[Trên Ghế 30] Honda CR-V: Khi nhu cầu của cả bố, mẹ và con cái đều có thể đáp ứng
Nếu bố thích lái, mẹ cần rộng rãi, tiết kiệm, các con cái cần an toàn để ngủ nghỉ thì Honda CR-V là mẫu xe hợp lý để cân bằng các nhu cầu đặc thù của một gia đình, theo nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh khẳng định.
Dưới đây là phần trao đổi giữa host Đăng Việt và nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh về chủ đề: Honda CR-V có xứng là xe tiêu biểu cho gia đình?
Honda CR-V đang là một trong những mẫu xe hot nhất tại thị trường ô tô Việt Nam hiện nay. Mẫu xe này vừa giành được giải thưởng “Xe phổ thông tiêu biểu dành cho gia đình” tại giải thưởng Car Choice Awards nằm trong hệ thống Better Choice Awards năm 2024.
Là thành viên Hội đồng thẩm định chung khảo của Better Choice Awards, vì sao anh chấm Honda CR-V điểm số cao trong cái hạng mục “Xe phổ thông tiêu biểu dành cho gia đình”?
Ở thời điểm hiện tại, các mẫu xe cần nhiều yếu tố để không chỉ thuyết phục khách hàng mà thực sự vượt trội so với đối thủ. So với những xe trong phân khúc, Honda CR-V là mẫu xe hiếm hoi hội tụ đủ cả cải tiến về công nghệ, đột phá về ngoại hình và đến từ một thương hiệu uy tín có lịch sử phát triển lâu đời. Đây là những giá trị rất khó đạt được mà cần cả một quá trình tích lũy lâu dài của không chỉ một mẫu xe mà phải của cả một nhà sản xuất.
Ngoài ra, Honda CR-V thế hệ mới có thêm phiên bản Hybrid, đây là điều đáng được khuyến khích hiện nay. CR-V cũng là một trong số ít những mẫu xe gầm cao duy trì được cảm giác lái và sự thân thiện trong quá trình sử dụng. Đây là hai yếu tố nổi trội của Honda trong suốt chiều dài phát triển của hãng.
Để chọn xe sử dụng cho gia đình, Honda CR-V có điểm gì để thuyết phục khách hàng Việt?
Chúng ta đều biết, thiết kế của Honda từ xưa đến nay rất thân thiện với người dùng. Nếu hỏi bất kỳ một chủ xe Honda, họ sẽ chỉ cho bạn thấy một chiếc xe Honda có vẻ ngoài dù trẻ trung nhưng thiết kế rất gần gũi với người dùng gia đình. Khách hàng sẽ cảm nhận được điều này khi sử dụng thực tế, từ việc lắp ghế trẻ em đến sử dụng đi siêu thị.
Ở thế hệ mới, Honda CR-V có thêm động cơ hybrid, giúp tiết kiệm nhiên liệu, cũng là một yếu tố thân thiện với gia đình. Không gian nội thất của xe giờ đây cũng rộng hơn và mọi gia đình luôn ưu tiên điều này khi mua xe.
Vậy anh đánh giá cao điều gì ở Honda CR-V?
Ví dụ, thường nhiều hãng xe sản xuất động cơ hybrid sẽ tập trung vào phần mô-tơ điện, đôi khi quên đi động cơ xăng. Tuy nhiên, nếu mở động cơ xăng của CR-V, chúng ta sẽ thấy động cơ xăng của CR-V mới có rất nhiều điểm thay đổi so với những động cơ xăng thông thường. Điều này giúp đáp ứng được khả năng vận hành khi tương tác với mô-tơ hybrid.
Ngoài ra, hộp số eCVT trên xe Honda cũng có nhiều cải tiến cơ khí so với hộp số CVT trước đây, thậm chí sẽ có những điểm khác so với hộp số trên xe hybrid khác. Điều này giúp tạo ra cảm giác lái tốt hơn. Từ xưa nay, khi nhắc đến xe hybrid, nhiều người thường nghĩ đến các mẫu xe vận hành nhẹ nhàng, nhưng giờ đây mọi chuyện đã khác.
Đặc biệt với những thương hiệu nổi tiếng về cảm giác lái như Honda, hộp số eCVT giúp cho hãng xe Nhật đảm bảo được tính linh hoạt của xe cũng như khả năng vận hành ấn tượng.
Những người vợ thường quan tâm đến sự an toàn khi mua xe cho gia đình, xe có bao nhiêu túi khí, có những tính năng nào. Vậy anh đánh giá thế nào về sự an toàn của Honda CR-V?
Tôi cho rằng, Honda CR-V là mẫu xe đủ an toàn cho mọi cái nhu cầu sử dụng hàng ngày của một khách hàng. Ở đây, tôi không nói đến sự an toàn khi xe vận hành một cách mạo hiểm như chạy hàng trăm km/h, không nói đến những tính năng công nghệ rườm rà.
Là một hãng xe Nhật Bản, Honda tập trung vào những tính năng rất cần thiết, quan trọng. Gói an toàn Honda Sensing có đầy đủ những tính năng mà một người dùng đi lại hàng ngày cần đến.
Từ khoảng năm 2015, tôi đã có điều kiện tiếp xúc với công nghệ Honda Sensing. Hãng có một khoảng thời gian dài nghiên cứu phát triển trước khi thực sự xuất hiện tại Việt Nam. Điều này cho thấy Honda đủ kinh nghiệm làm chủ những công nghệ hiện đại.
Đối với tôi, những tính năng này cộng với kết cấu thân xe đã được chứng minh của Honda, và các tính năng an toàn thụ động như khung gầm, túi khí… tất cả giúp chứng minh Honda CR-V đủ an toàn đối với nhu cầu sử dụng hàng ngày.
Vì thế, nhiều người Việt có cảm tình đối với Honda, thậm chí đi vào tiềm thức của họ. Điều này khác với việc ai đó nhìn thấy một mẫu xe trên tấm poster rồi thích chiếc xe đó, cũng không phải thích một mẫu xe vì ngoại hình đẹp hay giá rẻ. Đây là yếu tố thứ nhất.
Yếu tố thứ hai, khi cầm lái một chiếc Honda và đọc những câu chuyện cảm hứng của Honda, chúng ta cảm nhận được đây không phải chỉ là một cái mẫu xe để đi từ điểm A đến điểm B. Đó là những mẫu xe thổi luồng gió mới đầy cảm hứng đến cuộc sống hàng ngày. Concept này được nhiều hãng xe châu Âu tận dụng và tạo ra những giá trị riêng.
Còn ở châu Á, không có nhiều hãng xe có một giá trị riêng như Honda. Khi đã sử dụng xe Honda và quen với những điều đó, tôi tin là càng ngày những người này sẽ càng yêu thích các mẫu xe Honda. Đây là là giá trị mà không phải hãng ô tô nào khác cũng có thể có được.
Người dùng có thể tìm đến Toyota vì độ tin cậy, tìm đến Suzuki hoặc Daihatsu vì chi phí tiết kiệm. Nhưng người yêu thích trải nghiệm lái, thương hiệu và chăm sóc khách hàng sẽ “bị giữ chân” bởi Honda.
Đất nước Nhật Bản có rất nhiều hãng xe, hầu hết trong số đó đều là những thương hiệu lớn với các mẫu xe tốt. Vì thế, mỗi hãng xe Nhật đều có một cái phân khúc sản phẩm riêng và một cái đặc tính riêng để thuyết phục khách hàng. Điều này cũng tạo nên những cái tệp khách hàng đặc trưng của mỗi hãng xe.
Chính vì thế, tôi nhận thấy, khách hàng trước khi đến với CR-V đã từng sử dụng và có cảm tình với xe Honda. Đó có thể là người đổi từ xe nhỏ hơn lên CR-V, hoặc mua thêm chiếc xe khác, hoặc đổi từ CR-V cũ qua CR-V mới. Đây là những đối tượng khách hàng chắc chắn sẽ chọn CR-V mà không phải nghĩ nhiều.
Nhóm khách hàng thứ 2 là nhóm khách hàng trẻ, mới lập gia đình và bắt đầu có nhu cầu mua ô tô. Khi đó, họ cần một mẫu xe có lịch sử nhiều năm và uy tín như Honda CR-V. Dù cùng phân khúc CUV cỡ C nhưng CR-V có kích thước và nhiều tính năng khác tốt hơn đối thủ.
Vấn đề duy nhất ở đây chỉ là làm sao để một mẫu xe nhiều tính năng mà có giá bán phải chăng. Điều này dường như các hãng xe khác đang làm tốt hơn Honda, vì thế họ tiếp cận khách hàng mua xe lần đầu hiệu quả hơn.
Dẫu vậy, thời gian gần đây, Honda Việt Nam đã có những điều chỉnh khá hợp lý về chính sách bán hàng giúp cho giá lăn bánh của CR-V trở nên dễ tiếp cận hơn.
Tôi cho rằng, một trong những điểm khác biệt của Honda là dễ gây thiện cảm tốt từ những lần tiếp cận đầu tiên. Khách hàng khi gặp CR-V, họ có cảm tình ngay giống như “tình yêu sét đánh”. Vì thế, nếu có giá bán hợp lý cộng với những hỗ trợ từ đại lý, tôi tin rằng người dùng sẽ đưa ra quyết định nhanh chóng. Tôi cho rằng, để có thể cạnh tranh với đối thủ, Honda CR-V cần đến gần hơn với khách hàng đi kèm với chính sách giá bán hợp lý.
Cảm ơn anh vì những chia sẻ này.
Chương trình Trên Ghế được phối hợp thực hiện bởi Đài Truyền Hình TP Hồ Chí Minh & Công ty Cổ Phần VCCorp; đơn vị hợp tác thực hiện AutoPro; đơn vị khai thác thương mại AdWheel; đơn vị đồng hành Giovanni, Honda Việt Nam. |