Vụ bê bối tại chung cư BMM Hà Đông: Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu CĐT khắc phục hàng loạt sai phạm
Đoàn Thanh tra của Sở Xây dựng Hà Nội đã có buổi làm việc với chung cư BMM Xa La và yêu cầu phía CĐT khắc phục hàng loạt sai phạm đã và đang gây bức xúc đối với cư dân tại đây.
Công trình chưa được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng theo quy định
Như chúng tôi đã thông tin đến bạn đọc về việc nhiều năm qua cư dân chung cư BMM Xa La (Hà Đông – Hà Nội) bức xúc cũng như phản đối CĐT về hàng loạt sai phạm.
Những bức xúc, vướng mắc đang tồn tại của chung cư BMM Xa La bao gồm các vấn đề liên quan đến PCCC, phí bảo trì, sân chơi, không gian sinh hoạt, khu vực hầm để xe… Trong năm 2017 cư dân tại đây đã từng treo băng-rôn phản đối CĐT. Đặc biệt trong các ngày 15/4 và 18/4 hàng trăm cư dân tiếp tục treo băng-rôn kín khu vực sảnh ra vào để yêu cầu CĐT khắc phục cũng như mong các cơ quan chức năng vào cuộc để điều tra, làm rõ những bức xúc.
Đã nhiều lần hàng trăm cư dân chung cư BMM buộc phải giăng băng-rôn yêu cầu CĐT khắc phục những tồn đọng.
Trong sáng ngày 18/4 vừa qua, tại Nhà sinh hoạt cộng đồng chung cư BMM đã diễn ra cuộc họp giữa 5 bên gồm đoàn kiểm tra do Trưởng đoàn là ông Cù Quang Anh- Phó Chánh Thanh tra thuộc Sở xây dựng TP Hà Nội chủ trì cùng các ban nghành lãnh đạo phường Phúc La, quận Hà Đông với đôi bên là chủ đầu tư (công ty Sản xuất Thương mại BMM) và ban quản trị chung cư BMM nhằm giải quyết những tồn đọng.
Sau cuộc họp, đoàn kiểm tra đã có những ý kiến kết luận về những tồn đọng, vướng mắc tại tòa chung cư BMM Xa La:
Trong các ngày 15/4 và 18/4 cư dân liên tiếp treo băng rôn kín sảnh chung cư.
Trong đó, biên bản thể hiện: "Công trình chưa được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng theo quy định".
Công tác tổ chức hội nghị nhà chung cư và thành lập BQT: Đã tổ chức hội nghị nhà chung cư và thành lập BQT theo quyết định số 8809/QĐ-UBND ngày 15/9/2016 của UBND quận Hà Đông.
Về việc bàn giao hồ sơ nhà chung cư: Đề nghị BQT căn cứ theo quyết định số 08/2018 rà soát và yêu cầu CĐT phải bổ sung hồ sơ theo quy định. Thực hiện theo nội dung biên bản họp ngày 11/7/2017 tại Sở xây dựng.
Về kinh phí bảo trì: CĐT bàn giao không đầy đủ phần kinh phí bảo trì cho BQT. Đề nghị CĐT bàn giao đầy đủ cho BQT xong trước ngày 28/4/2018.
Đối với phòng sinh hoạt cộng đồng: Đề nghị CĐT bàn giao cho BQT theo đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt xong trước ngày 28/4/2018.
Kho hàng mất an toàn PCCC được di chuyển ra khỏi khu vực tầng 1.
Xác minh diện tích chung/riêng: Do CĐT chưa cung cấp đủ hồ sơ pháp lý nên đoàn kiểm tra chưa có đủ cơ sở để kiểm tra. Sau khi CĐT cung cấp, đoàn sẽ kiểm tra sau.
Đối với cửa hàng lang rửa xe: Đề nghị CĐT thanh lý chấm dứt việc thuê rửa xe, trả nguyên hiện trạng ban đầu.
Đối với việc trông giữ xe ngoài nhà chung cư: Đề nghị CĐT có báo cáo cụ thể, đề nghị UBND phường Phúc La kiểm tra, xử lý theo quy định.
Yêu cầu CĐT hoàn thiện để được nghiệm thu PCCC
Vấn đề điện, nước: Đề nghị các bên thực hiện theo nội dung biên bản họp vào ngày 11/7/2017 tại Sở Xây dựng.
Chủ đầu tư phải có giải pháp và lô trình để giải quyết với 58 căn hộ chưa bán và thanh lý hợp đồng với các căn hộ đã bán để giải quyết các vấn đềliên quan đến việc bàn giao kinh phí bảo trì 2%.
Đối với các hạng mục hạ tầng kỹ thuật xung quanh tòa nhà: Đề nghị CĐT hoàn thiện và bàn giao cho các cơ quan chức năng quản lý theo quy định.
Hiện tại hàng trăm cư dân đang mong sự việc có hồi kết sau nhiều năm kiến nghị.
Đối với công tác PCCC: Đề nghị CĐT hoàn thiện các thủ tục để được nghiệm thu theo quy định.
Đề nghị CĐT hoàn thiện báo cáo theo đề cương và ý kiến của đoàn kiểm tra, của BQT tại buổi làm việc ngày 18/4/2018, cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu có liên quan (hồ sơ pháp lý, hồ sơ hoàn công, hồ sơ quản lý vận hành, bảo trì, bả hành nhà chung cư…); Hồ sơ thanh kiểm tra của các cơ quan chức năng; bô sung giấy ủy quền của Công ty cổ phần Sông Đà 12 gửi cho đoàn kiểm tra tại Thanh tra sở.
Đề nghị BQT hoàn thiện báo cáo theo đề cương và ý kiến của đoàn kiểm tra tại buổi làm việc ngày 18/4/2018 và cung cấp các hồ sơ liên quan đến việc hoạt động của BQT, đơn vị quản lý vận hành, quy chế thu chi tài chính… gửi cho đoàn kiểm tra trước ngày 23/4/2018.
Đề nghị CĐT và BQT khẩn trương bàn bạc, trao đổi để thống nhất giải quyết các kiến nghị của cư dân. Nếu các đơn vị không thực hiện đúng những nội dung trên, đoàn kiểm tra sẽ lập hồ sơ để xử lý theo quy định.
Đề nghị UBND quận Hà Đông chỉ đạo Phòng quản lý đô thị quận phối hợp với UBND phường Phúc La và các đơn vị chức năng của quận thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, đôn đốc CĐT, BQT và đơn vị quản lý vận hành thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Nếu có khó khăn, vướng mắc, vượt quá thẩm quyền giải quyết thì báo cáo đề xuất UBND Thành phố giải quyết, xử lý theo quy định.