Chuyên gia chỉ ra nhiệt độ lý tưởng nhất trong phòng ngủ

Xác định nhiệt độ phòng ngủ phù hợp là vấn đề khá khó khăn, đặc biệt khi bạn không có khả năng điều chỉnh mức độ nóng lạnh trong khu vực này.

Đột ngột thức dậy vào nửa đêm có thể bắt nguồn do nhiều nguyên nhân, từ vấn đề tâm lý cho tới thói quen ăn uống. Trong số đó, nhiệt độ phòng không phù hợp có lẽ là một trong những lý do chủ yếu quấy nhiễu giấc ngủ của bạn. Trên thực tế, chẳng mấy ai có thể ngủ được trong một không gian quá nóng hay quá lạnh.

Một giấc ngủ ngon không chỉ giúp bạn thức dậy sảng khoái mà còn ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC), chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến các bệnh mãn tính như trầm cảm, bệnh tim và tiểu đường tuýp 2. Tình trạng này cũng có thể tác động không nhỏ tới công việc và đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Chuyên gia chỉ ra nhiệt độ lý tưởng nhất trong phòng ngủ - Ảnh 1.

Tuy vậy, xác định nhiệt độ phòng ngủ phù hợp là vấn đề khá khó khăn, đặc biệt khi bạn không có khả năng điều chỉnh mức độ nóng lạnh trong khu vực này. Nếu bạn đang băn khoăn về vấn đề này, hãy tham khảo các ý kiến tới từ một số chuyên gia dưới đây:

Nhiệt độ ảnh hưởng thế nào tới giấc ngủ?

Hầu hết mọi người cho rằng ánh sáng là yếu tố chính xác định giấc ngủ của con người. Quan niệm này bắt nguồn từ việc đồng hồ sinh học điều khiển chu kỳ giấc ngủ và một loạt các quá trình sinh lý khác bị chi phối một phần bởi ánh sáng.

Viện Khoa học Y học Quốc gia Hoa kỳ đã chỉ ra, nhiệt độ của môi trường xung quanh cũng ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học. Theo Rajkumar Dasgupta, chuyên gia y khoa, phó giáo sư kiêm người đứng đầu Hiệp hội nghiên cứu về giấc ngủ trực thuộc Đại học Y Nam California, các yếu tố như nhiệt độ cơ thể làm ảnh hưởng tới thời gian chợp mắt.

Chuyên gia Dasgupta giải thích về mối quan hệ giữa đồng hồ sinh học với nhiệt độ cơ thể: "Khi nằm xuống giường, cơ thể sẽ giảm nhiệt độ và trái lại khi thức dậy, chúng sẽ nóng lên. Hiện tượng giảm nhiệt độ của cơ thể này có liên quan đến việc sản xuất và giải phóng melatonin, một loại hormone trong não kiểm soát giấc ngủ".

Chuyên gia chỉ ra nhiệt độ lý tưởng nhất trong phòng ngủ - Ảnh 3.

Khi nằm xuống giường, cơ thể sẽ giảm nhiệt độ và trái lại khi thức dậy, chúng sẽ nóng lên.

Đây là giải thích lý do tại sao Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Hoa Kỳ và nhiều chuyên gia về giấc ngủ khuyên mọi người nên giữ nhiệt độ phòng ở mức mát mẻ để ngủ ngon hơn.

Nói chung, Ajay C. Sampat, chuyên gia y khoa, phó giáo sư về thần kinh học và thuốc ngủ tại Đại học California Davis cho biết, đảm bảo nhiệt độ phòng ngủ luôn thoáng mát là việc làm rất hữu ích vì nhiệt độ tự nhiên của cơ thể giảm trong suốt giấc ngủ.

Hơn nữa, nhiệt độ cơ thể thay đổi nhiều trong giấc ngủ REM, giai đoạn khi bạn mơ, củng cố ký ức. Giấc ngủ REM xảy ra nhiều lần trong một đêm nên nhiệt độ phòng có thể ảnh hưởng lớn tới cơ thể. Một căn phòng mát mẻ với nhiệt độ luôn giữ ở mức ổn định sẽ giúp bạn tránh thức dậy lúc nửa đêm và ngủ ngon hơn.

Tuy nhiên, một số người nhận thấy họ vẫn có thể ngủ ngon trong một căn phòng ấm áp. Trên thực tế, trong hầu hết các trường hợp, nhiệt độ mát mẻ làm bạn ngủ ngon hơn. Một nghiên cứu vào năm 2017 được công bố trên tạp chí Science Advances đã xem xét dữ liệu của 765000 người từ năm 2002 đến 2011 tại Mỹ để chỉ ra nhiệt độ vào ban đêm có ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ hay không. 

Chuyên gia chỉ ra nhiệt độ lý tưởng nhất trong phòng ngủ - Ảnh 4.

Trên thực tế, trong hầu hết các trường hợp, nhiệt độ mát mẻ làm bạn ngủ ngon hơn.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy mối liên hệ hấp dẫn giữa nhiệt độ cao và giấc ngủ không lý tưởng. Kết quả nghiên cứu cho thấy nhiệt độ mát không làm tăng sự tỉnh táo hay làm giảm chất lượng giấc ngủ, trong khi nhiệt độ nóng lại gây nên những điều này.

Nhiệt độ ngủ thích hợp nhất

Các chuyên gia đều cho rằng nhiệt độ phòng lý tưởng nhất nằm trong khoảng từ 15-19°C. Tất nhiên, các khía cạnh khác của cuộc sống cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Ví dụ, nếu mắc phải một vấn đề sức khỏe khiến bản thân luôn cảm thấy lạnh, bạn có thể tăng nhiệt độ phòng lên để ngủ ngon hơn.

Ngoài nhiệt độ, để có được một giấc ngủ tốt cần dựa trên nhiều yếu tố. Hãy đảm bảo căn phòng tối, yên tĩnh, tránh uống rượu và cà phê trước khi chợp mắt. Nếu đã làm tất cả mọi cách mà vẫn chưa thể có được một giấc ngủ ngon, bạn nên cân nhắc tới gặp bác sĩ để được tư vấn.

(Nguồn: Self)

Chia sẻ
Đọc thêm