Mỗi ngày đều đặn bổ sung collagen vào đúng "giờ vàng" này, phụ nữ sẽ nhận về hàng tá lợi ích quý báu cho làn da và sức khỏe

Thời điểm tốt nhất để sử dụng collagen là 30 phút trước khi đi ngủ, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 21h đến 2h sáng vì lúc này việc trao đổi chất trong cơ thể diễn ra mạnh nhất trong ngày.

Collagen là protein dồi dào nhất trong cơ thể chúng ta. Nó là thành phần chính của các mô liên kết bao gồm gân, dây chằng, da và các cơ bắp khác. Không những vậy, collagen còn được biết đến với nhiều chức năng quan trọng, bao gồm việc phục hồi và cải thiện làn da. củng cố xương chắc khỏe... Ngược lại, phụ nữ nếu tiếu collagen có thể dẫn tới tình trạng lão hóa nhanh, gây tăng huyết áp, suy giảm miễn dịch…

Có nhiều cách để chị em có thể bổ sung collagen mỗi ngày. Bên cạnh một số thực phẩm có tác dụng kích thích cơ thể sản sinh ra collagen như thịt gà, cá hồi, trứng gà, hạt điều, hoa quả có múi, cà chua, ớt chuông, tỏi, rau xanh... Chị em cũng có thể sử dụng thêm một số sản phẩm hỗ trợ bổ sung collagen được bán phổ biến trên thị trường.

Mỗi ngày đều đặn bổ sung collagen vào đúng "giờ vàng" này, phụ nữ sẽ nhận về hàng tá lợi ích quý báu cho làn da và sức khỏe - Ảnh 1.

Tuy nhiên, chúng ta nên bổ sung collagen vào lúc nào để đạt được kết quả tốt nhất? Theo trang Zhuanlan (Trung Quốc) phụ nữ nên bắt đầu bổ sung collagen trong khoảng thời gian 24 đến 45 tuổi. Thời điểm tốt nhất để sử dụng trong ngày là 30 phút trước khi đi ngủ, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 21h đến 2h sáng vì lúc này việc trao đổi chất trong cơ thể diễn ra mạnh nhất trong ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng collagen với bữa sáng, cũng đem lại kết quả rất tốt.

Dưới đây là 6 lợi ích sức khỏe phụ nữ sẽ đạt được nếu đều đặn bổ sung collagen mỗi ngày

1. Phục hồi, cải thiện làn da

Collagen là thành phần chính của da, nó đóng vai trò trong việc tạo độ căng mịn, duy trì tính đàn hồi của da. Càng về già, cơ thể càng sản sinh ít collagen hơn, điều này khiến cho làn da của chúng ta dễ bị khô và hình thành nhiều nếp nhăn hơn.

Để có thể ngăn ngừa tốc độ lão hóa da nhanh, phụ nữ cần phải chủ động bổ sung collagen. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Khoa Da liễu, Đại học Kiel, Đức và năm 2014 cho thấy những phụ nữ được bổ sung từ 2,5 - 5gr collagen trong 8 tuần đã giảm được tình trạng khô da, tăng tính đàn hồi của da.

Mỗi ngày đều đặn bổ sung collagen vào đúng "giờ vàng" này, phụ nữ sẽ nhận về hàng tá lợi ích quý báu cho làn da và sức khỏe - Ảnh 2.

Collagen là thành phần chính của da, nó đóng vai trò trong việc tạo độ căng mịn, duy trì tính đàn hồi của da.

Một nghiên cứu khác cho thấy những phụ nữ sử dụng đồ uống pha với chất bổ sung collagen hàng ngày trong vòng 12 tuần sẽ làm gia tăng sự hydrat hóa tế bào và giảm đáng kể độ sâu nếp nhăn. Ngoài ra, việc bổ sung collagen cũng có thể thúc đẩy quá trình sản sinh các protein khác trong da, bao gồm elastin và fibrillin.

