Ông bố 2 con lên tiếng: "Ngoài dừng dạy thêm, nếu Bộ GD&ĐT ra cả quyết định này thì phụ huynh mừng lắm"!

Thanh Hương,
Chia sẻ

Không chỉ tôi mà nhiều phụ huynh khác cũng mong mỏi điều này.

Bài viết thể hiện quan điểm của anh Trần Đ.V - một phụ huynh tại Hà Nội:

Thời gian gần đây, Thông tư 29 với những quy định về dạy thêm, học thêm đã gây ra nhiều cuộc tranh luận sôi nổi trên các mặt báo và các diễn đàn mạng xã hội. Có người đồng tình, có người phản đối.

Bản thân tôi thì đồng ý hoàn toàn. Bởi theo tôi, trẻ ngày nay đang học hành căng thẳng quá, cháu nào cũng đầu to, mắt cận, suốt ngày dán mắt vào sách vở. Ngoài ra, chuyện dạy thêm xưa nay cũng có nhiều áp lực. Như bản thân tôi từng chứng kiến việc có cô giáo "trù dập" học sinh không đi học thêm theo cách rất "vô hình" chẳng hạn như không bao giờ gọi phát biểu,...

Vậy nên khi Thông tư 29 được ban hành, tôi lấy làm mừng.

Tuy nhiên ngoài việc quản lý nghiêm chuyện dạy thêm, thì tôi thấy còn một vấn đề nữa rất cần quan tâm đó là vấn đề Sách giáo khoa! Là một phụ huynh có con đang đi học, tôi không khỏi băn khoăn trước thực trạng hiện nay khi có quá nhiều bộ sách giáo khoa cùng tồn tại.

Việc đổi mới giáo dục là cần thiết, nhưng việc có quá nhiều bộ sách mà nội dung gần như tương đồng lại gây ra nhiều bất cập hơn là lợi ích.

Ông bố 2 con lên tiếng: "Ngoài dừng dạy thêm, nếu Bộ GD&ĐT ra cả quyết định này thì phụ huynh mừng lắm"! - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Khi con tôi và bạn học không thể trao đổi bài tập với nhau

Tôi đã chứng kiến cảnh con mình muốn trao đổi bài tập với bạn hàng xóm nhưng không thể, chỉ vì hai cháu học theo hai bộ sách khác nhau. Mỗi bộ sách có cách trình bày và sắp xếp nội dung khác nhau, khiến các cháu gặp khó khăn khi học tập chung.

Nếu ngay cả những học sinh cùng độ tuổi mà cũng không thể hỗ trợ nhau trong học tập, thì thử hỏi việc dạy và học sẽ gặp bao nhiêu rào cản?

Chưa kể, khi con tôi cần tìm tài liệu bổ trợ trên mạng hay tham khảo từ anh chị lớn hơn, cháu lại gặp khó khăn vì nội dung sách thay đổi, không thống nhất. Điều này làm tăng áp lực học tập lên cả học sinh và cả giáo viên khi phải liên tục thích nghi với những bộ sách khác nhau.

Gánh nặng tài chính từ những cuốn sách không thể tái sử dụng

Một vấn đề khiến nhiều phụ huynh lo lắng là chi phí sách giáo khoa ngày càng cao, nhưng lại không thể sử dụng lại từ năm này qua năm khác.

Tôi nhớ ngày xưa, mỗi mùa năm học mới, tôi lại được các anh chị họ tặng lại sách, không chỉ tiết kiệm mà còn đầy ý nghĩa. Với những nhà không có anh chị gần độ tuổi, cũng không có điều kiện mua sách mới thì cũng có thể ra hàng sách cũ để chọn lựa. Còn giờ, có gia đình, người anh lên lớp cũng không thể cho người em sử dụng lại sách cũ được.

Những gia đình ở thành phố có thể không quá áp lực về khoản chi này, nhưng với những phụ huynh ở vùng nông thôn, miền núi, đây là một gánh nặng lớn. Nhiều nhà đông con, nhưng anh chị không thể để lại sách cho em, khiến mỗi năm học mới trở thành một cuộc chạy đua lo đủ tiền mua sách vở. Hay khi xảy ra bão lụt, các em ở vùng bão lũ bị hỏng hết sách giáo khoa, nhưng khi các cơ quan, đơn vị, nhân dân ủng hộ sách lại không đúng bộ sách các học sinh đang học nên không sử dụng được.

Chính vì vậy, việc có một bộ sách giáo khoa thống nhất, có thể tái sử dụng qua nhiều năm, sẽ giúp phụ huynh tiết kiệm chi phí và giảm bớt áp lực tài chính cho nhiều gia đình.

Một bộ sách thống nhất để đảm bảo công bằng trong giáo dục

Nếu chúng ta tổ chức một kỳ thi chung trên toàn quốc, vậy đề thi sẽ theo bộ sách nào? Việc có nhiều bộ sách dẫn đến sự thiếu đồng bộ trong nội dung giảng dạy, có thể gây thiệt thòi cho học sinh tùy theo bộ sách mà trường của các em lựa chọn. Điều này đi ngược lại với nguyên tắc công bằng trong giáo dục.

Nhiều người lập luận rằng xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa giúp tăng tính cạnh tranh và cải thiện chất lượng. Tuy nhiên, nếu các bộ sách không có sự khác biệt đáng kể về chất lượng mà chỉ khác nhau về cách trình bày, thì việc duy trì nhiều bộ sách chỉ gây thêm rắc rối. Thay vào đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên tập trung đầu tư vào một bộ sách chuẩn mực, chất lượng cao, giúp học sinh trên cả nước được tiếp cận với nội dung đồng nhất.

Điều quan trọng không phải là có bao nhiêu bộ sách, mà là cách giảng dạy như thế nào để học sinh thực sự hiểu bài, yêu thích việc học. Thay vì liên tục thay đổi sách giáo khoa, chúng ta nên tập trung vào việc nâng cao phương pháp giảng dạy, giúp học sinh hiểu sâu, học hiệu quả hơn.

Nếu học sinh hứng thú với một môn học nào đó, các em có thể nghiên cứu thêm tài liệu nâng cao dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Nhưng nền tảng kiến thức cơ bản thì cần được thống nhất trên toàn quốc.

Giải pháp nào cho sách giáo khoa hiện nay?

Là một phụ huynh, tôi thực sự mong muốn: Cả nước sẽ có một bộ sách giáo khoa thống nhất, đảm bảo nội dung và lộ trình học tập xuyên suốt. Sách phải được thiết kế để có thể tái sử dụng qua nhiều năm, giảm bớt gánh nặng tài chính cho phụ huynh. Đổi mới giáo dục cần tập trung vào phương pháp giảng dạy hơn là thay đổi sách liên tục.

Giáo dục là nền tảng cho tương lai của con em chúng ta. Vì vậy, việc cải cách sách giáo khoa cần phải thực sự vì lợi ích của học sinh, giáo viên và phụ huynh, thay vì tạo ra những thay đổi không cần thiết chỉ để phục vụ lợi ích thương mại.

Chia sẻ