Hà Nội: Chung cư cho người thu nhập thấp vừa bàn giao đã bị khách hàng phản đối

Minh Ngọc,
Chia sẻ

Người mua nhà cho rằng Chủ đầu tư đã lạm dụng trách nhiệm quản lý, vận hành tòa nhà, hoàn toàn không thông qua cư dân mà tự ý thỏa thuận, ký Hợp đồng mua bán điện với Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ điện.

Tòa nhà 19T4 do Công ty Cổ phần Vinaconex 21 làm chủ đầu tư, chính thức bàn giao vào tháng 5/2021, hiện nay toàn bộ 180/180 căn hộ đã có người về ở.

Người mua nhà kêu cứu vì CĐT tự ý ký hợp đồng dịch vụ điện

Cư dân tố Chủ đầu tư cố tình trì hoãn hội nghị nhà chung cư

Ngày 11/1, phản ánh với chúng tôi, ông Phạm Văn Huy – đại diện các hộ dân cho hay, từ thời điểm bàn giao căn hộ đến nay, do chưa có Ban quản trị nên Chủ đầu tư tạm thời thực hiện trách nhiệm quản lý, vận hành.

Trong quá trình Chủ đầu tư quản lý, vận hành tòa nhà, cư dân đã phản ánh, kiến nghị nhiều vấn đề bất cập, bức xúc; song Chủ đầu tư và các chủ thể có liên quan không quan tâm giải quyết hoặc giải quyết mang tính chất đối phó, không triệt để.

Chung cư cho người thu nhập thấp mới bàn giao đã bị khách hàng phản đối - Ảnh 3.

Thông báo được gửi đến tận các căn hộ

Đặc biệt, Chủ đầu tư đã lạm dụng trách nhiệm quản lý, vận hành tòa nhà, hoàn toàn không thông qua cư dân mà tự ý thỏa thuận, ký hợp đồng mua bán điện với Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ điện.

Mặc dù cư dân Tòa nhà 19T4 đã nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi Chủ đầu tư, yêu cầu tôn trọng nguyện vọng và quyền được lựa chọn đơn vị bán lẻ điện cho cư dân theo quy định của Luật điện lực, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Bộ luật dân sự 2015; đồng thời yêu cầu Chủ đầu tư bàn giao hạ tầng điện cho Công ty Điện lực Hà Đông để cư dân có thể ký hợp đồng trực tiếp với Công ty Điện lực Hà Đông.

"Tuy nhiên, Chủ đầu tư một mặt tiếp tục thể hiện quan điểm áp đặt rằng chưa có Ban quản trị thì cư dân phải ký hợp đồng mua bán điện vô thời hạn với Công ty Dịch vụ điện lực. Mặt khác, chủ đầu tư phối hợp với Công ty Dịch vụ điện lực thực hiện các hành vi chèn ép để buộc cư dân phải thực hiện theo ý mình" đơn kêu cứu nêu.

Theo phản ánh, mặc dù trước đó ngày 29/10/2021, cư dân đã gửi Đơn tới Chủ đầu tư đề nghị tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu, để tiến hành bầu Ban quản trị – một Ban quản trị hoạt động trên cơ sở được cư dân giao quyền và hoạt động chỉ vì quyền, lợi ích hợp pháp của cư dân.

Nhưng, trước đề nghị chính đáng, hợp pháp của cư dân, đến nay Chủ đầu tư vẫn luôn tìm cách đối phó, cố tình trì hoãn việc tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu.

"Ban đầu Chủ đầu tư viện dẫn lý do dịch bệnh Covid-19, trả lời đến khi nào dịch bệnh "chấm dứt" thì mới có thể tổ chức; sau đó, để đối phó với các nội dung kiến nghị gắt gao của cư dân, tại buổi làm việc ngày 17/11/2021 do Ủy ban nhân dân phường Kiến Hưng chủ trì, đại diện Chủ đầu tư đã cam kết lộ trình thực hiện các công tác chuẩn bị cần thiết phục vụ cho Hội nghị nhà chung cư lần đầu. Tuy nhiên, đến nay Chủ đầu tư đã vi phạm cam kết do chính mình đưa ra, không có bất kỳ động thái thực hiện nào", nội dung đơn kêu cứu cho biết.

