Tết sắp về và những chuyện rợn tóc gáy khi “ma men” cầm lái
Khi xe được cẩu lên, như vô thức, Tân vội vàng mở cửa nhặt đôi dép của con trai đang để trong ô tô rồi cứ thế giữ chặt trong tay. Lúc đó anh không màng đến giấy tờ, tài sản gì cả.
Từ năm 2011, biện pháp phạt tù những đối tượng lái xe sử dụng rượu, bia vượt quá nồng độ cho phép để kiềm chế tai nạn giao thông đã được nhắc tới.
Từ đó đến nay, câu chuyện này vẫn được nhắc đi nhắc lại không ít lần. Nhưng đến nay, "ma men" vẫn xuất hiện rất nhiều và gây ra những vụ tai nạn thảm khốc, đặc biệt trong những dịp Tết.
Một năm sau vụ tai nạn vì giao xe ô tô cho bạn đang say rượu cầm lái, anh Vũ Tân, chủ một doanh nghiệp nhỏ ở Hải Phòng mới tạm "hoàn hồn". Tân hẹn tôi tại Hà Nội, anh muốn báo chí biết đến và viết nhiều hơn câu chuyện của mình để những người đang cầm lái, những người đã từng uống rượu có thể sẽ rút ra được một bài học hữu ích.
Đã gần đến Tết, đàn ông luôn có lý do để nhậu nhẹt, say sưa. Sau lần tai nạn, anh rất sợ mỗi khi nhìn thấy ai đó ngật ngưỡng bước lên xe. Trong nháy mắt, những người này có thể sẽ gây tai nạn chết người mà không hề hay biết.
Sau 1 năm, anh Tân vẫn ám ảnh khi xem lại bức ảnh chiếc xe ô tô gặp nạn của mình
Tân nhớ lại, cách đây đúng 1 năm, anh dự sinh nhật của một người bạn, tất cả đều uống rất say, sau bữa tiệc thì mấy anh em rủ nhau đi tăng tiếp. Mọi người lên xe của Tân. Người bạn của Tân, chủ bữa tiệc hôm đó nhất quyết đòi lên lái xe. Anh cũng đã ngăn cản nhưng do tính cả nể, sợ bạn không vui nên đành tặc lưỡi và nghĩ, chắc chẳng sao đâu.
Nhưng đó là một khoảnh khắc dễ dãi chết người. Chỉ ít phút sau khi cầm lái, bạn của Tân trong trạng thái say ngất ngây đã gây ra vụ tai nạn kinh hoàng.
Tân kể, nó không khác gì những vụ tai nạn trên phim ảnh. Cảm giác cái chết đến gần với mình hơn bất cứ lúc nào. Chiếc xe lao sang trái, sang phải, lộn nhào, mọi thứ vụn nát, cây cối đổ rạp, mảnh kính tung tóe. Chắc phải có phép màu nào đó, hoặc được tổ tiên phù hộ nên mọi người trên xe đều không sao, chỉ xây xát nhẹ.
Sau ít phút đầu hoảng loạn anh cũng lấy lại được bình tĩnh để bò ra khỏi xe, gọi taxi đưa các bạn đến bệnh viện chiếu chụp còn mình thì ở lại hiện trường xử lý, gọi cứu hộ.
Khi xe được cẩu lên, như vô thức, anh vội vàng mở cửa nhặt đôi dép của con trai đang để trong ô tô rồi cứ thế giữ chặt trong tay. Lúc đó không màng đến giấy tờ, tài sản gì cả. Khi ấy chỉ nghĩ đến gia đình, vợ con.
Chiếc xe nát bấy của anh Tân sau vụ tai nạn
Ngày hôm đó, Tân đã chỉ bị thiệt hại một ít tiền vì xe ô tô hư hỏng, nhưng có nhiều người, nhiều gia đình đã phải đối mặt với những hậu quả rất thảm khốc sau các vụ tai nạn do ma men gây ra.
Anh Lê Nam Khánh là thành viên trong một diễn đàn về ô tô, ngày 13/1, Khánh đăng một đoạn video ngắn ở nhà tang lễ kèm dòng chú thích ngắn ngủi lên diễn đàn:
"Bạn tôi đấy. Vợ nó gọi điện trở dạ chuẩn bị sinh, nó vội vàng từ chỗ làm về chăm vợ. Trên đường về nó bị tai nạn rồi ra đi. Nó ra đi chỉ vì 1 người say rượu đi ngược chiều gây ra. Đứa con vừa lọt lòng, nó còn chưa được nhìn thấy mặt, vợ vừa sinh con cũng chưa biết được mình đã mất chồng mãi mãi.
