"Sếp nên đưa ra nhận xét hay lời khuyên?", câu trả lời sẽ khiến cấp trên của chúng ta chạnh lòng

Quiry,
Chia sẻ

Hóa ra bấy lâu nay các sếp đã mắc sai lầm nghiêm trọng này với nhân viên của mình.

Theo nghiên cứu của trường kinh doanh Harvard, sếp đưa ra lời khuyên cho cấp dưới có hiệu quả hơn là đưa ra phản hồi. Các nhà nghiên cứu của Harvard đã đưa ra kết luận trong một báo cáo tháng 8 sau khi tiến hành bốn thử nghiệm riêng biệt. 1438 người tham gia vào nghiên cứu để đưa lời khuyên hoặc phản hồi cho phần thể hiện của ai đó. Kết quả cho thấy, đưa ra lời khuyên khiến chúng ta trở nên giàu tư duy phản biện hơn. Ở một thử nghiệm khác, khi mọi người được yêu cầu cung cấp lời khuyên, 34% ý tưởng để cải thiện và thêm 56% đề xuất về cách thực hiện đã được nêu ra.

Ấy vậy mà các sếp chúng ta lại toàn thích đưa ra những lời nhận xét, phản hồi?!?

"Sếp nên đưa ra nhận xét hay lời khuyên?", câu trả lời sẽ khiến cấp trên của chúng ta chạnh lòng - Ảnh 1.

Điều này đã làm cho các nhân viên cực kỳ khó chịu, và công việc thì vẫn chả ra đâu vào với đâu. Những lời nhận xét, báo cáo và phản hồi tập trung về việc những nhân viên ấy đã làm sai điều gì trong quá khứ mà không hề cho họ cái cảm giác mình đã học hỏi để phát triển hoàn thiện trong tương lai.

Hơn nữa, việc nhận xét phản hồi bị mang tính giới hạn về thời gian theo tuần, tháng, quý... Còn lời khuyên thì có thể đúng trong một khoảng thời gian rất lâu.

Ừ thì vẫn biết nhận xét rút cục cũng là để nhân viên trưởng thành hơn nhưng nhiều người cho rằng các sếp hay phản hồi một cách quá tích cực hoặc quá tiêu cực và thiếu tính hữu dụng. Cái mà chúng ta cần là những lời khuyên để có bước đi đúng đắn, chứ không phải "chửi cho đã cái miệng" rồi thôi.

"Sếp nên đưa ra nhận xét hay lời khuyên?", câu trả lời sẽ khiến cấp trên của chúng ta chạnh lòng - Ảnh 2.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard cho biết phản hồi có thể vẫn tốt hơn ở nơi làm việc trong một số trường hợp, như là với sinh viên mới ra trường, lao động mới làm ít kinh nghiệm, nhằm để khuyến khích sự phát triển. Cả những phản hồi và lời khuyên đều có giá trị khi được đưa ra một cách hiệu quả trong hoàn cảnh phù hợp.

Nghiên cứu còn chỉ ra mặt trái của việc đưa ra lời khuyên. Đó là hình thành mối quan hệ kiểu "bố mẹ - con cái". Tức là khi sếp đưa ra lời khuyên, cấp dưới chỉ biết tuân lệnh làm theo vì nghĩ rằng họ là sếp thì điều gì họ nói chẳng đúng. Dần dần cả công ty sẽ giống như kiểu bị dắt mũi vậy! Lời khuyên đôi khi còn kìm hãm nhân viên khỏi sự phát triển một cách tự nhiên trong công việc.

"Sếp nên đưa ra nhận xét hay lời khuyên?", câu trả lời sẽ khiến cấp trên của chúng ta chạnh lòng - Ảnh 3.

Nói tóm lại, sếp đừng có nói quá nhiều điều vô nghĩa! Hãy đưa ra nhận xét, góp ý một cách khách quan và hữu ích. Còn không, mọi lời nói đều chỉ là đãi bôi!

Chia sẻ