7 cách đối phó với những người tiêu cực

Theo Trí Thức Trẻ,
Chia sẻ

Những người tiêu cực này thường mang lại cảm giác bi quan và tổn hao năng lượng của người khác. Nếu không cẩn thận, bạn sẽ bị rơi vào vòng xoáy của họ khiến bạn bị mất tập trung và trượt khỏi cuộc đua chinh phục mục tiêu của mình.

7 cách đối phó với những người tiêu cực

Hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng phải đối mặt với một người bạn hoặc một đồng nghiệp tiêu cực. Đó có thể là 1 anh chàng suốt ngày phàn nền về công việc nhưng chẳng bao giờ đưa ra bất kì giải pháp nào; hay là 1 chị bạn thân có thói quen bàn tán, nói xấu về những người xung quanh.

Sau đây là 7 cách ứng hữu ích để ứng phó với những người tiêu cực trong công việc và cuộc sống của bạn:

1. Thiết lập ranh giới

Đừng tự tạo áp lực cho mình bằng cách lắng nghe những người tiêu cực. Năng lượng tiêu cực của họ sẽ ảnh hưởng rất xấu đến cuộc sống và thái độ của bạn với mọi việc. Hãy đặt ra giới hạn và giữ khoảng cách với những cá nhân đó. Nếu bị buộc phải làm việc cùng một đồng nghiệp khó ưa, hãy rút ngắn thời gian tương tác giữa bạn và họ. Chắc chắn bạn không thể kiểm soát nổi hành vi của họ, nhưng bạn luôn có thể quyết định rằng mình có tham gia vào câu chuyện của họ hay không.

2. Tránh những kẻ hay than phiền

Những người hay than phiền sẽ chẳng giúp ích được gì cho bạn. Họ không làm gì ngoài việc xoáy sâu vào các khó khăn và vấn đề. Nhiều lúc, họ còn hủy hoại các phát kiến của bạn và cuốn bạn vào guồng cảm xúc tiêu cực của họ. Nếu bất kì ai trong cuộc sống của bạn bao gồm bạn bè, người thân, đồng nghiệp có dấu hiệu phàn nàn quá mức, tốt nhất bạn nên hạn chế tiếp xúc và chỉ giao tiếp vào những lúc thực sự cần thiết.

3. Loại bỏ những nhân viên tiêu cực

Văn hóa là một yếu tố quan trọng trong việc định hình thương hiệu doanh nghiệp của bạn, chỉ cần một cá nhân bốc đồng cũng đủ khiến cho cả tổ chức bị ảnh hưởng. Trong tình huống đó, những nhân viên vốn dĩ bình thường sẽ bắt đầu cảm thấy khó chịu, hay thậm chí còn tệ hơn khi họ bắt đầu có những biểu hiện tương đồng với các nhân viên tiêu cực. Chính vì vậy, càng xử lý nhanh các thành phần nhiễu loạn này thì bạn càng làm chủ được tình thế. Hãy tổ chức các cuộc họp với nhân viên nhằm thảo luận các mối bận tâm và cho các cá nhân tiêu cực cơ hội sửa sai. Nếu hành vi xấu còn tiếp diễn, có lẽ đó là lúc bạn nên mạnh dạn ra quyết định thôi việc.

4. Biết người, biết ta

Đừng lúc nào cũng tỏ ra tức giận khi bị khiêu khích, việc này không chỉ khiến hình ảnh của bạn trở nên hiếu chiến, mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý và cuộc sống của bạn. Thay vì vậy, hãy phớt lờ những lời bình luận tiêu cực xung quanh mình, cố gắng kiểm soát cảm xúc và ngăn chặn tình huống tính triển theo chiều hướng xấu. Cứ bản lĩnh quay lưng với những mâu thuẩn không đáng có và bạn sẽ nhận được sự tôn trọng từ mọi người.

5. Đừng phân tích quá nhiều

Những kẻ tiêu cực lắm lúc hành xử rất phi lí, chính vì vậy việc phân tích các hành động của họ chỉ khiến bạn hao tốn công sức và thời gian mà thôi. Hãy giữ cảm xúc thật lặng để tránh bị cuốn sâu vào các vấn đề của họ.

6. Tìm kiếm sự hỗ trợ

Bạn nên vây quanh mình  các mối quan hệ xã hội và công việc mang lại nhiều cảm xúc tích cực. Nếu có ai biết cách khiến bạn khó chịu, bạn sẽ phải cần đến sự giúp đỡ để thoát khỏi tình trạng đó. Hãy đủ nhảy cảm và thông minh để nhận ra khi nào mình cần giúp đỡ. Khi bạn cảm thấy mình đang dao động mạnh, hãy nhấc điện thoại lên và gọi cho một người bạn hay một cố vấn tin cậy để giải bày về tình hình. Thông thường, một ý kiến khách quan từ bên ngoài sẽ cho bạn những góc nhìn hoặc cách tiếp cận mới lạ giúp bạn tự tin hơn trong việc giải quyết khó khăn của bản thân.

7. Nuôi dưỡng tư duy tích cực

Tuyệt đối không được để ý kiến tiêu cực hay những bình luận thô lỗ của bất kì ai ảnh hưởng đến hạnh phú và sự viên mãn trong cuộc sống của bạn. Bạn cần nuôi dưỡng nguồn năng lượng tích cực và chủ động hạn chế tối đa số người tiêu cực trong mạng lưới quan hệ của mình; nếu may mắn, sự tích cực của bạn sẽ trở thành sức để kháng bảo vệ bạn khói các tác nhân tiêu cực.

Chia sẻ