Người phụ nữ Hà Nội làm khẩu trang chống Covid-19 giá nửa triệu đồng/cái được báo quốc tế săn đón: Từ ý tưởng ai cũng cho là điên rồ trở thành thứ hữu ích không ngờ tới

Bài: Nhân Mã - Haley, Ảnh: Haley, Theo Báo dân sinh

Để làm ra một chiếc khẩu trang thêu không hề đơn giản, nó đòi hỏi người thợ thủ công phải rất tỉ mẩn và chú trọng với công việc của mình.

Trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 đang khiến toàn cầu rơi vào trạng thái “đứng ngồi không yên” thế này thì những chiếc khẩu trang luôn được coi là vũ khí tối thượng giúp con người phòng tránh được sự lây lan nguy hiểm.

Hiểu được điều này, nhà thiết kế Đỗ Quyên Hoa, một người đam mê các sản phẩm thêu truyền thống của Việt Nam đã mày mò làm ra những chiếc khẩu trang có họa tiết thêu độc đáo, sáng tạo. Theo đó, khẩu trang chị Hoa làm ra không chỉ giúp phòng bệnh mà còn giúp người dùng cảm thấy như đang đeo một món đồ phụ kiện hay trang sức nên vô cùng tự tin. Hiện tại, chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt, các sản phẩm của chị đã gây được sự chú ý của nhiều người, trong đó có cả khách hàng người nước ngoài. Thậm chí, có những tờ báo nổi tiếng trên thế giới cũng đã đưa tin về ý tưởng độc đáo này của chị.

Người phụ nữ Hà Nội làm khẩu trang chống Covid-19 giá nửa triệu đồng/cái được báo quốc tế săn đón: Từ ý tưởng ai cũng cho là điên rồ trở thành thứ hữu ích không ngờ tới - Ảnh 1.

Nhà thiết kế Đỗ Quyên Hoa chính là người làm ra chiếc khẩu trang độc đáo khiến nhiều người vô cùng thích thú.

Mỗi chiếc khẩu trang là một tác phẩm nghệ thuật từ niềm đam mê bản sắc Việt

Lần tìm theo chị từ một bài báo trên tờ Euro News viết về những chiếc khẩu trang thêu hoa độc đáo được làm bởi chính tay nghề của những thợ thủ công Việt Nam, chúng tôi đã đến gặp chị Đỗ Quyên Hoa trong một căn nhà nhỏ ở Đống Đa, Hà Nội. Trong không gian sáng tạo đầy ấm cúng đó, chị Hoa đang bày la liệt và sắp xếp đơn hàng để gửi đi là những chiếc khẩu trang vải được thêu thùa cầu kỳ, kỹ lưỡng với phần họa tiết vô cùng bắt mắt.

Người phụ nữ Hà Nội làm khẩu trang chống Covid-19 giá nửa triệu đồng/cái được báo quốc tế săn đón: Từ ý tưởng ai cũng cho là điên rồ trở thành thứ hữu ích không ai ngờ tới - Ảnh 2.

Tờ báo Euro News đã tìm đến chị Hoa để ghi hình về những chiếc khẩu trang độc, lạ.

Chị Hoa kể, cơ duyên để làm ra sản phẩm chính là khi dịch bệnh ở Việt Nam bắt đầu bùng phát mà nhiều khách du lịch đến với chúng ta lại nhất quyết không đeo khẩu trang. Lúc này, chị Hoa mới bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn về văn hóa của các nước phương Tây để hiểu tại sao họ lại không thích khẩu trang như vậy thì được biết nếu ai đeo nó sẽ bị đánh đồng là đang mắc bệnh và sẽ rất dễ bị người khác xa lánh khi đến nơi công cộng hoặc đông người. Không chỉ vậy, tâm lý của những người khoác lên mình những bộ đồ hàng hiệu đắt tiền thì sẽ không thể nào dùng một chiếc khẩu trang y tế hay khẩu trang vải thông thường. Tư duy đó của họ không hoàn toàn vô lý nhưng rất tiếc lại không thể phù hợp trong bối cảnh cả thế giới cần có khẩu trang để chống dịch như hiện tại.

Một vài trong rất nhiều chiếc khẩu trang chị Hoa từng làm và bán ra thị trường.

Video chị Hoa nói về những chiếc khẩu trang nghệ thuật độc đáo của mình.

Từ những kiến thức đó, chị Hoa mới nảy ra ý tưởng cần phải làm điều gì đó để giúp mọi người có ý thức đeo khẩu trang nhiều hơn với phương châm vừa phòng được bệnh nhưng vẫn phải đẹp, và lại còn thể hiện được cá tính của người dùng nữa.

