Tin lời mời gọi "nâng hạn mức thẻ tín dụng" dịp cuối năm, người phụ nữ "bay" gần trăm triệu

HẠ VŨ,
Chia sẻ

Mặc dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng thời gian gần đây tiếp tục xuất hiện tình trạng người dân bị lừa đảo khi nâng hạn mức tiền trong thẻ tín dụng.

Mất tiền "oan" dịp cuối năm

Càng gần đến thời điểm cuối năm, nhu cầu chi tiêu của người dân tăng cao. Các ngân hàng, tổ chức tín dụng đã đưa ra nhiều ưu đãi, hỗ trợ để kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên bên cạnh đó, nhiều đối tượng xấu cũng đã lợi dụng các khe hở trong lĩnh vực công nghệ để thực hiện nhiều thủ đoạn nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, trong lĩnh vực ngân hàng. Mới đây, Công an TP Hà Nội đã đưa ra cảnh báo về một hình thức lừa đảo liên quan đến chiếm đoạt tài sản trong tài khoản ngân hàng thông qua hình thức nâng cấp thẻ tín dụng online.

Theo đó, vào ngày 04/01/2024, Công an phường Đức Giang, quận Long Biên nhận được đơn trình báo của chị H. (SN 1975; trú tại: Long Biên, Hà Nội) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin lời mời gọi "nâng hạn mức thẻ tín dụng" dịp cuối năm, người phụ nữ "bay" gần trăm triệu- Ảnh 1.

Chị H. cho biết chị có nhận được cuộc gọi của một đối tượng tự xưng là nhân viên ngân hàng và được tư vấn nâng hạn mức thẻ tín dụng. Sau đó, đối tượng kết bạn Zalo và gửi đường link yêu cầu chị truy cập và cung cấp thông tin Căn cước công dân, thẻ tín dụng và mật khẩu OTP. Sau đó chị H. nhận được thông báo thẻ tín dụng bị trừ gần 90 triệu đồng nên đã đến cơ quan Công an trình báo.

Trước đó, hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) ghi nhận nhiều phản ánh với nội dung “mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo các nội dung liên quan đến thẻ tín dụng với mục đích lừa đảo, đánh cắp thông tin nhằm chiếm đoạt tài sản của người dùng”. Hình thức lừa đảo là giả mạo nhân viên ngân hàng gọi điện, nhắn tin mời chào mở thẻ tín dụng, thẻ phi vật lý online và hướng dẫn khách hàng nộp tiền vào tài khoản, sử dụng các dịch vụ thẻ...

Các đối tượng gọi điện dụ dỗ người dùng kết bạn/tham gia hội nhóm qua mạng xã hội (Zalo, telegram…) để trao đổi trực tiếp, hối thúc khách hàng click vào đường link giả mạo dẫn tới website giả mạo. 

Sau khi click vào link giả mạo, người dùng sẽ được tiếp tục yêu cầu nhập thông tin cá nhân như: Họ và tên, CMT/CCCD, chụp ảnh CMT/CCCD 2 mặt, số thẻ, mã bí mật CVV, ngày hết hạn thẻ và OTP gửi về số điện thoại, thông tin đăng nhập user và password tài khoản ngân hàng… Ngay sau khi nhập/cung cấp mã OTP, kẻ gian sẽ chiếm được quyền sử dụng tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Tin lời mời gọi "nâng hạn mức thẻ tín dụng" dịp cuối năm, người phụ nữ "bay" gần trăm triệu- Ảnh 2.

Lợi dụng nhu cầu chi tiêu tăng dịp cuối năm, nhiều hình thức lừa đảo liên quan đến tài chính được các đối tượng thực hiện bằng nhiều thủ đoạn rất tinh vi.

Để phòng tránh lừa đảo, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác với thủ đoạn trên. Người dân không được cung cấp các thông tin cá nhân như số Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, số thẻ, mã thẻ, thông tin xác thực giao dịch (mã OTP), thông tin về tài khoản ví liên kết… cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin và trục lợi. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để giải quyết vụ việc theo quy định.

Nhiều hình thức lừa đảo nở rộ trong dịp cận Tết

Trong thời điểm gần về cuối năm, nhu cầu tài chính của người dân tăng cao. Người dân càng cần phải cẩn trọng hơn khi thực hiện các giao dịch liên quan đến tài chính.

Dưới đây là những chiêu lừa đảo dễ khiến nhiều người mắc bẫy vào thời điểm cuối năm, biết để nâng cao cảnh giác: Lừa đảo mua vé máy bay giá rẻ; Lừa "việc nhẹ lương cao"; Lừa đảo đầu tư tiền kỹ thuật số; Lừa đảo cho vay tiền cận Tết,...

Đặc biệt, đánh vào nhu cầu vay tiền chi tiêu cá nhân, gia đình càng tăng cao dịp cận Tết, những hình thức lừa đảo liên quan đến tài chính được các đối tượng biến tướng một cách tinh vi.

Trước nhiều hình thức lừa đảo trên, Cục An toàn thông tin và Bộ Công an khuyến cáo cho người dân, đặc biệt là những người dân đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo, cần phải thường xuyên cập nhật và nắm bắt thông tin về vấn đề an toàn không gian mạng; luôn cảnh giác với những lời mời chào trên mạng xã hội.

Chia sẻ