Hà Nội: Dân chung cư bế trẻ nhỏ giăng băng-rôn tố chủ đầu tư chiếm dụng sân chơi, không đảm bảo an toàn PCCC
Sân chơi bị chiếm dụng, không trả 2% phí bảo trì, thang máy gặp sự cố, hầm để xe bị chiếm dụng, mất an toàn PCCC... đã khiến hàng trăm cư dân vô cùng bức xúc.
Được bàn giao từ năm 2014, đến nay đã gần 4 năm đi vào hoạt động nhưng tòa chung cư BMM (KĐT Xa La - Hà Đông - Hà Nội) do Công ty BMM và Công ty CP Sông Đà 12 làm chủ đầu tư (CĐT) vẫn khiến hàng trăm cư dân sống tại đây không khỏi bức xúc. Cụ thể, người dân nơi đây phản ánh họ bị chiếm dụng diện tích chung, chây ì thanh toàn phí bảo trì, không bàn giao đầy đủ hồ sơ tòa nhà gây khó khăn cho việc quản lý, vận hành chung cư.
Đặc biệt, tòa chung cư BMM có trong danh sách 17 tòa chung cư tại Hà Nội không đủ điều kiện an toàn PCCC khiến cư dân vô cùng lo lắng.
Hàng trăm cư dân chung cư BMM đồng loạt treo băng rôn phản đối chủ đầu tư ngày 15/3.
Trong nhiều năm chuyển về sinh sống tại đây, đã nhiều lần cư dân phản đối chủ đầu tư cũng như gửi đơn thư lên các cơ quan chức năng yêu cầu khắc phục nhiều vấn đề tồn tại.
Cũng theo phản ánh của cư dân và Ban quản trị tòa nhà chung cư BMM, Công ty BMM coi thường quyền lợi, tính mạng cư dân. Hiện nay, chủ đầu tư cũng đang chiếm dụng nhiều phần diện tích chung để cho thuê gây bức xúc trong cư dân.
Ngoài ra, chủ đầu tư còn cố tình trì hoãn, chây ì không bàn giao 2% phí bảo trì, khiến nhiều hạng mục tòa nhà bị hư hỏng không được sửa chữa, gây nguy hiểm và lo lắng cho người dân. Chủ đầu tư cũng không bàn giao đầy đủ hồ sơ nhà chung cư để Ban Quản Lý vận hành theo quy định.
Quá bức xúc trước những vướng mắc trên, ngày 15/3 hàng trăm cư dân đã đồng loạt giăng băng-rôn phản đối CĐT đồng thời yêu cầu khắc phục những sai phạm đang tồn tại.
Những vướng mắc, tồn đọng cũng như bức xúc của cư dân chung cư BMM đã tồn tại từ nhiều năm nay. Hồi tháng 8/2017 cư dân chung cư BMM cũng đã đồng loạt xuống sảnh treo băng rôn phản đối, đến nay gần 1 năm trôi qua nhưng những vướng mắc vẫn chưa hề được giải quyết nên cư dân tiếp tục phản đối. Trao đổi với chúng tôi, chị Huyền - một cư dân cho hay: "Có rất nhiều vấn đề đang tồn tại, uy hiếp trực tiếp đến cuộc sống của hàng nghìn cư dân đang sinh sống tại đây, đơn cử như vấn đề bị chiếm dụng hầm gửi xe, không đảm bảo an toàn PCCC, sân chơi của trẻ em bị chiếm dụng, thang máy liên tục gặp sự cố...".
Cũng trong ngày 15/3 rất nhiều gia đình cũng cho trẻ em xuống dưới sảnh treo băng rôn phản đối CĐT. Theo cư dân, trẻ em là đối tượng bị thiệt thòi nhiều nhất nếu gặp sự cố tại tòa nhà.
Cư dân nơi đây phản ánh, lúc quảng cáo bán nhà thì chủ đầu tư nói một kiểu, nhưng khi đi vào vận hành thì toàn bộ khu vui chơi, sân chung cư bị chủ đầu tư cho xe ô tô đậu kín.
"Chúng tôi đã bầu được Ban quản trị để vận hành tòa nhà, thế nhưng đã rất nhiều lần yêu cầu CĐT hoàn trả 2% phí bảo trì để vận hành, quản lý tòa nhà. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà phía chủ đầu tư (CĐT) vẫn chây ì không bàn giao", một cư dân khác cho hay.
Một băng-rôn nêu rõ: "Cư dân BMM không muốn chết ngạt trong thang máy, leo thang bộ đi cấp cứu".
"Cư dân sinh sống tại toà nhà không có tiền thanh toán phí bảo trì thang máy nên Công ty Thysen từ chối bảo trì và tuyên bố không chịu bất cứ trách nhiệm gì về kinh tế cũng như sinh mạng của cư dân nếu có vấn đề về thang máy", một cư dân chia sẻ.
Nêu lý do Công ty Thysen từ chối bảo trì thang máy tòa nhà, cư dân trên cho biết: "Chúng tôi còn nợ Thysen khoảng 100 triệu đồng và không có khả năng thanh toán. Lý do cũng khá đơn giản vì chủ đầu tư đang chiếm dụng nhiều tỷ đồng tiền quỹ bảo trì của cư dân chung cư BMM", một cư dân bức xúc.
Cư dân cũng phản ánh CĐT đã có hành vi chiếm đoạt tài sản lên tới hàng tỷ đồng của toàn thể các hộ dân bởi trong quá trình thương thảo ký kết hợp đồng mua bán, CĐT đã thu mỗi hộ dân 25 triệu đồng tiền đầu tư xây dựng hệ thống gas trung tâm.
Tuy nhiên đến nay, hệ thống này vẫn chưa hoàn thiện và CĐT cũng không tiếp tục hoàn thiện nên để đảm bảo an toàn, đơn vị vận hành đã cắt gas, khiến cư dân gặp nhiều khó khăn.
Nghiêm trọng nhất, hệ thống báo cháy được trang bị trong tòa nhà chỉ có nút ấn báo cháy, không có đầu báo cháy, người dân nơi đây cho biết.
"Chúng tôi không muốn bị xe ô tô đâm trên chính sân chơi của chúng tôi", nội dung một băng-rôn.
Cầu thang thoát hiểm tại tòa nhà để chồng chất đồ, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, tính mạnh của cư dân.
Trong năm 2017, Sở xây dựng TP Hà Nội, UBND quận Hà Đông, UBND phường Phúc La cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu CĐT nghiêm túc khắc phục các tồn tại mà người dân phản ánh. Tuy nhiên, sau nhiều lần cam kết hợp tác để giải quyết vấn đề, đại diện CĐT BMM vẫn chây ỳ bàn giao quỹ bảo trì và thực hiện các nội dung khác theo quy định của pháp luật.