“Là một người đam mê thời trang, ý tưởng làm chiếc khẩu trang thêu tôi đã nhen nhóm từ lâu nhưng chỉ dừng lại ở việc làm quà tặng cùng hoa văn cho những khách hàng mua quần áo, đồ dùng thêu tay của tôi thôi. Tuy nhiên, vì công việc nhiều quá nên tôi cũng chưa thể thực hiện được cho đến khi dịch Covid-19 bùng phát. Tôi nghĩ mình cần phải làm điều gì đó tốt cho xã hội, giúp tiếp cận những ai còn tâm lý e ngại với chiếc khẩu trang, thật may là bạn bè quốc tế lại chính là những người tìm đến với tôi trước hết”.

Xuất phát điểm chính là mong muốn xã hội cùng nhận thức được tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang, chị Hoa đã làm ra sản phẩm này.

Khẩu trang chị Hoa đang bán được làm từ những chất liệu mềm mại và thân thiện với người dùng như cotton bông và lụa tơ tằm. Ở giữa chị Hoa còn lồng thêm một lớp vải kháng khuẩn để đảm bảo yếu tố y tế. Không chỉ có vậy, với khách hàng cẩn thận hơn, chị để thêm một vị trí bí mật để họ có thể gài thêm chiếc khẩu trang y tế ở phía trong nữa. Như vậy, sản phẩm của chị Hoa đã đảm bảo được chức năng của mình là ngăn giọt bắn và tia hồng ngoại.

Lúc mới nhìn, hẳn là ai cũng phải cực kỳ ấn tượng với những họa tiết sặc sỡ nổi bần bật trên nền vải đen hoặc là trắng. Khi nhìn cận cảnh hơn, từng đường nét sắc sảo của những sợi chỉ đỏ màu sắc lại càng khiến người ta cảm mến hơn tác phẩm nghệ thuật cầu kỳ này. Chị Hoa đã lựa chọn chỉ của Việt Nam, loại chỉ tuy bị phai khi giặt vài nước đầu nhưng càng về sau sẽ càng lên màu bóng đẹp rực rỡ hệt như những sợi tơ óng ả vậy.

Loại chỉ đỏ của Việt Nam rất đẹp, nó cho sản phẩm bóng hệt như những sợi tơ.

“Cho đến tận bây giờ tôi vẫn rất ưng ý với những lựa chọn màu sắc và họa tiết của mình. Tôi đã thêu những thứ dân dã, quen thuộc nhưng lại gợi cảm xúc nhất trong lối sống và văn hóa của người Việt như là hoa gạo, hoa dẻ, hoa sen, hoa trà… Đối với không chỉ tôi mà rất nhiều người, những bông hoa ấy đều như chứa đựng cả một bầu trời ký ức tuổi thơ và cả mảnh ghép của những năm tháng vui vẻ, rực rỡ. Thời gian sắp tới, chắc chắn tôi sẽ còn tìm nhiều hơn nữa những điều thân quen ấy để đưa vào sản phẩm của mình, và tranh Đông Hồ hay các nhân vật rối nước chắc chắn sẽ là lựa chọn không tồi.

Ngoài những họa tiết kiểu đậm Việt ấy, tôi còn chọn cả họa tiết văn hóa châu Âu và rất được đón nhận. Tôi đã nghĩ, có lẽ tôi cũng góp phần nhỏ bé giúp người nước ngoài chịu đeo khẩu trang hơn bởi họ tìm được những nét thân thuộc với mình. Từ đây có thể thấy, tất cả mọi hành động của con người ta thật ra chỉ là thói quen, khi tạo được thói quen rồi thì sẽ không cảm thấy nó còn khó chịu chút nào nữa”.

Người phụ nữ làm ra chiếc khẩu trang giá nửa triệu đồng và công cuộc đưa văn hóa thêu thùa ra toàn thế giới, từ ý tưởng ai cũng cho là điên rồ đến sản lượng cao ngỡ ngàng từ khách hàng quốc tế  - Ảnh 7.

Chị Hoa đang sáng tạo nhiều hơn để cho ra những mẫu mã vừa độc đáo nhưng lại phải thân thiện với người dùng.

