So độ "giàu có" của các doanh nghiệp bảo hiểm lớn nhất Việt Nam
Bảo Việt Nhân thọ, Dai-ichi, Prudential, Manulife, AIA là 5 doanh nghiệp bảo hiểm lớn nhất Việt Nam với doanh thu, lợi nhuận lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Vài năm qua, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác và bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng.
Doanh thu ngàn tỷ
Theo báo cáo tài chính năm 2022, tổng tài sản của Manulife Việt Nam đạt hơn 106.378 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần kể từ cuối năm 2017. Quy mô tổng tài sản của Manulife Việt Nam bỏ xa nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đang niêm yết trên thị trường chứng khoán, như MIG (8.545 tỷ đồng), PVI (26.123 tỷ đồng).
Năm 2022, Manulife có doanh thu phí bảo hiểm năm 2022 đạt 26.835 tỷ đồng, tăng 9,5% so với năm trước. Doanh thu tăng nhưng tiền chi bồi thường và trả tiền bảo hiểm lại giảm mạnh, từ 24.309 tỷ đồng xuống còn 15.378 tỷ đồng, tức 36,7%. Manulife Việt Nam lãi gộp hơn 7.742 tỷ đồng từ mảng kinh doanh bảo hiểm, trong khi năm 2021 lỗ 3.649 tỷ đồng.
Tại 31/12/2022, Manulife Việt Nam cho biết có 1.153 nhân viên, tăng 154 nhân viên so với cuối năm 2021. Chi phí lương phát sinh trong năm 2022 là hơn 1.133 tỷ đồng, tức bình quân 1 tỷ đồng/người và tương đương 81,9 triệu đồng/người/tháng.
Manulife Việt Nam chi phí lương 2022 bình quân 1 tỷ đồng/người, tương đương 81,9 triệu đồng/người/tháng.
Trong năm 2022, Manulife Việt Nam đã chi hơn 4.183 tỷ đồng cho việc khen thưởng, hỗ trợ đại lý. Trước đó, trong năm 2021, Manulife Việt Nam đã chi khoảng 4.572 tỷ đồng cho hoạt động này.
Tương tự, báo cáo tài chính năm 2022 cho thấy, Prudential tiếp tục là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có thị phần đứng thứ 2 thị trường Việt Nam, chỉ sau Bảo Việt Nhân thọ. Doanh thu phí bảo hiểm của công ty này đạt hơn 31.000 tỷ trong năm 2022, tăng 8,3% so với 2021.
Lãi sau thuế Prudential Việt Nam năm 2022 tăng gấp 7,7 lần so với năm trước đó, lên 3.637 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế đến cuối năm 2022 của Prudential Việt Nam tăng lên mức 12.377 tỷ đồng.
Dai-ichi Life Việt Nam có lợi nhuận sau thuế năm 2022 giảm 5,1% xuống còn 2.646 tỷ đồng. Tuy nhiên, Dai-ichi Life có tốc độ tăng trưởng lên tới 17,2%, ghi nhận doanh thu phí bảo hiểm đạt 21.825 tỷ đồng, đứng thứ 4 thị trường.
AIA có doanh thu phí bảo hiểm năm 2022 đạt 18.490 tỷ, tăng 12,3% và là doanh nghiệp có thị phần lớn thứ 5 mảng bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam. Bảo hiểm AIA ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1.110 tỷ đồng, tăng 24,6% so với năm trước đó.
Năm 2022, Bảo Việt Nhân thọ có lãi sau thuế đạt 975 tỷ đồng, tăng trưởng 11,4% so với năm 2021.
Theo Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, giai đoạn 2015 - 2022, thị phần doanh thu của 5 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, gồm Bảo Việt Nhân thọ, Dai-ichi, Prudential, Manulife, AIA lớn nhất thị trường.
Báo cáo của Bộ Tài chính cho thấy, doanh thu hàng năm kép phi nhân thọ giai đoạn 2015 -2022 chỉ tăng trưởng 11,98%/năm, trong khi doanh thu hàng năm kép nhân thọ lên đến 26,0%/năm trong giai đoạn này, nhờ thu nhập người dân tăng nhanh là môi trường thuận lợi cho việc phát triển mảng bảo hiểm nhân thọ.
"Bắt tay" với ngân hàng
Vài năm qua, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác và bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng. Việc hợp tác với các ngân hàng để phân phối bảo hiểm (bancassurance) đã giúp doanh thu tăng mạnh, nhanh chóng vượt lên trên ngưỡng tỷ USD mỗi đơn vị.
Cụ thể, Prudential hiện là đối tác phân phối độc quyền bảo hiểm thông qua những ngân hàng như MSB, SeABank, VIB. Dai-ichi Life hợp tác với SHB, Sacombank. Manulife bán bảo hiểm qua Techcombank, VietinBank. AIA bắt tay với VPBank, OCB.
Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác và bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng.
Theo Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, để có sự hợp tác này, nhiều hãng bảo hiểm đã phải chi trả hàng nghìn tỷ đồng phí trả trước khi bắt đầu ký kết hợp đồng. Đó cũng là lý do khiến lợi nhuận của nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ biến động mạnh những năm gần đây, có thể chuyển từ lỗ sang lãi chỉ sau một vài năm.
Theo thống kê của Bộ Tài chính, số lượng doanh nghiệp bảo hiểm chỉ tăng từ 61 doanh nghiệp cuối năm 2015, lên mức 78 doanh nghiệp cuối năm 2022. Tuy nhiên, quy mô thị trường bảo hiểm phát triển nhanh khi tỷ lệ tăng trưởng doanh thu hàng năm kép (CAGR) của toàn ngành bảo hiểm đạt mức trung bình 20,7%/năm giai đoạn 2015 - 2022.
Bộ Tài chính đặt mục tiêu tăng trưởng toàn ngành bảo hiểm giai đoạn 2021 - 2025 đạt mức tăng trưởng bình quân 15%/năm, và giai đoạn 2026 - 2030 đạt mức 10%/năm. Mục tiêu đến năm 2030, có 18% người dân tham gia bảo hiểm nhân thọ. Mục tiêu này là phù hợp theo đà tăng của thu nhập người dân kỳ vọng đạt 7.500 USD/năm thời điểm năm 2030.