Tư vấn tâm lý học sinh: Giáo viên cũng gặp sức ép
Sáng 15-12, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quận 3 đã tổ chức tọa đàm Nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe tinh thần học sinh (HS) với sự tham dự của nhiều chuyên gia, cán bộ quản lý, giáo viên (GV) trên khắp địa bàn TP HCM.
Theo TS Phạm Đăng Khoa, Trưởng Phòng GD-ĐT quận 3, hiện nay toàn ngành giáo dục đang nỗ lực hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc với 3 tiêu chí "yêu thương", "an toàn" và "tôn trọng". Để đạt được mục tiêu này, không chỉ HS mà cả cán bộ quản lý, GV đều cần tạo môi trường làm việc thoải mái. Ở đó, thầy, cô giáo và HS có đời sống tinh thần tích cực, được giải tỏa áp lực, căng thẳng trong học tập và sinh hoạt.
Lý tưởng là xây dựng ở mỗi trường học có một phòng tư vấn tâm lý học đường nhằm kịp thời hỗ trợ HS. "Tuy nhiên xuất phát từ thực tế điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, đội ngũ tư vấn còn thiếu, quận 3 triển khai phòng tư vấn tâm lý theo cụm trường và cả thêm hình thức trực tuyến" - ông Khoa nói.
Nhiều ý kiến của các nhà giáo, chuyên gia tại tọa đàm cho rằng chính các trường học và thầy, cô cũng gặp rất nhiều áp lực khi gánh trách nhiệm tư vấn tâm lý cho HS trong khi bản thân người làm công tác này phải kiêm nhiệm, GV chưa có kiến thức tư vấn căn bản. Thậm chí khi có bất kỳ một vấn đề nào xảy ra với HS thì nhà trường mặc định là nơi phải chịu trách nhiệm.
Giáo viên chia sẻ ý kiến, góc nhìn tại hội thảo
Ông Đoàn Hữu Khánh, Hiệu trưởng Trường THCS Hai Bà Trưng (quận 3), chia sẻ khi có một trường hợp HS trầm cảm, tự tử, mọi nguyên nhân thường đổ dồn hết cho trường học với những "chẩn đoán tức thì" như áp lực học tập, thi cử khiến thầy, cô tổn thương. Song trên thực tế, trường học chỉ là nơi truyền dạy kỹ năng và kiến thức, trong khi đó nhận thức, tính cách của HS bị ảnh hưởng rất lớn từ môi trường gia đình, nỗ lực một phía của trường học không thể nào thay đổi được.
Ông Vũ Bá Luận, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Sơn Hà (quận 3), chia sẻ hiện nay, trong bối cảnh xã hội nhiều thay đổi, trường học cần quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tinh thần của người học, mở rộng đối tượng quan tâm cả cha mẹ HS vì đây là nhóm đối tượng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hình thành và phát triển tâm lý, tính cách của các em.
GV thiếu kiến thức chuyên sâu để tư vấn dẫn đến tâm lý ngại ngần không dám gần gũi tư vấn học trò, sợ tư vấn xong có chuyện gì lại… không "đỡ" được; HS thiếu tin tưởng GV càng làm khoảng cách thầy trò ngày một xa khiến công tác tư vấn tâm lý trường học luẩn quẩn, không hiệu quả. Bà Lâm Hồng Lê Phy, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Kiến Thiết (quận 3), nêu thực trạng hầu hết ban giám hiệu, GV chủ nhiệm, tổng phụ trách Đội tư vấn tâm lý cho HS dựa trên kinh nghiệm và trạng thái tinh thần của các em chứ không có chuyên môn sâu như các chuyên gia tư vấn tâm lý.
Tạo tin tưởng cho HS là yếu tố rất cần thiết, ông Đoàn Hữu Khánh cho rằng ban đầu HS sẽ có tâm trạng rụt rè, ngại tìm đến phòng tư vấn tâm lý nhưng chỉ cần thầy cô tạo được sự tin tưởng cho các em, sẽ giúp các em cảm thấy yên tâm, sẵn sàng tìm đến khi có trở ngại về tâm lý…