Những loại sữa tốt cho sức khỏe được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng

Hầu hết các loại sữa bán trên thị trường hiện nay đều được bổ sung vitamin D, vừa giúp hấp thụ canxi vừa đáp ứng đủ lượng vitamin D cơ thể cần.

Ngày nay, bạn có thể tìm thấy vô số loại sữa tại cửa hàng tạp hóa. Từ sữa bò đến sữa thuần chay, dường như những sản phẩm sữa mới xuất hiện mỗi ngày. Mặt tích cực của việc có nhiều lựa chọn là tránh được một số loại có khả năng gây dị ứng hoặc không dung nạp sữa. Tuy nhiên, đối với nhiều người, quá nhiều sản phẩm sữa trên thị trường lại gây bối rối, không biết nên lựa chọn loại nào phù hợp nhất. Nếu bạn cũng gặp phải tình trạng này, hãy tham khảo bảy loại sữa phổ biến dưới đây:

Sữa bò

Những loại sữa tốt cho sức khỏe được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng - Ảnh 1.

Sữa bò là một trong những loại sữa sở hữu giá cả phải chăng nhất trên thị trường hiện nay.

Theo Jessica Ball, chuyên gia dinh dưỡng tại Công ty truyền thông EatingWell Media, sữa bò vô cùng phổ biến và được không ít người ưa chuộng do sở hữu nhiều chất dinh dưỡng so với các loại khác. Một cốc sữa cung cấp 122 calo, 8g protein, 4g chất béo, 12g carb, 12g đường, 309mg canxi, 1,3mcg vitamin B12 và 390mg kali.

Sữa bò đem lại nhiều lợi ích khi xét về góc độ dinh dưỡng. Chúng chứa 8g protein, tương đương với khoảng 1/3 nhu cầu protein cơ thể cần hấp thụ hàng ngày. Carb và chất béo trong sữa bò là nguồn cung cấp và bổ sung năng lượng dồi dào cho cơ thể sau khi tập luyện. Ngoài ra, loại sữa này còn đem lại nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh như canxi, giúp duy trì xương chắc khỏe và vitamin B12, có lợi cho não, đảm bảo quá trình trao đổi chất hoạt động hiệu quả nhất. Trong khi đó, kali lại có tác dụng kiểm soát huyết áp ở mức ổn định, từ đó bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Mặc dù sở hữu hàm lượng đường khá cao, sữa bò lại không chứa đường nhân tạo, hầu hết là đường lactose tự nhiên.

Sữa đậu nành

Những loại sữa tốt cho sức khỏe được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng - Ảnh 2.

Sữa đậu nành nằm trong danh sách những lựa chọn hàng đầu của người yêu thích dùng các sản phẩm làm từ thực vật.

Một cốc sữa đậu nành cung cấp tới 92 calo, 9g protein, 5g chất béo, 3g carb, 1g đường, 246mg canxi, 386mg kali, và 1mcg vitamin B12. Chúng sở hữu thành phần dinh dưỡng tương tự sữa bò. Hơn nữa, sữa đậu nành đã được chứng minh giúp tăng cường sức khỏe tim và não. Nhiều nghiên cứu kết luận, uống loại sữa này có thể giảm nguy cơ hoặc thậm chí chống lại một số loại ung thư, trong đó có ung thư vú.

Sữa hạnh nhân

Hạnh nhân có thể được chế biến thành các loại đồ uống bổ dưỡng. Các nhà sản xuất thường bổ sung canxi và vitamin D để tăng giá trị dinh dưỡng cho sữa hạnh nhân. Do đó, đây là sản phẩm phù hợp với người ăn chay và đang mong muốn hấp thụ chất dinh dưỡng có trong động vật.

Ngoài ra, sữa hạnh nhân cung cấp ít calo, protein, carb và chất béo. Theo chuyên gia Jessica, mặc dù không tạo cảm giác no hoặc bổ dưỡng như sữa bò, sữa đậu nành, đây là một loại sữa thay thế tuyệt vời.

Sữa dừa

Những loại sữa tốt cho sức khỏe được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng - Ảnh 3.

Một cốc sữa dừa cung cấp 75 calo, 5g chất béo, 2g chất béo bão hòa, 7g carb, 6g đường, 1,5mcg vitamin B12 và 2,4mcg vitamin D.

Sữa dừa, hay còn gọi là nước cốt dừa, thường được dùng trong nấu ăn và chế biến thực phẩm. Giống sữa hạnh nhân, một số đồ uống làm từ dừa được bổ sung thêm vitamin B12 và vitamin D. Tuy nhiên, do sở hữu hàm lượng chất béo cao, sữa dừa thường được thêm vào thực phẩm như một chất phụ gia tăng hương vị. Loại sữa này có hương vị hấp dẫn và là thành phần không thể thiếu trong nhiều cốc sinh tố.

Sữa yến mạch

Sữa yến mạch ngày càng được nhiều người ưa chuộng do sở hữu hàm lượng calo, chất béo và carb bằng với sữa bò và sữa đậu nành. Tuy lượng protein trong sản phẩm này ở mức thấp, khoảng 2g mỗi cốc, con số này lại cao hơn so với các loại sữa thay thế khác. Một điều đáng chú ý là sữa yến mạch chứa 2g chất xơ mỗi cốc, siêu tốt cho một đường ruột khỏe mạnh.

Sữa gai dầu

Những loại sữa tốt cho sức khỏe được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng - Ảnh 4.

Mặc dù không phổ biến như một số loại sữa khác, sữa gai dầu lại bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Một cốc sữa gai dầu cung cấp 101 calo, 2g protein, 4g chất béo, 13g carb, 3g đường, 2g chất xơ và 1mg sắt. Sản phẩm này thường không được tăng cường các chất dinh dưỡng nên chứa ít hoặc không có canxi, kali, vitamin B12 hoặc vitamin D. Tuy nhiên, đây là một nguồn cung cấp chất sắt dồi dào, khoảng 7% lượng sắt cơ thể cần hấp thụ mỗi ngày và chất xơ giúp tăng cường hệ tiêu hóa.

Sữa gai dầu thường sở hữu giá cả cao hơn so với các loại phổ biến khác. Dù vậy, đây vẫn là lựa chọn lý tưởng dành cho những người đang tìm kiếm các sản phẩm sữa làm từ thực vật.

Sữa gạo

Một ly sữa gạo cung cấp 120 calo, 1g protein, 2g chất béo, 23g carb, 10g đường, 20mg canxi và 0,4mg sắt. Sản phẩm này thường được tăng cường các chất dinh dưỡng khó thể tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như canxi và sắt. Mặc dù sở hữu lượng protein thấp hơn sữa bò hoặc các loại sữa thay thế khác, chúng lại cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể.

Thị trường hiện nay có rất nhiều loại sữa mọi người có thể lựa chọn. Từ góc độ dinh dưỡng, sữa bò tự nhiên sở hữu hàm lượng protein cao và các chất dinh dưỡng hỗ trợ xương chắc khỏe. Sữa đậu nành có thể được cân nhắc khi xét về việc bổ sung đạm và nhiều dưỡng chất khác. Trong khi đó, các loại sữa thay thế có xu hướng chứa ít calo, protein hơn và thường được nhà sản xuất tăng cường chất dinh dưỡng như vitamin D.

(Nguồn: Eatingwell)

Chia sẻ
Đọc thêm