Bị cô lập nơi công sở: Chuyện chẳng mới nhưng chưa bao giờ cũ giữa thời đại "ai cũng vì mình trước tiên"
Rồi ai cũng sẽ phải học cách tự mình tồn tại.
Tồn tại giữa tập thể đông người nhưng lại cảm thấy như một mình đang đi trên sa mạc là cảm giác của nhiều người trong môi trường công sở. Có rất nhiều lý do để một người trở nên cô lập giữa tập thể nhưng không thể thiếu được những lý do sau.
Bước chân vào một môi trường hoàn toàn mới
Khi chuyển đổi công việc mới, nhiều người sẽ bị hẫng một thời gian để hòa nhập vào được công việc và văn hóa tập thể - nơi mình sẽ gắn bó lâu dài.
Nếu không tìm hiểu và trau dồi cho mình những kiến thức cơ bản về môi trường, tính chất công việc mà mình sẽ làm, cảm thấy chới với là điều sẽ xảy ra đầu tiên khi bạn đặt chân vào môi trường công sở.
Thời đại ai cũng lo cho mình trước tiên
Giữa thời đại 4.0, con người kết nối với nhau bằng internet và các phương tiện công nghệ nhiều hơn là trò chuyện trực tiếp. Đây cũng là kỷ nguyên tài năng con người nở rộ, đâu đâu cũng có người tài nên mức độ cạnh tranh luôn ở mức cao. Nếu không nâng cấp bản thân mỗi ngày sẽ bị tụt hậu, lùi lại nhiều so với đồng nghiệp.
Tồn tại được giữa một môi trường nhiều người tài giỏi, ai cũng phải nỗ lực để phát triển bản thân họ. Điều đó nói lên rằng, không một ai sẽ dành cả ngày để chỉ dẫn cho bạn từng điều nhỏ nhặt: từ chuyện dùng Excel ra sao đến chỗ ăn ở quanh công ty.
Có một câu nói nổi tiếng nói về khả năng tương ứng giữa những con người cùng đẳng cấp với nhau "Mây tầng nào gặp mây tầng đó": Bạn giỏi bạn sẽ gặp được những người giỏi. Khi bạn có ý chí vươn lên, bạn sẽ gặp được những người tương xứng để học hỏi và làm việc cùng.
Cho nên, đừng thắc mắc và cũng đừng lấy mình làm cái rốn của vũ trụ: Tại sao mình là người mới mà mọi người vô tâm với mình?
Thể hiện bản thân không đúng thời điểm
Có rất nhiều người khốn đốn khi bước chân vào môi trường làm việc vì cảm thấy bị cô lập khi muốn chứng minh giá trị bản thân mình.
Ma cũ bắt nạt ma mới dường như là luật bất thành văn nếu như bạn không tìm hiểu cách thức làm việc ở chỗ mới. Thấu hiểu tính cách và khả năng làm việc của những người đồng nghiệp xung quanh không thừa trước khi bạn muốn chứng tỏ năng lực của mình.
Nói đúng việc, đúng thời điểm và đúng mức độ sẽ giúp bạn bắt kịp với tốc độ làm việc ở bất kì môi trường nào.
Không bàn đến việc tính cách người khác không tốt và có ý định "dìm" bạn nơi làm việc khi làm phật ý họ. Bạn đến văn phòng để làm việc, không phải đến để lấy lòng người khác. Nhưng nếu bị người khác cố ý khiêu thích hoặc chèn ép trong công việc, hãy đặt câu hỏi về phía bản thân trước tiên: Mình đã làm gì sai chăng? Kiểm điểm lại bản thân là cách giúp bạn phát triển bản thân mà không cần ai chỉ dẫn.
Tự mình phải học cách tồn tại
Dù có ít hay nhiều kinh nghiệm, bạn sẽ trưởng thành dần khi va vấp trong công việc. Thời gian sẽ giúp bạn học nâng cao năng lực cũng như học cách đối nhân xử thế nơi công sở.
Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học. Không ai biết bạn đang yếu và thiếu sót điều gì nếu như bạn không lên tiếng. Hãy chủ động học hỏi và tham khảo ý kiến của đồng nghiệp hoặc sếp.
Hãy cảm thấy biết ơn khi bạn được góp ý, vì khi đó người khác muốn bạn tốt lên. Nếu đồng nghiệp không bao giờ đoái hoài đến bạn, không góp ý hoặc nêu ra quan điểm cá nhân của họ với bạn thì bạn đã "chính thức" bị cô lập rồi đó.