Chống đối ra mặt nên bị sếp "đì", mẹ bầu công sở còn uất ức hỏi: Sinh xong nên nghỉ luôn hay làm tiếp?

"Sếp luôn đòi hỏi phải làm theo ý mình, mà em thì lại kiểu thấy không hợp lý thì sẽ nói luôn không làm theo, nên em không được quý mến. Nghỉ sinh xong nên quay lại làm việc tiếp không hay xin làm chỗ mới?" - mẹ bầu công sở tâm sự.

Môi trường công sở không đơn giản chỉ là nơi mà kết quả công việc quyết định tất cả. Đôi khi sự yêu ghét của sếp hay đồng nghiệp xung quanh dành cho mỗi cá nhân còn tùy thuộc vào thái độ, cách làm việc cũng như là hành vi ứng xử của cá nhân đó trong tập thể chung. Thẳng thắn mà nói, để mọi người trong công ty yêu mến tưởng dễ mà không dễ chút nào nếu không khéo léo sử dụng kỹ năng giao tiếp của bản thân.

Ví như có những đức tính bình thường ai cũng cho là tốt, nhưng khi áp vào môi trường công sở một cách khô khan thì sẽ phản tác dụng. Không tin thì có ngay minh chứng, mới đây, một mẹ bầu đã đăng đàn lên mạng xã hội để than thở về những uẩn ức của mình trong công ty: bị sếp ghét, sếp "đì" chỉ vì thẳng thắn cương trực, "thấy gì nói đó", cái gì sếp giao bất hợp lý thì không làm theo. Cụ thể, mẹ bầu viết:

file

"Chào mọi người, em cần mọi người tư vấn giúp em với. Hiện tại em làm ở công ty này được hai năm, lương thì cũng thấp thôi, nhưng được cái công việc nhàn và chế độ đãi ngộ của công ty rất tốt. Mặc dù là công việc nhàn nhưng trong công việc lại gây ra rất nhiều ức chế anh chị ạ. Trưởng nhóm luôn đòi hỏi phải làm theo ý mình, mà em thì lại kiểu thấy không hợp lý thì sẽ nói luôn không làm theo, nên em không được leader quý mến. 

Trong khi một bạn nhân viên vị trí giống em ở chi nhánh khác nhưng công việc lại ít hơn rất nhiều, một mình em lo toàn bộ chi nhánh bên này, còn bạn đó thì không vì có người khác làm cho rồi, lúc vào làm lương cũng được cao hơn em rồi, bạn lại khéo, chị trưởng phòng bảo sao đều ok gật đầu làm hết dù có vô lý như nào nên được các chị quý hơn, quý ra mặt luôn ấy ạ. 

Quay lại vấn đề chính, là em sắp nghỉ sinh, mọi người bảo em nghỉ sinh xong nên quay lại làm việc tiếp không hay nghỉ để xin làm chỗ mới? Em thì cũng chán làm ở đây rồi vì hay bị đì, sếp không coi trọng, nhưng sợ sinh xong đi xin chỗ mới chưa ổn định lại vướng con nhỏ thì không biết làm thế nào".

Landscape Avatar copy 4

Câu chuyện được đăng đàn không bao lâu đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng người dùng mạng. Bên dưới phần bình luận, đã có rất đông dân công sở nhanh tay chia sẻ ý kiến của mình. Đa phần ai cũng cho rằng, mẹ bầu nhân vật chính bị ghét là đúng bởi các lý do sau đây:

Nickname Loc Hoang Do nói: "Luôn làm theo ý mình vì thích, thì em bị ghét là đúng rồi. Ở công ty khác là bị đuổi thẳng cổ sau khi hết hợp đồng. Lãnh đạo cần người follow mình, không cần 1 cây đinh luôn chống đối. Em muốn được làm theo ý mình thì chờ lên sếp đi nhé. Mà tính khí em như vậy chắc chuyện đó là hư cấu".

Đồng tình với ý kiến trên anh bạn Nishino cũng nói: "Có bất hợp lý thì nên thảo luận luôn với sếp và tìm hướng giải quyết, nếu bản thân không có đề xuất nào tốt hơn thì cứ nên nghe theo sếp đã. Còn nếu cảm thấy không làm việc được với sếp thì nên đi từ sớm chứ ở lại tận 2 năm rồi còn kêu ca nỗi gì".

AdobeStock_167563142-bad-meeting-Converted

Đấy, chị em đã thấy rõ tác hại của việc thẳng thắn, cương trực trong môi trường công sở nếu không áp dụng đúng cách. Và thật mâu thuẫn làm sao, đó lại là hai tính cách mà mỗi người được giáo dục từ bé. Vậy giải pháp là như thế nào? Đáp án cho câu hỏi này, thật ra cũng chẳng có gì khó:

Biết mình là ai: Đây là một trong những vấn đề quan trọng mà nhiều chị em công sở hầu hết đều bỏ quên, từ đó dẫn tới việc thích thể hiện cái "tôi" quá đà, lấn lướt tất cả mọi người, chẳng xem ai ra gì, hệ lụy là bị ghét, bị "đì" lúc nào không hay. Nên nhớ, nếu bản thân mình là nhân viên thì đầu tiên là phải biết nghe lời và tôn trọng sếp cái đã, việc chống đối hay thẳng thắn lên tiếng bác bỏ ý kiến của sếp chính là hành vi tối kỵ trong công ty.

Có khúc mắc hãy hỏi, có vấn đề không hiểu hãy hạ mình tham vấn sếp trên tinh thần mình là cấp dưới xin ý kiến của cấp trên. Không phải tự nhiên mà ban lãnh đạo công ty cho một người trở thành sếp của mình, cái họ nhìn thấy chưa chắc mình có thể hiểu được vậy nên đừng phủ định mà hãy tìm hiểu. 

"Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng", các cụ nói cấm có sai!

vector-illustration-of-meeting-vector-id470121814-1

Được thẳng thắn nhưng đừng chống đối: Trong cuộc họp chung hay bất cứ công việc nào được sếp giao cho, đôi khi chị em công sở sẽ cảm thấy nó quá bất hợp lý. Tuy nhiên, thay vì thẳng thừng tuyên bố "sếp sai rồi" hay "quá bất hợp lý em không làm" làm sếp khó chịu và bẽ mặt trước mọi người xung quanh thì chị em có thể lựa chọn một cách khác dễ nghe hơn và được lợi hơn như: "Dạ em sẽ làm tuy nhiên có vài chỗ em chưa hiểu lắm nên thấy hơi bất hợp lý, sếp có thể giúp em được không?"

Đảm bảo vị sếp nào nghe xong cũng hài lòng và vui vẻ chỉ dẫn bởi đây là công việc chung, chẳng ai muốn nhân viên của mình làm một việc mà bản thân họ không hiểu, xong kết quả ra đời lại tệ hại cả. Đồng thời, sếp sẽ đánh giá cao chị em hơn vì có tinh thần học hỏi, chịu lắng nghe và biết thừa nhận bản thân mình "non kém" chưa hiểu hết ý của cấp trên. Chưa kể, thậm chí qua những lần như thế này, chị em còn được sếp "truyền thụ" cho không ít kinh nghiệm và kỹ năng làm việc hay ho. 

Trong đầu của sếp có thể là cả một bầu trời kiến thức sẵn sàng chia sẻ bất cứ lúc nào nếu nhân viên "ngoan", biết nghe lời và chịu tiếp thu.


Chia sẻ
Đọc thêm