Vụ thiếu nước sạch tại chung cư Mulberry: Nguồn cung cấp nước đã ổn định, cư dân không muốn gặp thêm sự cố nào nữa
Ban quản lý cụm chung cư Mulberry Lane cho biết, việc thiếu nước từ ngày 6/5 đã làm đảo lộn cuộc sống của hàng nghìn cư dân. Đến thời điểm hiện tại, nguồn cung cấp nước cho các tòa nhà đã cơ bản ổn định.
Không còn cảnh xách nước từng xô lên căn hộ
Như chúng tôi đã thông tin đến bạn đọc về tình trạng thiếu nước sạch xảy ra tại cụm chung cư Mulberry Lane (Mộ Lao – Hà Đông) từ chiều ngà 6/5 khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.
Rất nhiều người dân đã phải dùng các vật dụng như xô, chậu để xách nước lên các căn hộ sử dụng cho các nhu cầu tối thiểu. Theo Ban quản lý (BQL) đến chiều ngày 9/5 việc cấp nước cho cư dân cơ bản đã ổn định.
Trong các ngày từ 6/5 đến 9/5 cư dân chung cư Mulberry bị đảo lộn cuộc sống vì thiếu nước.
Trao đổi với chúng tôi về sự cố thiếu nước, đại diện BQL chung cư Mulberry Lane cho biết: Từ ngày 3/5/2018 lượng nước công ty nước sạch Hà Đông cấp vào Mulberry Lane bị giảm do sự cố đường ống của nước Sông Đà, và kêu gọi cư dân sử dụng tiết kiệm nước. Trong các ngày từ 3/5 đến 20h ngày 6/5/2018 Kỹ thuật tòa nhà vẫn điều phối để cư dân các tòa có đủ nước sinh hoạt.
Tuy nhiên, sau đó, tối 6/5 có hiện tượng thiếu nước đột ngột do Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông bị mất điện tại trạm bơm, làm một số tòa nhà bị mất nước và đến sáng 7/5 mất nước trên diện rộng. BQL tòa nhà đã nỗ lực liên hệ với Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông đề nghị tăng lượng nước vào Mulberry Lane, cũng như gọi mua xe téc nước, nhưng trong tối 6/5 đều không có giải pháp và không thực hiện được.
Cư dân phải xách từng xô nước phục vụ nhu cầu tối thiểu.
Ngay sáng sớm ngày 7/5/2018, BQL đã gọi mua xe téc nước để cấp nước vào tòa nhà, nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của cư dân. Đồng thời, BQL đã nhiều lần liên hệ bằng điện thoại, tin nhắn và gửi công văn đến Công ty nước Hà Đông, sang tận nơi gặp gỡ, trao đổi (có thành viên Ban quản trị (BQT)từ phía cư dân và Chủ đầu tư đi cùng). Qua buổi gặp gỡ, trao đổi thì được biết tình hình thiếu hụt nước sẽ kéo dài trong vài ba ngày tới, mặc dù phía công ty nước Hà Đông cũng đã cố gắng để điều tiết.
BQL tòa nhà cũng cho biết, đã ra thông báo khan về việc thiết hụt nước và gửi qua email của các căn hộ, dán bảng tin các tòa và dán tại sảnh các tòa; đồng thời liên hệ mua nước để bù đắp phần nước thiếu hụt, nhưng do áp lực nước cấp từ Công ty nước Hà Đông vào tòa nhà thay đổi thất thường và yếu; xe téc cung cấp rải rác từ 5h30 đến 20h30 mới được 14 xe, nên lượng nước tích trữ để bơm lên các bể là hạn chế. Do vậy, phải thực hiện giải pháp bơm và tích vào các bể rồi cung cấp theo khung giờ cao điểm.
Đến thời điểm hiện tại chung cư không còn cảnh phải xách từng xô nước lên căn hộ.
Về phương án khắc phục để cung cấp nước tạm thời cho cư dân sử dụng, trong các ngày 8/5, 9/5 BQL cho biết, đã có các buổi họp trao đổi với BQT để ra công văn gửi UBND quận Hà Đông, Phường Mộ Lao và gặp làm việc với Lãnh đạo UBND phường; bàn bạc các giải pháp vận hành, điều tiết nước cho các tòa, nhằm đảm bảo có nước sinh hoạt phục vụ cư dân vào các giờ cao điểm.
Cư dân mong muốn không tiếp diễn tình trạng trên
Trước sự cố thiếu nước sạch tại chung cư Mulberry, chiều ngày 9/5 trao đổi với PV ông Lại Văn Thịnh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông cho biết nguyên nhân cụ thể: "Việc thiếu nước sạch tại chung cư Mulberry Lane do sự cố vỡ đường ống nước của Sông Đà ngày 3/5 vừa qua, sau khi khắc phục xong nước được cấp lại nhưng nguồn cung nước chưa đủ, trong khi đó chung cư Mulberry Lane lại nằm ở khu vực cuối nguồn", ông Thịnh cho hay.
Ông Lại Văn Thịnh cũng cho biết, những ngày cư dân chung cư thiếu nước đơn vị cố gắng tìm nhiều phương án khắc phục.
Cư dân mong muốn thời gian tới nguồn nước sẽ ôn định, không còn xảy ra việc mất, thiếu nước sinh hoạt.
Dù đến thời điểm hiện tại việc cấp nước sinh hoạt cho chung cư đã cơ bản ổn định, tuy nhiên nhiều cư dân vẫn không giấy lên lo lắng và luôn mong muốn các đơn vị liên quan không để xảy ra tình trạng trên.
Nói về điều này, chị Hoàng Hà cho biết: "Vẫn biết là sự cố bất khả kháng, tuy nhiên những ngày qua việc thiếu nước sạch đã khiến rất nhiều cư dân chúng tôi rơi vào cảnh khốn đốn, sinh hoạt bị đảo lộn. Thậm chí những nhu cầu tối thiểu cũng không được đáp ứng".
Cũng theo một cư dân khác, việc thiếu nước sạch lần này dù xảy ra 3 ngày nhưng cũng đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại khu chung cư. Trong thời gian thiếu nước một số gia đình đã phải di tản hoặc mua thêm bồn chứa nước dự trữ trong căn hộ.
Hiện Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông đang lắp đặt bổ sung tuyến ống cho KĐT nhằm cung cấp nước ổn định.
Trao đổi với chúng tôi, chị Phương - một cư dân tại đây cho hay: "Từ chiều ngày 9/5 nước cơ bản đã ổn định và người dân không phải xách nước từ dưới lên các căn hộ. Thời gian tới chúng tôi đều mong muốn không còn cảnh thiếu nước sinh hoạt như những ngày vừa qua".
Về phương án trong lúc chờ đơn vị cung ứng nước sạch lắp riêng đường ống nước, cư dân tại đây cho biết sẽ sử dụng nước một cách tiết kiệm để đảm bảo cho sinh hoạt.
"Cụm chung cư mới tổ chức Hội nghị nhà chug cư và bầu được Ban quản trị nhưng sự cố vừa qua, các thành viên trong Ban quản trị cũng đã rất cố gắng phối hợp với các đơn vị liên quan để tìm các phương án cấp nước trở lại", chị Phương cho hay.
Được biết, để có nguồn cung ứng nước ổn định, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông đã và đang lắp đặt tuyến ống D315 bổ sung nguồn cấp nước cho khu Đô thị Mỗ Lao, dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2018.