1001 nỗi khổ tâm chẳng ai thấu của hội công sở dịp cuối năm - Kỳ 1: Không có tiền dám nhìn mặt ai?

Quiry,
Chia sẻ

Quả thực, có mấy ai thoát được khỏi những nỗi lo cơm áo gạo tiền dịp cuối năm này cơ chứ?

Vậy là chúng ta đang sống những ngày cuối cùng của năm 2019. Trước mắt chị em là một năm mới 2020 - năm đầu tiên của một thập kỷ. Dịp này, mọi người thường cùng nhau ngồi lại tổng kết năm, xem năm vừa qua có những thành tựu, kỷ niệm gì không. Bên cạnh đó, chắc chắn không thể thiếu đi những nỗi lo dịp kề cận năm mới.

Về căn bản, nỗi lo được chia làm hai loại: Nỗi lo về mặt vật chất và tinh thần. Trong kỳ này, hãy cùng lật tẩy hết những tâm tư trong lòng mà chị em công sở ngại hé lộ liên quan đến tiền tài, để chúng ta một lần nữa thực sự hiểu chính mình hơn. Từ việc hiểu bản thân, chị em mới lạc quan và xử lý những vấn đề ấy.

1. Lương tháng nào cũng vậy, chị em ta vẫn coi nó là một điều bình thường. Ấy mà chẳng hiểu sao cứ đến gần Tết, con số ấy trở nên thật ít ỏi. Sự nghèo khổ của ta càng trần trụi, rõ ràng hơn bao giờ hết. Tiền biếu cha mẹ, tiền sắm đồ, tiền mua này mua kia, lương cứ vơi dần và thứ cần thiết vẫn chẳng bớt.

1001 nỗi khổ tâm chẳng ai thấu của chị em công sở cuối năm - Kỳ 1: Không có tiền dám nhìn mặt ai? - Ảnh 1.

2. Người ta cuối năm trong tài khoản có nhiều tiền, chi tiêu dư dả mừng tuổi người này người kia, ấy vậy mà làm cật lực một năm qua nhưng mình chẳng tiết kiệm được đồng nào. Cứ làm ra bao nhiêu lại tiêu hết bấy nhiêu. Nhìn số dư trong tài khoản đến mà buồn!

3. Hết tiền, ít tiền bình thường không sao, vẫn hồ hởi mà sống. Nhưng đến cuối năm, lòng đầy những tự ti và chẳng dám nhìn mặt ai. Thậm chí có người còn không dám về quê, sợ cha mẹ, họ hàng thăm hỏi, lúc ấy vừa buồn vừa tủi thân trong lòng.

4. Công ty hứa hẹn thưởng Tết, lương tháng 13 này nọ nhưng vì giám đốc lật lọng, nói rằng doanh thu bết bát, công ty làm ăn thua lỗ nên Tết chỉ ngậm một nỗi đắng cay. Lòng chị em tiếc những ngày làm ngoài giờ, vậy mà chẳng có phần thưởng xứng đáng.

1001 nỗi khổ tâm chẳng ai thấu của chị em công sở cuối năm - Kỳ 1: Không có tiền dám nhìn mặt ai? - Ảnh 2.

5. Nhìn đồng nghiệp được lĩnh lương cao đi mua sắm shopping bạt ngàn mà trong lòng thấy thèm thuồng. Cảm giác bản thân thật nhỏ bé và vô dụng không nói nên lời. Muốn vay một chút của họ để sắm sửa nhưng rồi lại tự hỏi bản thân: Vay rồi biết đến khi nào mới trả được?

6. Tiền không có nhưng chẳng biết than thở với ai, bởi sợ rằng nếu kể lể với người ta, thì một là họ cho rằng mình nói dối bởi mình cũng làm việc chăm chỉ mà. Còn không thì họ cười mỉa trong bụng, rằng đáng đời đồ thất bại.

7. Nhìn lại một năm qua, chị em công sở thấy tiếc tiền vì những món đồ không đáng có: một chiếc túi hàng hiệu, một đôi giày xịn chỉ đi đúng 1 lần. Giá mà ngày đó không vung tiền quá trán thì có phải giờ đã để dành được một chút rồi không.

1001 nỗi khổ tâm chẳng ai thấu của chị em công sở cuối năm - Kỳ 1: Không có tiền dám nhìn mặt ai? - Ảnh 3.

8. Tiền vay mãi mà chẳng trả được, cái điều quan trọng lúc này không phải là số tiền ấy lớn mức nào, mà sợ rằng vì chần chừ không trả tiền sẽ dẫn đến tan nát một mối quan hệ.

9. Có lẽ, điều vừa lo vừa xấu hổ nhất chính là không kiếm được so với bản thân đề ra đầu năm. Chúng ta nhỏ bé và kém cỏi đến thế sao? Vì đâu mà làm việc cũng chăm chỉ đấy nhưng mãi chẳng được thăng tiến, tăng lương?

Nhưng rồi lo vậy là để một lần nữa nhìn lại bản thân mình mà phấn đấu hơn. Nếu chỉ biết lo, nghĩ ngợi thì mãi không khá được đâu các chị em ơi!

Dưới đây sẽ là những lời khuyên hữu ích nhất được rút ra nếu bạn muốn cải thiện tình hình tài chính của mình năm tiếp theo:

1. Sếp không quan tâm bạn làm việc chăm chỉ ra sao, anh ta chỉ cần biết bạn cống hiến được gì cho công ty. Bạn góp phần làm doanh thu tăng mới có cơ sở để tăng lương! Nên xin đừng kể khổ kể gian nan nữa, lý trí và giữ một cái đầu lạnh đi thôi!

2. Phải có một lối chi tiêu hợp lý và khôn ngoan. Nếu không, dù kiếm ra bao nhiêu cũng hết. Bây giờ thời hiện đại có nhiều ứng dụng tốt giúp chị em quản lý tài chính của mình. Nhưng trên hết, hãy biết kiểm soát nhu cầu và tìm hiểu điều gì mình thực sự cần để phải bỏ tiền ra mua.

1001 nỗi khổ tâm chẳng ai thấu của chị em công sở cuối năm - Kỳ 1: Không có tiền dám nhìn mặt ai? - Ảnh 4.

3. Hãy lấy những nỗi sợ, xấu hổ với bạn bè và họ hàng, gia đình làm động lực phấn đấu. Bởi đó chắc chắn là động lực cực kỳ cao cả giúp bạn phát triển vượt bậc, để không phải đi đằng sau bất cứ một ai.

4. Tiền bạc thì quan trọng thật đấy, nhưng đừng để nó là điều chi phối bạn và làm bạn mất điểm trong mắt sếp, đồng nghiệp.

5. Có nhiều tiền chưa chắc đã mua được những thứ thật sự quan trọng với chúng ta. Đặc biệt là sức khoẻ. Nên dù có nỗ lực thế nào, làm ơn hãy nghĩ đến sức khỏe của bản thân nhé!

Chúc cho năm mới 2020 của chị em công sở luôn may mắn, thành công và đạt được những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình!

1001 nỗi khổ tâm chẳng ai thấu của chị em công sở cuối năm - Kỳ 1: Không có tiền dám nhìn mặt ai? - Ảnh 5.

Chia sẻ