Những nghi ngại về giá bán đắt đỏ và lời giải thích không thể hợp lý hơn

Hiện giá bán mỗi chiếc khẩu trang của chị Hoa dao động từ 500 đến 600 ngàn đồng. Chị cũng không đặt mức giá chênh lệch cho thị trường trong nước và nước ngoài mà để bằng nhau. Theo chị, đó là cách tốt nhất để khuếch trương sản phẩm của mình ra thế giới. Tuy nhiên, khi những chiếc khẩu trang của chị Hoa xuất hiện trên truyền thông và mạng xã hội thì cũng giống như tất cả các sản phẩm khác là đều nhận về phản ứng trái chiều. Một số ủng hộ ngay từ cái nhìn đầu tiên nhưng cũng có cơ số ý kiến cho rằng dẫu sao cũng chỉ là chiếc khẩu trang, việc thêu thùa cầu kỳ như vậy rồi phát giá đến nửa triệu đồng mỗi chiếc quả thật là chưa hợp lý cho lắm.

Khi mang câu hỏi này đến với chị Hoa, chị chỉ cười nhẹ một cái rồi nói rằng, thật ra sản phẩm thì mỗi người sẽ có quan điểm đón nhận khác. Giống như những sản phẩm hàng hiệu, có những thứ nhìn rất bình thường nhưng giá bán lên đến vài trăm triệu, tất cả nằm ở công sức sáng tạo và quá trình sản xuất ra nó mà thôi.

Người phụ nữ làm ra chiếc khẩu trang giá nửa triệu đồng và công cuộc đưa văn hóa thêu thùa ra toàn thế giới, từ ý tưởng ai cũng cho là điên rồ đến sản lượng cao ngỡ ngàng từ khách hàng quốc tế  - Ảnh 8.

Giá bán khẩu trang của chị Hoa theo nhiều người là hơi cao.

“So với khẩu trang vải thông thường chỉ có giá từ 10 đến 15 ngàn đồng thì khẩu trang của tôi dao động từ 500 đến 600 ngàn quả là có cao hơn thật. Nhưng nếu so công thiết kế, công thêu và quá trình làm ra sản phẩm thì giá đó tôi cho rằng không hề đắt.

Mẫu thêu nếu dễ thì khoảng ngày rưỡi là thợ làm xong còn mẫu khó hơn thì phải 3 đến gần 4 ngày mới hoàn thành. Yêu cầu của tôi đối với tay nghề của thợ cũng rất cao nên những người trung bình khá là sẽ không thể làm được mà phải là thợ giỏi. Mà với thợ tốt như vậy, tôi trả họ mỗi người 200 ngàn một ngày. Nếu thêu 3 ngày thì đúng là giá bán phải bằng kia mới được, chưa kể tiền phôi khẩu trang và rất nhiều chi phí xung quanh nữa.

Người phụ nữ làm ra chiếc khẩu trang giá nửa triệu đồng và công cuộc đưa văn hóa thêu thùa ra toàn thế giới, từ ý tưởng ai cũng cho là điên rồ đến sản lượng cao ngỡ ngàng từ khách hàng quốc tế  - Ảnh 9.

Những người thợ làm cho chị Hoa phải là thợ lành nghề thì mới cho ra được đường thêu sắc sảo.

Thêm nữa là dù mới bán được chưa tròn 1 tháng nhưng tôi nhận thấy khẩu trang của tôi khi ra thị trường trong nước khá phù hợp, không có gì quá với khả năng của người Việt cho lắm. Rất nhiều khách hàng thuộc tầng lớp sinh viên hay giới văn phòng đều rất đón chào mua cho mình hoặc làm quà tặng. Còn khi sản phẩm ra quốc tế thì khách hàng cũng nhắn cho tôi rằng họ rất thích vì mẫu mã đẹp, giúp họ xua tan đi định kiến về việc đeo khẩu trang. Mặc dù vậy, cho đến lúc này, hạn chế lớn nhất khiến khẩu trang không ra được thị trường thế giới nhiều là vì tiền phí vận chuyển quá cao, có nơi phí ship gấp đôi tiền khẩu trang lận”.

Chị Hoa đang tiếp một vị khách người Việt và song song với đó soạn hàng gửi đi quốc tế.

Đang từ một người làm thiết kế chỉ ngày ngày bay bổng với những họa tiết trên áo quần, túi xách, giày dép khá kén người mua thì nay chị Đỗ Quyên Hoa đã mang tư duy thẩm mỹ của mình đến gần hơn với thị trường khách hàng tiềm năng. Bước đầu của chị coi như thành công với sản lượng tuy chưa thống kê nhưng cũng không đến nỗi quá tệ. Chị Hoa cho biết, hiện tổ sản xuất đang tiến hành làm khoảng 1.000 chiếc khẩu trang bao gồm cả loại dành cho trẻ em để lưu kho giúp khách hàng khi đến có thể dễ dàng lựa chọn. Hơn ai hết, một người làm thiết kế như chị Hoa thực sự luôn nuôi khát khao cháy bỏng là mang được văn hóa thêu thùa của Việt Nam đến rộng rãi hơn với bạn bè quốc tế.

Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm