm việc ở nhà không có nghĩa là bạn để thời gian trôi qua trong sự mất kiểm soát và vô tổ chức. "Điều khiến tôi tỉnh táo khi làm việc tại gia là có sẵn một lịch trình, kế hoạch nhất định.", theo Kara Luton, một kỹ sư tại CrowdStrike, chia sẻ với tờ Business Insider.
Tận hưởng không gian xung quanh bạn
Hãy tận hưởng thời gian làm việc tại nhà đầy tự do và thoải mái này chị em nhé! Một điểm tuyệt vời khi làm việc online là chị em có thể lắng nghe bản thân nhiều hơn và từ đó cân bằng giữa công việc cùng cuộc sống riêng tư.
"Khi tôi làm việc từ xa, tôi có thể dành thời gian để thư giãn, tận hưởng môi trường xung quanh và nghỉ ngơi khi cần thiết.” Kiara Horwitz, CEO của một công ty PR chia sẻ.
Đừng quá nuông chiều khách hàng, đối tác
Nhiệt tình, tận tâm với đối tác hay khách hàng luôn là phẩm chất tốt đẹp của chị em chốn công sở. Nhưng một khi sự nồng nhiệt này đi xa, nó không chỉ khiến ta làm hỏng lịch trình mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống cá nhân. Nếu làm việc từ xa và có sự thay đổi về giờ giấc, hãy thông báo cho khách hàng, đối tác. Ít nhất cho họ biết khi nào bạn có thể trả lời email, tin nhắn hoặc cuộc gọi.
Mặc đồ công sở khi làm việc ở nhà, tại sao không?
Mặc một chiếc blazer, makeup xinh đẹp rõ ràng khiến chị em có tinh thần và sẵn sàng đương đầu với công việc hơn là “dễ dãi” trong bộ đồ ngủ Hello Kitty! Một lợi ích của việc ăn mặc nghiêm túc, chỉn chu là giúp chị em xử gọn những cuộc video call họp bất ngờ. Chắc hẳn chị em sẽ không muốn sếp và đồng nghiệp thấy mình đầu bù tóc rối thiếu chuyên nghiệp đâu nhỉ?
Tập luyện thể thao, nâng cao thể chất
Cho dù đó là trước, trong hoặc sau khi làm việc, dành thời gian để tập thể dục rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của chúng ta. Một vài bài tập để bắt đầu ngày mới không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn mang lại cảm giác bạn đã hoàn thành được một điều gì đó trước khi bắt tay vào những công việc khó khăn hơn.
Nếu chị em quá thiếu nghị lực để dậy sớm? Chúng ta hoàn toàn có thể lên lịch yoga, aerobics hay gym vào thời gian sau bữa ăn tối để kết thúc một ngày và thư giãn hơn, có giấc ngủ lành mạnh hơn.
Làm việc vặt trong nhà
Nếu như một nhân viên văn phòng sẽ nghỉ giải lao để tám chuyện cùng đồng nghiệp, chị em làm việc online có thể làm việc nhà để thư giãn và tạm quên đi căng thẳng trong công việc!
Chẳng hạn, cứ cách 2 giờ ngồi máy tính làm việc, chúng ta hãy ngồi dậy, đi rửa chén bát hoặc vứt rác. Dù chỉ là những công việc lặt vặt nhưng cũng giúp bộ não của chúng ta bớt căng thẳng, quẳng phiền não ra phía sau và nghỉ ngơi một chút trước khi quay trở lại với laptop.
Không phớt lờ những cuộc trò chuyện với mọi người
Nếu nhiều vấn đề phức tạp xảy ra trong công việc khi chúng ta không ở văn phòng, đừng ngại ngần gọi cho sếp và đồng nghiệp để giải quyết. Làm việc tại nhà rõ ràng khiến chị em không nhận được nhiều tương tác trực tiếp với mọi người. Thậm chí, nó có thể gây ra cảm giác bị cô lập, vì vậy đừng ngại kết nối với mọi người nhé!
Não cá vàng? Không sao, hãy để báo thức nhắc nhở bạn
Hãy cài đặt lịch trình công việc khi bạn có quá nhiều điều cần nhớ trong một ngày. Mặt khác, khi chúng ta quá tập trung trong quá trình làm việc, nhiều giờ sẽ trôi qua và bạn thì quên mất việc nghỉ ngơi dành thời gian cho bản thân. Gợi ý cho bạn một vài ứng dụng nhắc việc thông minh và dễ dùng như Google Calendar, To-doist và Trello.
Theo B.I