Đồng loạt khách hàng của tòa 19T4 có đơn gửi các cơ quan chức năng

Đồng loạt khách hàng của tòa 19T4 có đơn gửi các cơ quan chức năng

Cư dân mong muốn được ký hợp đồng trực tiếp với Công ty điện lực Hà Đông

Cư dân mong muốn được ký hợp đồng trực tiếp với Công ty điện lực Hà Đông

Khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp

Khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp

Chủ đầu tư tự ý ký hợp đồng điện

Mặc dù trước đó dịch bệnh được Chủ đầu tư đưa ra làm lý do cho việc trì hoãn hội nghị nhà chung cư, nhưng sau đó lại sẵn sàng bất chấp tình hình dịch bệnh đang diễn biến vô cùng phức tạp trên địa bàn, bắt tay với Công ty Dịch vụ điện lực liên tiếp gửi giấy mời cư dân Tòa nhà tham gia các buổi họp để hợp thức hóa việc tự ý ký hợp đồng mua bán điện với Công ty Dịch vụ điện lực.

"Chúng tôi cho rằng, trường hợp Chủ đầu tư thực sự khách quan, vô tư, tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp của cư dân thì Chủ đầu tư đã không có những hành xử chèn ép, áp đặt cư dân như đã diễn ra; đồng thời, sẽ nhanh chóng tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu cho cư dân, tạo điều kiện cho cư dân thực hiện các quyền làm chủ của mình thay vì đưa ra nhiều biện pháp mang tính chất đối phó, cố tình kéo dài thời gian như đã và đang diễn ra".

Trước tình trạng bất chấp của Chủ đầu tư và Công ty Dịch vụ điện lực, toàn bộ cư dân đã gửi đơn kiến nghị tới Ủy ban nhân dân quận Hà Đông, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công thương, yêu cầu can thiệp giải quyết theo thẩm quyền, tuy nhiên đến nay họ phản ánh vẫn chưa nhận được bất kỳ hồi đáp nào.

"Chúng tôi tha thiết kính mong các Quý cơ quan xem xét, tìm hiểu sự việc và can thiệp, phản ánh để giúp lời kêu cứu của chúng tôi được thấu tỏ tới các cơ quan có thẩm quyền, nhằm giúp các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của chúng tôi được tôn trọng và bảo vệ", lời cầu cứu từ cư dân.

Bộ Công thương yêu cầu Chủ đầu tư báo cáo

Liên quan đến phản ánh trên, Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) vừa có công văn gửi Công ty Cổ phần Vinaconex 21 yêu cầu báo cáo.

Mặt bằng tổng thể dự án dành cho người thu nhập thấp

Mặt bằng tổng thể dự án dành cho người thu nhập thấp

Theo đó, Bộ Công Thương đã nhận được đơn, thư phản ánh, khiếu nại của Tập thể cư dân tòa nhà 19T4 - Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp Phường Kiến Hưng, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội (Người tiêu dùng) liên quan đến việc Công ty Cổ phần Vinaconex 21 và Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Điện lực đã tự ý ký hợp đồng mua, bán điện với mà chưa được sự đồng ý của cư dân, người tiêu dùng.

Căn cứ quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công thương đề nghị Công ty Cổ phần Vinaconex 21 tiếp nhận, giải quyết và báo cáo kết quả giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng về Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng trước ngày 12 tháng 01 năm 2022.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu sự việc.

Chung cư cho người thu nhập thấp mới bàn giao đã bị khách hàng phản đối - Ảnh 11.

Chia sẻ