"Choáng" với món ăn dát vàng trên thế giới
Những món ăn hảo hạng dát vàng đang là xu hướng của nhiều giới quý tộc, đại gia trên thế giới. Đáp ứng nhu cầu đó, nhiều món ăn xa hoa đã ra đời.
Mới đây, một nam đầu bếp ở Wrexham (Anh) có tên là Robert Didier đã làm ra một ổ bánh mì được coi là đắt nhất nước Anh. Didier đã thêm rượu champagne hảo hạng cùng vàng 24 cara và các nguyên liệu khác để tạo ra chiếc bánh đắt giá nhất nước Anh với 25 bảng, tương đương với khoảng 912 ngàn đồng.
Robert cho biết, ông đang cố gắng làm sống lại truyền thống trong nhiều thế kỷ trước, khi các thành phần kỳ lạ trong chiếc bánh cũng là một trong những biểu tượng cho sự xa hoa cũng như vị thế cao quý của chủ nhân.
"Bánh mì dát vàng không nhất thiết phải là một món ăn trong bữa ăn hàng ngày của một gia đình, tuy nhiên, nó sẽ là một trong những món chính trong những dịp đặc biệt", người đầu bếp này cho biết. Được biết, chiếc bánh mì đặc biệt này sẽ được chính thức giới thiệu tại lễ hội thực phẩm Hamper Llangollen trong tháng 10 tới.
Trước đó, trên thế giới cũng đã từng xuất hiện nhiều món bánh dát vàng đắt giá.
Chẳng hạn như ở Ấn Độ, giới trung lưu đã nghĩ ra kiểu chế biến mới đối với món bánh Dosa truyền thống bằng cách dát vàng lên mặt bánh. Dosa có thể làm từ rất nhiều nguyên liệu, phổ biến nhất là với gạo và khoai tây nghiền, giá của mỗi chiếc bánh chỉ giao động khoảng khoảng 50 - 100 rupee/ chiếc (tương đương 20.000 - 40.000 đồng/chiếc). Tuy nhiên khi đã dát lên vỏ ngoài chiếc bánh khoảng 1 milligram vàng thì thực khách sẽ phải tiêu tốn gần 1.011 rupee (tương đương 420.000 đồng) cho mỗi chiếc bánh. Và dù đắt đỏ, thì người những vị khách lắm tiền ham của lạ ở Ấn Độ vẫn thích thú được thưởng thức món bánh Dosa "quý tộc" này.
Ở Mỹ, năm 2007 giới thượng lưu cũng từng bỏ ra 1000 USD (khoảng 22 triệu) để được nếm vị bánh mì tròn Bagel phủ một lớp vàng bên ngoài được bán tại khách tại khách sạn phía Tây New York.
Ở Ý, Milan đầu bếp của Gualtiero Marchesi đã trang trí cho món cơm nghệ nổi tiếng của nước này bằng những lá vàng dát mỏng. Milan gọi đó là "một món ăn sang trọng tuyệt vời".
Ở Ý, Milan đầu bếp của Gualtiero Marchesi đã chế biến món cơm nghệ nổi tiếng của nước này và trang trí bằng những lá vàng dát mỏng. Milan gọi đó là "một món ăn sang trọng tuyệt vời".
Chocolate Wispa được hãng kẹo Cadbury của Anh giới thiệu vào năm 1981. Năm 2003 nó được đổi tên thành "Kẹo sữa Bubbly". Phiên bản thanh Wispa caramel vàng xuất hiện vào năm 2009 và ngưng sản xuất vào năm 2010. Nhưng sau khi một chiến dịch trên Facebook đã chứng minh nhu cầu khổng lồ của khách hàng, nó đã được tái sản xuất một lần nữa vào năm 2011. Cadbury đã sản xuất một thỏi Wispa phủ vàng và kèm theo trong một vỏ bọc cũng bằng vàng. Giá của thành kẹo này là 1.630 USD (hơn 33 triệu đồng).