Thế đấy. Uống rượu thì sướng cái mồm. Còn hậu quả thì gia đình bạn tôi phải gánh, đứa con sinh ra không biết mặt bố, vợ thì mất chồng".
Đoạn clip do anh Nam Khánh đăng tải
Đoạn video quay chiếc quan tài đang chuẩn bị được đưa vào đài hóa thân kèm theo dòng trạng thái kể trên đã gây ám ảnh cho rất nhiều người. Hàng ngàn lượt bình luận, chia sẻ đã được thực hiện.
Khánh kể, sau khi bạn anh mất mấy ngày, gia đình mới dám cho vợ anh ấy biết tin. Cô ấy shock rất nặng. Dù đang phải nuôi con nhỏ nhưng cô ấy đóng chặt cửa phòng không giao tiếp với ai. Nỗi đau quá lớn bất chợt giáng xuống khiến cô gái trẻ gần như quỵ ngã.
Chứng kiến gia cảnh của bạn bỗng chốc tan tành, tất cả chỉ vì một kẻ say rượu lái xe gây ra. Khánh mong muốn, một ngày nào đó, những người say rượu bia nhưng vẫn cố tình lái xe sẽ bị phạt tù.
Chuyện của anh Khánh và Tân thực ra không hề mới mẻ. Mỗi ngày, trên hầu khắp các tỉnh thành, nếu chịu khó ghi chép thì ai cũng có thể tìm thấy những trường hợp như vậy.
Kết quả một cuộc khảo sát do Uỷ ban An toàn Giao thông và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thực hiện tại 10 tỉnh, thành phố cho thấy, mỗi năm có trên 18.000 vụ tai nạn giao thông, trong đó, tỷ lệ các vụ tai nạn do rượu bia chiến gần 40%.
Và những ca tai nạn do rượu, bia gây ra thường thảm khốc và khó cứu chữa hơn so với những vụ tai nạn thông thường khác.
Bắt đầu từ năm 2011, đã có rất nhiều ý kiến đề xuất việc xử lý hình sự, phạt tù đối với những đối tượng lái xe sử dụng rượu, bia vượt quá nồng độ cho phép. Từ đó đến nay, câu chuyện phạt tù hay không phạt được xới đi xới lại không ít lần. Nhưng cuối cùng, biện pháp này vẫn chưa được thực hiện.
Đại tá, PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn (nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tội phạm) nhận định, đúng là chúng ta rất mong muốn có được chế tài xử lý thật mạnh tay, nghiêm khắc đối với những người lái xe trong trạng thái say xỉn nhưng cần phải thực hiện việc này một cách có lộ trình, bài bản.
Hiện nay, nước ta có hàng chục triệu nông dân, một tỷ lệ không nhỏ trong số này vẫn có hiểu biết, nhận thức rất hạn chế về an toàn giao thông. Và ở thành phố, ngay cả những công chức, viên chức hay nhân viên văn phòng cũng vẫn coi rượu bia như bạn hữu. Họ uống ở mọi nơi, say xỉn và phóng xe bạt mạng.
Mặc dù rất sốt ruột về tình trạng nhức nhối này nhưng cũng không thể bắt bỏ tù tất cả những người vi phạm nồng độ cồn. Nói thẳng ra chúng ta sẽ không có đủ nhà tù để giam giữ những phạm nhân này. Nếu thực hiện giải pháp này một cách đột ngột nó thậm chí còn gây phản tác dụng.
Theo Đại tá Thìn, bây giờ, cái cần nhất vẫn là tiến hành song song nhiều biện pháp, vừa giáo dục, tuyên truyền để thay đổi nhận thức, ý thức công dân, vừa xử phạt hành chính thật nặng, bên cạnh đó dần dần cải thiện hạ tầng giao thông.
Trước khi nghĩ đến bỏ tù người khác thì mỗi người trước khi cầm lái, tham gia giao thông nên tự răn, tự nhắc chính mình. Đừng phóng nhanh, vượt ẩu, hãy luôn nhường nhịn nhau và tìm cách đối thoại thay vì dùng nắm đấm. Đó cũng một cách thiết thực, hữu ích nhất để kiềm chế tai nạn giao thông, đặc biệt là trong thời điểm Tết đã cận kề.