2. Giảm đau khớp

Collagen là một dưỡng chất giúp duy trì sự dẻo dai và bảo vệ sức khỏe của sụn. Theo thời gian, hàm lượng collagen trong cơ thể sẽ có xu hướng suy giảm theo thời gian, những người cao tuổi sẽ có nguy cơ cao bị thoái hóa khớp, viêm xương khớp

Một nghiên cứu được thực hiện 2008 bởi các chuyên gia người Mỹ đã cho thấy việc bổ sung collagen có thể giúp cải thiện các triệu chứng viêm xương khớp và giảm đau khớp nói chung. Các chuyên gia đã yêu cầu 73 vận động viên tiêu thụ 10 gram collagen mỗi ngày trong 24 tuần, kết quả cho thấy họ đã giảm đau khớp đáng kể so với những người không dùng.

Nếu muốn bổ sung collagen để giảm đau khớp, bạn hãy bắt đầu với liều lượng 8 - 12gr/ngày.

3. Ngăn ngừa loãng xương

Xương của chúng ta có thành phần chủ yếu là collagen, giúp tạo nên cấu trúc và độ chắc khỏe của xương. Khi lượng collagen trong cơ thể giảm đi, mật độ xương cũng giảm theo và làm tăng nguy cơ loãng xương, gãy xương.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Khoa Dinh dưỡng, Thực phẩm và Khoa học Thể dục, Đại học Bang Florida, Mỹ vào năm 2015 đã cho thấy những người phụ nữ bổ sung canxi kết hợp với 5gr collagen trong 12 tháng giảm đáng kể lượng protein gây loãng xương trong máu.

4. Tăng cơ

Trong cơ bắp, collagen chiếm từ 1 - 10% thành phần, nó đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cơ bắp rắn chắc hơn.

Một nghiên cứu năm 2015 thực hiện trên 27 người đàn ông được bổ sung 15gr collagen hàng ngày, đồng thời tham gia tập thể dục thường xuyên trong vòng 12 tuần. Kết quả cho thấy nhóm này đã cải thiện phần nào khối lượng cơ cũng như sức khỏe cơ bắp.

5. Tăng cường sức khoẻ tim mạch

Collagen cũng có mặt trong thành phần của các động mạch. Chính vì vậy, nếu bạn không bổ sung đủ lượng collagen, thành động mạch có thể trở nên yếu và dễ bị tổn thương hơn. Tình trạng này có thể dẫn đến bệnh xơ vữa động mạch, đau tim, đột quỵ…

Mỗi ngày đều đặn bổ sung collagen vào đúng "giờ vàng" này, phụ nữ sẽ nhận về hàng tá lợi ích quý báu cho làn da và sức khỏe - Ảnh 4.

Collagen có tác dụng trong việc tăng cường sức khỏe tim mạch

Trong nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia Nhật Bản vào năm 2017, 31 người trưởng thành đã được bổ sung 16gr collagen hàng ngày trong vòng 6 tháng. Kết quả cho thấy, những người này đã giảm đáng kể các tình trạng xơ cứng động mạch. Ngoài ra, họ cũng tăng hàm lượng cholesterol tốt HDL lên 6%. HDL là một yếu tố quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm xơ vữa động mạch

6. Những lợi ích sức khỏe khác

Ngoài ra, việc bổ sung collagen cũng có thể đem lại nhiều lợi ích sức khỏe khác, tuy nhiên những lợi ích này chưa được nghiên cứu rộng rãi.

- Tóc và móng: Bổ sung collagen có thể giúp ngăn ngừa tình trạng móng tay, móng chân giòn, dễ gãy. Ngoài ra, collagen cũng giúp kích thích tóc và móng mọc dài hơn.

- Hệ tiêu hóa: Một vài chuyên gia cho rằng bổ sung collagen có thể giúp khắc phục hội chứng rò rỉ ruột.

- Tốt cho não bộ: Dù không có nghiên cứu nào khẳng định vai trò của việc bổ sung collagen đối với sức khỏe của não. Tuy nhiên, một số người tuyên bố họ cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng lo âu sau khi bổ sung collagen.

- Giảm cân: Một số người tin rằng, bổ sung collagen giúp hỗ trợ giảm cân bằng cách thúc đẩy trao đổi chất trong cơ thể. Hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh điều này.

Nguồn: Healthline, Zhuanlan

Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm