[Trên Ghế 21] VMS 2024 và những thách thức cho cả hãng xe và BTC!
Dù không có hãng xe sang tham gia, nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh cho rằng VMS 2024 vẫn sẽ là triển lãm thu hút khách tham quan khi có sự xuất hiện của nhiều thương hiệu xe Trung Quốc.
Dưới đây là phần trao đổi giữa host Đăng Việt và nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh về chủ đề: Vietnam Motor Show 2024 có còn hấp dẫn?
Tôi cho rằng, việc đổi tên này đáng hoan nghênh. Vì, không chỉ phản ánh đúng bản chất của triển lãm, việc này còn cho thấy đây không phải là lần đầu tiên các hãng xe máy tham gia dù trước đây chỉ mang tính “góp vui”.
Xe máy vốn là một phương tiện giao thông quen thuộc với người tiêu dùng Việt, năm nay đã thực sự trở thành một trụ cột quan trọng của triển lãm lớn nhất ngành. Thực tế, khách hàng cũng rất quan tâm đến xe hai bánh, bên cạnh những mẫu xe bốn bánh.
VMS 2024 không còn sự xuất hiện của các thương hiệu xe sang như Audi, Mercedes-Benz, Volvo, Lexus… Theo anh, điều này có khiến VMS 2024 mất đi sức hút đối với khán giả?
Việc các hãng xe sang chọn vắng mặt ngoài những lý do chủ quan còn có rất nhiều yếu tố khách quan.
Thứ nhất, xe sang là những dòng xe rất là cá tính. Khi đứng chung trong một không gian và phải hoạt động theo một khuôn khổ, họ rất khó để thể hiện cá tính riêng khác biệt của mình.
Tôi cho rằng, với sự thay đổi này, nhóm xe phổ thông vốn được quan tâm hơn cả sẽ có nhiều đất diễn hơn. Các nhà sản xuất cũng sẽ có nhiều ý tưởng và mang lại nhiều “món ngon” cho người dùng thưởng thức khi họ đến với triển lãm.
Theo anh, vì sao các hãng xe sang rút lui khỏi VMS 2024. Liệu vì kinh phí hay do triển lãm đang hết thời như xu hướng của thế giới?
Chúng ta không thể phủ nhận những khó khăn do tình hình kinh tế chung trong thời gian vừa qua.
Triển lãm xe tại Việt Nam có tính chất rất khác so với triển lãm tại các quốc gia lớn khác. Tại nhiều triển lãm hàng đầu như Geneva hay Frankfurt, các hãng xe mang đến những sản phẩm mới, công nghệ mới lần đầu tiên xuất hiện.
Trong khi đó, Việt Nam nằm ở phía cuối của chuỗi kinh doanh ô tô trên toàn cầu. Vì thế, triển lãm mang tính chất của một hội chợ nhiều hơn, nơi khách hàng tiếp cận sản phẩm, nhà sản xuất tiếp cận khách hàng.
Khi tham gia triển lãm, dường như việc bán hàng, tiếp xúc trực tiếp với cả công chúng quan trọng hơn và nó đem lại nhiều cái giá trị hơn cho các hãng xe. Tuy nhiên, với hệ thống nhiều showroom như hiện nay, khách hàng có nhiều điều kiện để tiếp cận các mẫu xe hơn trước.
Trước đây, VMS luôn luôn là sự kiện quan trọng nhất của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Chính vì thế, sự hiện diện tại VMS là điều rất quan trọng với một hãng xe đang hoạt động ở Việt Nam. Nhưng, ở thời điểm này, việc hiện diện đó có thể hiểu theo nhiều nghĩa và mỗi hãng xe có quyền chủ động lựa chọn cách hiện diện phù hợp nhất với thương hiệu, túi tiền cũng như là mục đích kinh doanh.
Vậy với những thương hiệu còn ở lại với VMS 2024, họ cần làm gì để kéo công chúng đến với triển lãm năm nay?
Đối với những hãng xe mới, việc tham một sự kiện quan trọng như VMS giúp ghi giấu trong lòng công chúng, như một cách thông báo chính thức về sự hiện diện tại Việt Nam.
Tôi từng tham gia nhiều triển lãm ở nước ngoài, chứng kiến nhiều màn trình diễn ấn tượng. Nhưng với không gian tổ chức và quy định của VMS là điều gây khó khăn để mang những tiết mục hấp dẫn về Việt Nam.
Đấy là những trải nghiệm mà tôi chắc chắn là người dùng Việt Nam sẽ rất hứng thú, thay vì họ chỉ có thể quan sát những mẫu xe giống ngoài showroom.
Cảm ơn anh Linh rất nhiều về những thông tin hữu ích vừa rồi.
Chương trình Trên Ghế được phối hợp thực hiện bởi Đài Truyền Hình TP Hồ Chí Minh & Công ty Cổ Phần VCCorp; đơn vị hợp tác thực hiện AutoPro; đơn vị khai thác thương mại AdWheel; đơn vị đồng hành Giovanni.