Yến mạch được coi là tốt nhất cho trái tim của bạn khi ăn mỗi ngày nhưng đừng bỏ qua lưu ý này khi ăn

Bột yến mạch rất tốt cho trái tim của bạn và điều đó đã được các nhà khoa học khẳng định. Tuy nhiên nên tránh điều thứ 3 trong những liệt kê dưới đây để không bị phản tác dụng nhé!

Yến mạch là món ăn sáng chứa đầy đủ lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc cho cơ thể của bạn. Từ việc trở thành một trong những bữa sáng tốt nhất để sống lâu hơn, đến việc giúp bạn giảm cân, ăn bột yến mạch như một phần của chế độ ăn uống thông thường sẽ thực sự mang lại hiệu quả về lâu dài. Nhưng bạn có biết không, bột yến mạch cũng rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Món ăn này được coi là tốt nhất cho trái tim của bạn khi ăn mỗi ngày nhưng hãy chú ý điều thứ 3 - Ảnh 1.

Yến mạch là món ăn sáng chứa đầy đủ lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc cho cơ thể của bạn.

Theo Webmd, yến mạch chứa một chất xơ có tên gọi là beta-glucan, giúp giảm cholesterol trong cơ thể. Do sự có mặt của axit linoleic và chất xơ hòa tan trong bột yến mạch, nó giúp giảm mức triglycerides và cholesterol xấu trong máu. Các chất dinh dưỡng này sẽ làm sạch các chất còn lại của chất béo từ các bức tường của động mạch và ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch. Điều này bảo vệ cơ thể khỏi sự phát triển của các bệnh nghiêm trọng như chứng xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ.

Nhiều chuyên gia sẽ gọi bột yến mạch là bữa sáng "tốt cho tim mạch", và theo khoa học, có rất nhiều bằng chứng chứng minh cho nhận định này. 

Dưới đây là những nhận định vì sao ăn yến mạch đều đặn hàng ngày lại tốt cho trái tim ấm nóng của bạn:

Món ăn này được coi là tốt nhất cho trái tim của bạn khi ăn mỗi ngày nhưng hãy chú ý điều thứ 3 - Ảnh 3.

1. Giảm cholesterol

GS Amy Goodson (tác giả của The Sports Nutrition Playbook) cho biết: "Ăn bột yến mạch là một cách tuyệt vời để hỗ trợ một trái tim khỏe mạnh do hàm lượng chất xơ hòa tan trong nó. Chất xơ hòa tan có thể giúp giảm cholesterol LDL toàn phần và 'xấu', có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thêm lớp trên vào bột yến mạch của bạn như quả mọng, hạnh nhân cắt lát hay các loại hạt cũng có thể giúp tăng hàm lượng chất xơ và hương vị thơm ngon hơn".

2. Kiểm soát lượng đường trong máu

Bột yến mạch là một nguồn chất xơ hòa tan, có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu tổng thể. Lượng đường trong máu ổn định có nghĩa là giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch sau này trong cuộc sống.

Món ăn này được coi là tốt nhất cho trái tim của bạn khi ăn mỗi ngày nhưng hãy chú ý điều thứ 3 - Ảnh 4.

Bột yến mạch là một nguồn chất xơ hòa tan, có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu tổng thể.

Theo Mayo Clinic, chất xơ hòa tan có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường, giúp cải thiện lượng đường trong máu và giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Nên ăn yến mạch thế nào để tốt cho sức khỏe?

Không nên ăn bột yến mạch có sẵn hương vị có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Hầu hết các loại yến mạch có hương vị đều chứa một lượng đường cao, có thể làm giảm tác dụng ổn định lượng đường trong máu của yến mạch nguyên chất. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), lượng đường bổ sung ngày càng tăng trong chế độ ăn uống có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Để có được một trái tim khỏe mạnh nhờ ăn yến mạch, hãy nấu một bát yến mạch và trộn với một số lớp phủ bột yến mạch tốt cho sức khỏe hơn như bơ hạt, bột ca cao, bí ngô, hạt, trái cây tươi, gia vị, quế...

Món ăn này được coi là tốt nhất cho trái tim của bạn khi ăn mỗi ngày nhưng hãy chú ý điều thứ 3 - Ảnh 5.

Để có được một trái tim khỏe mạnh nhờ ăn yến mạch, hãy nấu một bát yến mạch và trộn với một số lớp phủ bột yến mạch tốt cho sức khỏe.

Nên ăn yến mạch nguyên chất vì nó chứa các chất dinh dưỡng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh

Cùng với hàm lượng chất xơ hòa tan, bản thân yến mạch cũng chứa magiê và kali, là hai khoáng chất tốt cho tim mạch của bạn.

Theo Harvard Health, sự thiếu hụt magiê có liên quan đến các bệnh tim mạch cũng như huyết áp cao, các vấn đề về nhịp tim (như rung nhĩ), cholesterol cao, ngừng tim...

Kali rất hữu ích để kiểm soát huyết áp cao (tăng huyết áp) mà cơ thể bạn có thể gặp phải do lượng natri cao trong cơ thể. Theo AHA, khi bạn ăn thực phẩm giàu kali như bột yến mạch nguyên chất, bạn sẽ mất nhiều natri hơn khi đi vệ sinh sau đó. Điều này tốt cho sức khỏe tim mạch nói chung.

(Nguồn: Wedmd, Harvard Health, Eatthis)

Chia sẻ
Đọc thêm