7 cái bẫy thâm thuý nhà tuyển dụng thử lòng ứng viên: Người thông minh hành xử khôn khéo, kẻ dại dột phản ứng kém tinh tế
Những trường hợp dưới đây hẳn rất quen thuộc với đa số chị em công sở khi đi xin việc. Nhưng liệu bạn đã biết cách hành xử thế nào cho khôn khéo?
Thời nay, việc tuyển dụng nhân sự ở công ty, tập đoàn phức tạp hơn nhiều. Nó không chỉ dừng lại ở vòng xem xét CV, hồ sơ hay làm bài đánh giá năng lực, thậm chí cả vòng phỏng vấn đơn thuần cũng là chưa đủ. Thêm vào đó, nhà tuyển dụng muốn thử thách ứng viên bằng các tình huống thực tế nhưng không nói ra để tạo sự bất ngờ, thử lòng và test độ phản xạ...
Một số tình huống bạn nghĩ là bình thường nhưng thực ra nhà tuyển dụng đang soi xét kỹ để đánh giá bạn dưới nhiều góc độ khách quan đấy! Hãy chú ý đến 7 tình huống dưới đây chính là 7 "cái bẫy" mà nhiều chị em hay gặp. Nếu không tỉnh táo và hành xử khôn khéo sẽ rất dễ bị đánh giá thấp nha!
1. Bạn được mời cafe, trà hay một thứ đồ ăn, thức uống nào đó
"Bạn có muốn dùng một tách cafe cho tỉnh táo chứ?" - Ồ, nghe có vẻ đầy thiện chí song hãy coi chừng vì nhà tuyển dụng đang muốn quan sát thái độ, hành động của bạn khi cafe được đặt xuống bàn. Liệu chị em có cảm ơn khi họ mời bạn uống nước, hay chỉ "vâng", "ừ" một cách cộc lốc? Thậm chí, với một vài người khó tính, họ còn xem bạn có rửa cốc sau khi kết thúc phỏng vấn hay không.
Tất nhiên, nhà tuyển dụng thừa sức để rửa chiếc cốc ấy, tuy nhiên họ muốn xem liệu bạn có thực sự là một người hành xử khôn khéo, chỉn chu, tinh tế. Trường hợp này, sau khi kết thúc phỏng vấn, hãy hỏi nơi để rửa cốc và đặt lại cốc tại vị trí ban đầu của nó. Chắc chắn hành động ấy sẽ ghi điểm rất nhiều trong mắt đối phương nha!
2. Nhà tuyển dụng cố tình bắt ứng viên chờ đợi
Đôi khi chị em hay được nghe những câu kiểu như "Sếp đang bận việc abc... phiền bạn đợi thêm chút nữa nhé!". Trong trường hợp bạn phải đợi 30-45 phút trở lên, hãy ra về vì đây là nơi làm việc không chuyên nghiệp. Kể cả có việc bận cũng phải ưu tiên sắp xếp cho ứng viên vào một buổi khác chứ chẳng thể để ứng viên đợi mòn mỏi được.
Còn nếu bạn đợi 10-25 phút, hãy cứ bình tĩnh, hít thở thật sâu và bước vào phòng phỏng vấn với tâm thế như ban đầu. Mọi sự bực tức, thái độ... đều sẽ bị để ý. Đôi khi, nhà tuyển dụng muốn "câu giờ" để xem biểu hiện, cảm xúc của chị em như thế nào, liệu rằng đây có phải nhân viên nhẫn nại và hết lòng với công ty không.
3. Nhà tuyển dụng bỗng la hét và tức giận
Thực ra là họ đang muốn "diễn" một chút để tạo tình huống bất ngờ khiến bản thân bạn chống đỡ không kịp, từ đó mới bộc lộ điểm yếu. Lời khuyên là hãy bình tĩnh nhất có thể, giải quyết vấn đề trong hoà bình, công bằng, tránh gân cổ lên để cãi tay đôi nhé!
4. Nhà tuyển dụng bỗng đưa ra yêu cầu lạ lùng
Một câu hỏi mẹo dưới dạng yêu cầu kỳ quặc là phép thử hay ho với mỗi ứng viên. Thậm chí nhà tuyển dụng có thể yêu cầu bạn như "Hãy nhảy ra ngoài cửa sổ", "Hãy tự đâm mình bằng con dao kia!". Nhưng đừng nghĩ đó là thật mà làm liều nha!
Trường hợp này, chị em nên đối đáp, hành xử thật khôn ngoan và dùng "mẹo". Chẳng hạn bạn đứng bên cạnh chiếc cửa sổ, để một chân ra ngoài và nói "Đây, tôi đã nhảy ra ngoài cửa sổ bằng một chân! Ai bảo anh không yêu cầu rõ?". Hoặc bạn hỏi ngược lại "Công ty sẽ được lợi gì nếu tôi nhảy ra ngoài cửa sổ?"
5. Nhà tuyển dụng tự nhiên làm một việc khác và phớt lờ bạn
Họ có thể nghe điện thoại, nhìn vào màn hình máy tính, chạy ra ngoài... dẫu cho bạn đánh giá đó là hành vi thiếu tôn trọng. Thay vì gào thét, trách móc, hãy nhẫn nại cho đến khi mọi thứ quay trở lại bình thường. Hoặc bạn hoàn toàn có thể mạnh dạn đề nghị "Dạ hình như anh có việc bận, liệu chúng ta có thể phỏng vấn vào một ngày khác được không nhỉ?"
6. Nhà tuyển dụng dẫn bạn đi gặp nhân viên trong công ty
Một cách rất hay để đánh giá ứng viên có hợp với văn hoá, môi trường làm việc không là dẫn họ đến gặp nhân sự chính thức. Cách ứng viên cư xử với nhân sự cũng là tiêu chí đánh giá quan trọng. Đừng quên chào hỏi, nở nụ cười thật tươi, nhìn thẳng họ bằng ánh mắt trìu mến và tránh đảo mắt liên tục nhé!
7. Nhà tuyển dụng làm rớt chiếc bút
Nhà tuyển dụng sẽ cố tình làm rơi chiếc bút của anh ta về phía gần bạn. Nếu bạn để ý ngay và nhặt lên thì sẽ dễ ghi điểm trong mắt họ. Ngược lại, khi chị em thờ ơ với tiểu tiết nhỏ và thao thao bất tuyệt về bản thân thì người đối diện sẽ không ưng lắm đâu! Chú ý trường hợp này nhé!
Hi vọng chị em sẽ thật tinh tế để xử lý khôn khéo 7 tình huống kể trên khi đi xin việc!
Theo B.S