Phụ nữ Ấn Độ bắt đầu sợ...đi xe taxi
Những vụ quấy rối gần đây khiến xe taxi cũng trở thành mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với phụ nữ Ấn Độ.
Từ trước đến nay, phụ nữ Ấn Độ luôn phải đối mặt với tình trạng quấy rối tình dục trên các phương tiện giao thông công cộng. Một lựa chọn thay thế an toàn hơn, đặc biệt với những phụ nữ hay đi về đêm, là xe taxi có gắn thiết bị GPS định vị. Đây cũng là phương tiện được các công ty lựa chọn cho nhân viên nữ làm việc muộn.
Tuy nhiên, đến bây giờ, taxi cũng không an toàn. Ngày 2/7 vừa qua, một phụ nữ tại Delhi đã đặt xe taxi qua điện thoại. Khi lên xe, cô bị tài xế đe doạ , bắt phải thủ dâm trên đường về.
Trước khi xảy ra những bê bối, taxi được coi là phương tiện “an toàn” cho phụ nữ Ấn Độ.
Trước đó, vào cuối tháng 12/2014, một tài xế Uber đã hiếp dâm nữ hành khách gây chấn động Ấn Độ. Sau sự việc, Uber bị cấm ở Ấn Độ và phải mất nhiều tháng mới có thể hoạt động trở lại vào ngày 8/7 vừa qua.
Sau sự việc đáng tiếc trên, Uber đã làm tất cả để nâng cao an toàn cho nữ hành khách như: Thêm nút SOS trên ứng dụng giúp người dùng kết nói điện thoại đến cảnh sát. Ngoài yêu cầu lắp đặt máy ảnh trong tất cả ô tô đăng ký dịch vụ để đảm bảo thông tin khi có sự cố xảy ra, Uber Ấn Độ cũng đã thành lập một nhóm mới chuyên phản hồi người dùng về tất cả vấn đề “nghiêm trọng” xảy ra trên chuyến đi.
Những taxi do phụ nữ lái đang ngày càng phổ biến tại Ấn Độ.
Uber cũng thắt chặt quy trình xác minh tài xế, bao gồm cả việc kiểm tra lý lịch hình sự, tài xế bắt buộc có giấy phép vận tải.
Bất chấp mọi nỗ lực của Uber, mới đây nhất, một hành khách nữ đã tố cáo rằng cô đã bị lái xe ép hôn và quấy rối cô. Tuy nhiên, lái xe đã chối tội khi bị cảnh sát bắt.
Trong khi đó, các ứng dụng gọi taxi ở Ấn Độ khác như Ola và TaxiForSore cũng phải nâng cấp an ninh để cạnh tranh. Ola cũng tung ra nút SOS để gửi thông tin và vị trí xe taxi khi nguy hiểm. Hãng này cũng đã thuê một công ty xác minh thông tin tài xế và lắp đặt hệ thống GPS kép trên các xe hợp đồng. Trong vụ án hiếp dâm trên xe Uber, tài xế đã tắt điện thoại khiến hệ thống không thể theo dõi vị trí xe. Ola đã nhanh chân lấp lỗ hổng an ninh này.
Quấy rối tình dục đang xuất hiện trở lại tại nơi công cộng ở Delhi. Theo một cuộc khảo sát mới, 2/3 phụ nữ bị quấy rối tình dục tại nơi công cộng 2 – 5 lần/năm.
Nếu tình trạng quấy rối tình dục không được cải thiện, phụ nữ Ấn Độ chỉ còn nước đi bộ ra ngoài.
Một vài hãng taxi đã thực hiện chính sách “phân biệt giới tính”. Những chiếc taxi do nữ tài xế lái, chỉ đưa đón khách nữ hoặc nam nữ đi kèm. Theo nhiều chuyên gia, đây thực sự là một biện pháp hiệu quả. Các hãng Sakha, Meru Eve đã tham gia cuộc chơi “nữ tài xế”. Còn Ola và Uber dự kiến sẽ có taxi do phụ nữ lái vào cuối năm nay.
Mặc dù vậy, để tăng số tài xế nữ không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Ở Ấn Độ, việc phụ nữ điều khiển phương tiện giao thông không phải là điều hay ho và thường bị xã hội kỳ thị.