9 lời khuyên để không đau vai gáy khi làm việc ở nhà, điều quan trọng là hãy... mặc áo ngực!

Thời gian làm việc tại nhà là lúc nhiều người chọn cách ôm laptop trên giường, ghế sofa, thậm chí là nhà bếp. Vậy phải làm sao để bạn vẫn làm việc thoải mái mà không ảnh hưởng đến lưng, cổ và các vùng dễ đau mỏi?

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đang đẩy những tuần làm việc từ xa dài hơn. Bên cạnh những bất lợi như liên lạc, trao đổi công việc, làm việc tại nhà còn là lý do khiến sức khỏe thể chất của chúng ta đi xuống rõ rệt.

Một phần là vì lối sinh hoạt thường ngày không dễ để duy trì, phần khác là vì chỗ ngồi làm việc ảnh hưởng đến tư thế cá nhân. Chẳng phải ai cũng sở hữu một góc làm việc giống như trên công ty, vả lại nếu có thì cũng khó mà ngồi nghiêm túc trên bàn, bởi họ thường thích nằm trên giường ôm laptop hơn. Đây là nguyên nhân đẩy những cơn đau lưng, mỏi cổ vai gáy xuất hiện thường xuyên.

9 lời khuyên cho chị em làm việc tại nhà để không ảnh hưởng đến tư thế, điều quan trọng là hãy mặc áo ngực!  - Ảnh 1.

Vậy phải làm sao để khắc phục tình trạng này? Caitlin Day, nhà vật lý trị liệu và chủ sở hữu của Unity Studios sẽ cho chị em 9 lời khuyên hữu ích dưới đây!

1. Không làm việc trên ghế sofa hoặc trên giường

Nghe có vẻ sẽ tuyệt khi được ấm áp ngồi trên giường và để laptop trên đùi, nhưng đừng bị "dụ dỗ" bởi tiếng gọi từ gối hay chăn ấm đệm êm. "Ghế sofa dài hay giường là những nơi tệ nhất để bạn có thể ngồi hàng giờ đồng hồ bởi nó được sinh ra để đáp ứng việc con người uể oải muốn nằm xuống. Cảm giác thoải mái khi ngồi ở đó làm việc chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, nên đừng lạm dụng!" - Day chia sẻ.

2. Thiết kế không gian làm việc theo cách đơn giản

Ngay cả khi bạn không sở hữu một văn phòng làm việc chuyên nghiệp và chỉ có một chiếc bàn ăn lẫn mấy cái ghế ngồi bình thường, hãy cố gắng tận dụng chúng. Ngoài ra, không chỉ là việc đặt chiếc laptop lên bàn và bắt đầu gõ máy, hãy kê dưới laptop vài quyển sách để phù hợp với tầm nhìn của mắt. Điều này giúp chúng ta hướng mắt ngang tầm nhìn chứ chẳng phải cúi xuống.

9 lời khuyên cho chị em làm việc tại nhà để không ảnh hưởng đến tư thế, điều quan trọng là hãy mặc áo ngực!  - Ảnh 2.

3. Đứng làm việc (nếu muốn)

Nếu bạn không muốn gò bó trong việc ngồi vào bàn, bạn hoàn toàn có thể chọn cách đứng làm việc trong một khoảng thời gian. Hãy tận dụng một số thứ như kê sách lên một chiếc bàn cao hay thậm chí là dùng ngay chiếc bàn ủi quần áo. Nếu áp dụng cách này, hãy chọn những chiếc bàn/khu vực trong nhà mà có độ cao ngang hông với bạn để đạt sự thoải mái.

4. Sử dụng khăn tắm

Ồ, bạn có thể làm việc và được trợ giúp bởi những đồ vật quen thuộc. Đó có thể là chiếc khăn tắm sau khi được cuộn lại giống như "xúc xích". Chị em dùng cuộn khăn tắm đó kê ở phần lưng dưới để nó trông giống dây đai giữa ghế và lưng. Điều này giúp tư thế của bạn có thể cao hơn cũng như thẳng lưng hơn để giảm các cơn đau.

5. Di chuyển cơ thể thường xuyên

Không nên ngồi một chỗ lâu quá 30 phút - Day cho biết. Xương sống của chúng ta rất thích được di chuyển - đó là lý do tại sao có một tỷ lệ đau lưng và cổ cao như vậy ở nhân viên văn phòng. Day đề nghị đặt hẹn giờ trên điện thoại của bạn để tắt sau mỗi 30 phút và dành thời gian đó đứng lên, vươn vai, nhảy một chút.

9 lời khuyên cho chị em làm việc tại nhà để không ảnh hưởng đến tư thế, điều quan trọng là hãy mặc áo ngực!  - Ảnh 3.

6. Thay đổi góc độ

Nếu bạn đang ngồi trên ghế bây giờ, hãy suy nghĩ về góc độ để đạt tư thế chuẩn. Theo Day, lý tưởng nhất là giữa đùi với hông tạo góc 90 độ, giữa đùi và chân cũng có góc vuông như thế. Trong trường hợp ngồi thẳng một thời gian bị mỏi, bạn có thể kê một chiếc ghế nhỏ ở dưới chân và ngả hông, lưng ra sau để góc vẫn đạt 90 độ chuẩn.

7. Duỗi, thả lỏng tay chân

Trong khoảng thời gian thư giãn sau mỗi giờ làm việc, ngoài đứng lên và đi lại, chúng ta còn nên duỗi, thả lỏng các cơ để toàn thân được thoải mái. Tránh xoay, lắc đầu, vai quá mạnh dễ dẫn đến chấn thương. Cũng tùy vào thể chất mỗi người mà bài tập duỗi, thả lỏng tay chân sẽ áp dụng khác nhau. Chị em có thể lên Youtube để tìm những clip hướng dẫn thả lỏng cơ thể từ chuyên gia nhé!

9 lời khuyên cho chị em làm việc tại nhà để không ảnh hưởng đến tư thế, điều quan trọng là hãy mặc áo ngực!  - Ảnh 4.

8. Đừng bỏ đi áo ngực

Theo Day, cô cho rằng thời gian giãn cách xã hội này là lúc chị em cởi bỏ áo ngực ở nhà để cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên với những ai sở hữu bộ ngực cỡ lớn thì đôi khi trọng tâm của bạn sẽ dồn về phía trước khi bạn trở nên chậm chạp hơn trong làm việc, kéo theo những vấn đề về tư thế ngồi. Vì thế trong lúc làm việc vẫn nên mặc áo ngực.

9. Tập yoga hoặc pilates

Day khuyên chị em làm việc tại gia nên tham gia pilates hoặc yoga thông qua những lớp học trực tuyến. Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng pilates và yoga chính xác là bài tập mà người bị đau lưng cần, bởi vì nó là sự kết hợp giữa tăng cường sự cứng cáp lẫn dẻo dai.

9 lời khuyên cho chị em làm việc tại nhà để không ảnh hưởng đến tư thế, điều quan trọng là hãy mặc áo ngực!  - Ảnh 5.

Theo The Spin Off

Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm