Bê bối chung cư BMM Hà Đông: Vứt bỏ bình chữa cháy hết hạn, di chuyển kho nội thất vi phạm PCCC
Sáng ngày 18/4 lực lượng chức năng đã đối thoại với người dân đồng thời đưa ra những giải pháp để đảm bảo an toàn PCCC cũng như những vướng mắc của cư dân.
Theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng ngày 18/4, cư dân chung cư BMM Xa La (Hà Đông - Hà Nội) tiếp tục căng băng-rôn phản đối chủ đầu tư về những vướng mắc liên quan đến vấn đề an toàn PCCC, hầm chung cư, sân chơi, phí bảo trì.
Trao đổi với chúng tôi, chị Phương - cư dân chung cư BMM Xa La cho biết: "Những vấn đề tồn tại ở chung cư chúng tôi đã diễn ra từ khi chúng tôi chuyển về đây ở. Mặc dù đã kiến nghị, đã yêu cầu CĐT khắc phục rất nhiều lần nhưng đến thời điểm hiện tại chúng tôi vẫn phải sống trong cảnh lo sợ về những bất cập trên".
Sáng ngày 18/4 mặc dù không phải là ngày nghỉ tuy nhiên hàng trăm cư dân buộc phải nghỉ việc để tiếp tục phản đối cũng như đối thoại với chủ đầu tư, chính quyền để tháo gỡ những khúc mắc.
Cũng trong sáng cùng ngày, chủ đầu tư đã có một số động thái khắc phục việc thay thế những bình chữa cháy hết hạn, di chuyển kho để sàn gỗ, sofa, đồ nội thất tại tầng 1 cạnh lối đi bộ ra khỏi chung cư BMM.
Sáng ngày 18/4 rất nhiều cư dân tại chung cư BMM Xa La (Hà Đông) tiếp tục treo băng rôn phản đối cũng như yêu cầu CĐT khắc phục những vấn đề liên quan đến PCCC, sân chơi trẻ em, mất an toàn thang máy, hoàn trả phí bảo trì.
Những bức xúc của cư dân BMM đã xảy ra từ khi cư dân chuyển về đây sinh sống, mặc dù đã nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn không được giải quyết.
Ngoài vấn đề về phí bảo trì, việc hàng chục chiếc ô tô lấn chiếm sân chơi trẻ em cũng khiến cư dân vô cùng bức xúc.
Trong sáng ngày 18/4, lực lượng chức năng cũng như chủ đầu tư yêu cầu phía đơn vị kinh doanh tại tầng 1 di chuyển toàn bộ đồ đạc ra khỏi khu vực cạnh cầu thang bộ để đảm bảo an toàn PCCC.
Theo cư dân, việc tầng 1 làm nơi tập kết làm kho chứa đồ nội thất, vật liệu xây dựng chứa nhiều vật liệu dễ cháy như: Xốp, mút, sàn gỗ, thậm chí để tràn lan ra khu vực cầu thang bộ thoát hiểm vô cùng nguy hiểm nếu xảy ra hỏa hoạn.
Ngoài ra, phía tầng 1 ngoài khu vực các ki-ốt tất cả đều là sảnh cư dân phục vụ cho việc vui chơi, di chuyển trong khi đó CĐT lại cho một đơn vị khác làm nơi kinh doanh.
Tòa chung cư BMM Xa La nằm trong danh sách hơn 10 tòa nhà khó có khả năng khắc phục PCCC. Sáng cùng ngày, chủ đầu tư đã loại bỏ hàng chục bình chữa cháy không đạt chất lượng hoặc hết hạn.
Những chiếc băng-rôn được treo khắp nơi tại chung cư này, đồng thời cư dân cho biết sẽ tiếp tục yêu cầu cơ quan chức năng cũng như CĐT khắc phục.
Tại sảnh thang máy, một lá thư kêu gọi của cư dân đã chỉ rõ 5 điểm mà phía CĐT vi phạm tại chung cư BMM.
Trong số 5 điểm đó, cư dân cũng chỉ ra việc phía CĐT chây ì bàn giao 2% phí bảo trì để Ban quản trị vận hành, hoạt động.
"Vì CĐT chưa bàn giao quỹ bảo trì cho Ban quản trị và hội cư dân nên mọi hoạt động của tòa nhà gần như ngưng trệ, rất nhiều hạng mục trong tòa nhà bị hỏng hóc, xuống cấp mà không có tiền sửa chữa…", một cư dân bức xúc.
Đã nhiều lần thang máy trong tòa nhà gặp sự cố. Một băng-rôn nêu rõ: "Cư dân BMM không muốn chết ngạt trong thang máy, leo thang bộ đi cấp cứu".
Phía sảnh trước của chung cư vẫn treo kín băng-rôn lúc 11h trưa.
"Cư dân sinh sống tại tòa nhà không có tiền thanh toán phí bảo trì thang máy nên Công ty Thysen từ chối bảo trì và tuyên bố không chịu bất cứ trách nhiệm gì về kinh tế cũng như sinh mạng của cư dân nếu có vấn đề về thang máy", một cư dân chia sẻ.
Chung cư BMM, do Công ty BMM và Công ty CP Sông Đà 12 làm chủ đầu tư. Tòa nhà được thực hiện bàn giao cho người dân vào tháng 12/2013, tổng số căn hộ tại đây là 342.