Quan điểm tranh cãi: Không dạy thêm chúng ta không chết đói, nhưng thiếu tôn trọng một nghề cao quý thì không chấp nhận được
Bạn nghĩ sao về quan điểm của giáo viên này?
Sau khi Thông tư 29 ra đời, những quy định về quản lý dạy thêm, học thêm đã trở thành chủ đề gây tranh cãi sôi nổi trong dư luận. Một bên ủng hộ việc cấm dạy thêm, cho rằng đây là cách để giảm tải áp lực cho học sinh, tạo điều kiện để các em có thời gian nghỉ ngơi và phát triển toàn diện. Bên còn lại phản đối, lo ngại rằng việc cấm dạy thêm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục và thu nhập của giáo viên.
Giữa những luồng ý kiến trái chiều, một cô giáo đã chia sẻ quan điểm của mình trong nhóm phụ huynh, gây ra không ít tranh cãi: "Tốt nhất giáo viên tạm thời không dạy thêm để cho phụ huynh nhìn nhận lại một cách khách quan việc dạy thêm học thêm. Chúng ta không dạy thêm cũng không chết đói được, nhưng thiếu tôn trọng một nghề cao quý thì chúng ta không chấp nhận được".

Cô giáo chia sẻ quan điểm của mình trong nhóm phụ huynh, gây ra không ít tranh cãi
Cô giáo này cho rằng, việc dạy thêm không chỉ là cách để giáo viên kiếm thêm thu nhập, mà còn là phương pháp giúp học sinh củng cố kiến thức, nâng cao kết quả học tập. Theo cô, nhờ học thêm, nhiều học sinh đã tiến bộ rõ rệt, từ những em học lực yếu trở nên khá hơn, từ những em khá trở nên giỏi hơn.
Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng nhìn nhận đúng về vai trò của việc dạy thêm. Nhiều người chỉ nghĩ rằng giáo viên chăm chăm dạy thêm để kiếm tiền, mà không hiểu rằng đó cũng là một cách để giúp học sinh tiến bộ.
Đồng tình và phản đối
Quan điểm này của cô giáo đã nhận được sự đồng tình từ một số phụ huynh. Họ cho rằng, việc học thêm thực sự có ích cho con em mình, giúp các em nắm vững kiến thức và tự tin hơn trong học tập. Một phụ huynh chia sẻ: "Tôi thấy quan điểm này quá chuẩn. Cứ để tất cả trải nghiệm khi con tự học sẽ thế nào. Ừ, sẽ có ý thức tự học, nhưng học có làm được đúng không mới quan trọng. Kết quả sẽ trả lời hết". Họ tin rằng, kết quả học tập của con em mình sẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho hiệu quả của việc học thêm.
Nhưng cũng không ít người cho rằng cô giáo này đang cố tình tạo áp lực để phụ huynh phải nhìn nhận lại việc dạy thêm, thay vì tìm cách cải thiện chất lượng dạy học trên lớp.
Những ý kiến này xuất phát từ thực tế rằng, không ít phụ huynh cảm thấy bức xúc khi con em mình phải học thêm quá nhiều, trong khi kết quả học tập trên lớp lại không được cải thiện đáng kể. Họ cho rằng, nếu giáo viên thực sự có năng lực và tâm huyết, thì việc giảng dạy trên lớp đã đủ để học sinh hiểu bài và đạt kết quả tốt.
Nhiều thầy cô vẫn luôn tâm huyết với nghề, luôn cố gắng giảng dạy tốt nhất trên lớp, coi trọng sự công bằng và luôn đối xử bình đẳng với tất cả học sinh, bất kể các em có tham gia lớp học thêm hay không. Đó chính là những nhà giáo thực sự xứng đáng với sự tôn trọng của xã hội.

Ảnh minh hoạ
Một phụ huynh chia sẻ: "Tôi không phản đối việc học thêm nếu nó thực sự cần thiết và có ích cho con tôi. Nhưng tôi không thể chấp nhận việc giáo viên dạy qua loa trên lớp, rồi bắt học sinh phải đi học thêm mới hiểu bài. Đó là sự thiếu trách nhiệm và thiếu năng lực. Các nhà giáo hãy làm đúng trách nhiệm bản thân mình trước đi đã, tôn trọng chính nghề mình đi đã. Việc học thêm hãy để trên tinh thần tự nguyện. Đừng biến nó thành áp lực hay sự ép buộc".
Nhiều người phản đối việc học thêm không phải vì họ nghĩ xấu cho giáo viên, mà vì họ muốn con mình có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Một phụ huynh khác thắc mắc: "Cấm dạy thêm không có gì là thiếu tôn trọng các thầy cô? Cứ phải học thêm mới là tôn trọng sao? Thế những thế hệ ngày xưa không đi học thêm thì đều là thiếu tôn trọng thầy cô ư?".
Hơn nữa, trong xã hội, mỗi người đều đóng một vai trò quan trọng, và mỗi nghề nghiệp đều có giá trị riêng của nó. Sự cao quý của một nghề nghiệp không nằm ở danh hiệu hay địa vị xã hội, mà nằm ở cách người làm nghề ấy thực hiện công việc của mình. Một người nông dân chăm chỉ, một người thợ điện tận tâm, một người lao công cần mẫn... tất cả đều đáng được tôn trọng và trân trọng như nhau.
Nghề giáo vốn được coi là cao quý, bởi nó gắn liền với sứ mệnh "trồng người". Tuy nhiên, sự tôn trọng mà một nhà giáo nhận được không phải hiển nhiên vì họ đứng trên bục giảng, mà vì họ đã thực sự chạm đến trái tim của học trò, truyền cảm hứng và niềm tin vào tương lai. Không phải cứ khoác lên mình chiếc áo nhà giáo là tự nhiên được tôn trọng. Sự tôn trọng ấy phải được xây dựng từ chính đạo đức, tâm huyết và trách nhiệm của người thầy.
Bên cạnh đó, không ít người lại tỏ ra nghi ngờ về tính xác thực của quan điểm này. Họ cho rằng, đây không thể là ý kiến của một giáo viên. Một giáo viên có năng lực và đạo đức sẽ không cần phải dựa vào việc dạy thêm để chứng minh giá trị của mình, càng không thể dùng việc học thêm như một cách để "ăn miếng trả miếng" với phụ huynh.
Bạn nghĩ sao về quan điểm này?