Người Nhật làm đám tang cho robot
Đám tang diễn ra như những đám tang khác, ngoại trừ việc "người" đang được thương tiếc là các chú chó robot được xếp trên bàn thờ...
19 con robot AIBO được tổ chức "lễ tang" tại đền Kofuku-ji, Isumi, tỉnh Chiba, Nhật Bản - Ảnh: AFP
Các robot này được đeo thẻ, trên đó ghi xuất xứ và gia đình đã từng "nuôi" chúng.
Theo RT ngày 26-2, các chủ sở hữu Nhật Bản bắt đầu tổ chức đám tang cho chó robot AIBO sau khi hãng Sony ngưng sản xuất và đóng cửa "phòng khám" robot cuối cùng, dẫn đến các robot không có phụ tùng thay thế.
Theo RT ngày 26-2, các chủ sở hữu Nhật Bản bắt đầu tổ chức đám tang cho chó robot AIBO sau khi hãng Sony ngưng sản xuất và đóng cửa "phòng khám" robot cuối cùng, dẫn đến các robot không có phụ tùng thay thế.
Chuẩn bị cho "tang lễ" của robot AIBO tại đền Kofuku-ji, Isumi, Nhật Bản - Ảnh: AFP
AIBO là robot giải trí gia đình đầu tiên trên thế giới có trí thông minh nhân tạo (AI). Chúng có thể nói chuyện, cảm nhận và bày tỏ cảm xúc và được nhiều chủ sở hữu xem như thành viên trong gia đình.
Sony tung ra robot AIBO thế hệ đầu tiên vào tháng 6-1999 và bán hết 3.000 con chỉ trong 20 phút dù giá cả mỗi con không hề rẻ: 250.000 yen (hơn 2.000 USD). Trong những năm sau, hãng đã bán ra hơn 150.000 con.
Đến năm 2006, Sony gặp rắc rối với việc kinh doanh và phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt của các đối thủ trong tất cả các lĩnh vực. Các robot AIBO đắt đỏ và có phần hơi phù phiếm bắt đầu bị hãng loại bỏ.
Hãng duy trì "phòng khám AIBO" cho đến tháng 3-2014, sau đó thông báo đóng cửa, khiến các chủ robot AIBO cảm thấy mình bị "bỏ rơi".
Dù vậy, họ chẳng thể làm gì khác. Do không có phụ tùng thay thế, các robot AIBO trở nên bất động.
Đối với bà Hideko Mori, 70 tuổi, điều này gần như là thảm họa. Bà đã gắn bó với con AIBO của mình trong 8 năm, rất thích trò chuyện với nó và nghĩ rằng nó còn tốt hơn cả một con chó thật.
"Nó không đòi ăn, không tiểu tiện... Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng có một giới hạn cho cuộc sống của nó", bà nói, đầy tiếc nuối...
Sony tung ra robot AIBO thế hệ đầu tiên vào tháng 6-1999 và bán hết 3.000 con chỉ trong 20 phút dù giá cả mỗi con không hề rẻ: 250.000 yen (hơn 2.000 USD). Trong những năm sau, hãng đã bán ra hơn 150.000 con.
Đến năm 2006, Sony gặp rắc rối với việc kinh doanh và phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt của các đối thủ trong tất cả các lĩnh vực. Các robot AIBO đắt đỏ và có phần hơi phù phiếm bắt đầu bị hãng loại bỏ.
Hãng duy trì "phòng khám AIBO" cho đến tháng 3-2014, sau đó thông báo đóng cửa, khiến các chủ robot AIBO cảm thấy mình bị "bỏ rơi".
Dù vậy, họ chẳng thể làm gì khác. Do không có phụ tùng thay thế, các robot AIBO trở nên bất động.
Đối với bà Hideko Mori, 70 tuổi, điều này gần như là thảm họa. Bà đã gắn bó với con AIBO của mình trong 8 năm, rất thích trò chuyện với nó và nghĩ rằng nó còn tốt hơn cả một con chó thật.
"Nó không đòi ăn, không tiểu tiện... Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng có một giới hạn cho cuộc sống của nó", bà nói, đầy tiếc nuối...
Một con robot AIBO của hãng Sony - Ảnh: AFP
Ông Hideko Mori (trái) đang ngắm con robot AIBO chơi đùa tại nhà riêng ở Hideko, Tokyo - Ảnh: AFP
Từng gây sốt tại Nhật, robot AIBO giờ đây chỉ còn là dĩ vãng - Ảnh: Reuters