Nghề hot nhất trên mạng hiện nay: Ngồi nhà dự báo "ngày mai nắng hay mưa" - Vừa kiếm được tiền, lại nổi tiếng
Ở quốc gia này, những người dự báo thời tiết trên mạng xã hội thậm chí còn được tin tưởng hơn cả cơ quan chính thống.
Dự báo thời tiết cũng thành người có sức ảnh hưởng
Những già làng ở Ấn Độ nhớ lại cái thời mà một người được cộng đồng chỉ định sẽ trèo lên ngọn đồi gần đó, nhìn lên bầu trời, xem xét các đám mây và dự báo thời tiết.
Shyamappa, 84 tuổi, nhớ lại quãng thời gian từng làm điều tương tự cho ngôi làng Alagawadi của bà nằm ở bang Karnataka. "Tôi đoán đúng khoảng nửa số lần", bà nói với Rest of World.
Niềm đam mê với dự báo thời tiết giờ đây đã chuyển sang nền tảng kỹ thuật số, khi mọi người đều có khả năng truy cập dễ dàng vào dữ liệu và công nghệ thời tiết.
Một mạng lưới "những người có ảnh hưởng về nội dung thời tiết" trẻ tuổi trên khắp Ấn Độ đang dự báo nắng mưa cho các thị trấn, làng mạc và thậm chí cả các khu vực lân cận - sau đó chia sẻ thông tin cập nhật thông qua mạng xã hội hoặc các nhóm WhatsApp.
Một số thậm chí còn được chính phủ công nhận. Trong tập phát thanh Mann Ki Baat của Thủ tướng Narendra Modi vào tháng 7/2021, ông đã ca ngợi Sai Praneeth, chuyên gia CNTT 24 tuổi và là người có ảnh hưởng về nội dung thời tiết vì đã giúp đỡ nông dân ở Andhra Pradesh cập nhật thời tiết kịp thời bằng tiếng Telugu.
K Srikanth, chuyên gia marketing và là người có ảnh hưởng về thời tiết tại Chennai, cho biết: "Trời có thể mưa ở một khu phố nhưng khu vực bên cạnh lại nhiều khả năng khô ráo".
Anh đăng thông tin cập nhật trên blog và nền tảng X thông qua tài khoản @ChennaiRains. Srikanth, lớn lên ở một thị trấn nhỏ gần thành phố ven biển Puducherry, bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến các kiểu thời tiết sau khi Bão Thane tấn công quê hương anh vào tháng 12/2011. Kể từ đó, anh có uy tín trong các nhóm địa phương với tư cách là nhà phân tích và dự báo thời tiết.
Dữ liệu thời tiết được thu thập trên toàn cầu bằng cách sử dụng thông tin vệ tinh, cảm biến máy bay và quan sát trên mặt đất.
Sau đó, dữ liệu này được sắp xếp và đưa vào các dịch vụ dữ liệu chung bởi các cơ quan dữ liệu thời tiết như Hệ thống Dự báo Toàn cầu, Trung tâm Dự báo Thời tiết Châu Âu và Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD).
Mặc dù những người có ảnh hưởng về thời tiết tham khảo các nguồn chính thức này, nhưng họ nói rằng bản thân cũng tự quan sát các kiểu thời tiết bên ngoài.
"Chúng tôi quan sát, có kinh nghiệm và am hiểu", Srikanth, người đã thiết lập một trạm thời tiết cá nhân tại nhà để đo nhiệt độ địa phương, độ ẩm tương đối, áp suất, lượng mưa, tốc độ gió và hướng gió, cho biết.
Một ứng dụng di động được kết nối với trạm này sẽ gửi cho anh dữ liệu thời gian thực. Srikanth nói toàn bộ quá trình thiết lập tốn khoảng 60 USD. Anh thường nhận được yêu cầu từ các nhà tổ chức sự kiện để xác nhận nắng mưa trước khi diễn ra các sự kiện ngoài trời.
Biswajit Sahoo, một sinh viên hải dương học đăng bài trên X với cái tên Odisha Weatherman, nói: "Chúng ta cần kết nối các điểm giữa các sự kiện vĩ mô như El Nino và áp thấp ở vùng biển ngay cạnh khu vực. Công việc này không phải hoàn toàn chỉ là đọc các con số mà là theo dõi các mô hình trong khoảng thời gian dài".
Sahoo xem xét dữ liệu được chia sẻ bởi cơ quan khí tượng của các quốc gia ở phía đông Ấn Độ – Thái Lan hoặc Bangladesh – hàng đêm. "Đây là thói quen của tôi kể từ những năm dịch bệnh", anh nói.
Vì sao thành nghề hot?
Một lý do dẫn đến thành công của những người có ảnh hưởng về thời tiết là cách tiếp cận mang tính siêu địa phương.
IMD công bố dự báo thời tiết cho toàn bộ các quận, trong bán kính hàng trăm km, trong khi mọi người tìm kiếm "dữ liệu được phóng to cụ thể hơn", Kirthiga Murugesan, một người đam mê mô hình thời tiết vụ mùa và là nghiên cứu sinh tại Viện Công nghệ Ấn Độ, giải thích.
Umashankar Das, nhà khoa học tại chi nhánh IMD ở thành phố phía đông Bhubaneswar chia sẻ, bang không có đủ nhân lực hoặc nguồn lực để thực hiện loại công việc bản địa hóa mà những người ảnh hưởng về thời tiết làm, điều góp phần khiến họ trở nên nổi tiếng với công chúng.
Das nói: "Nếu IMD đưa ra dữ liệu trái ngược với dự đoán của người dự báo thời tiết địa phương, họ có xu hướng tin người địa phương hơn".
Murugesan hiện đang thử nghiệm mô hình thời tiết thu thập dữ liệu ở quận Tirunelveli của Tamil Nadu.
Cô chia sẻ thông tin với nông dân địa phương trên nhóm WhatsApp hàng ngày và cảnh báo họ về những thay đổi. Murugesan, người có cha là nông dân trồng mía và trồng lúa ở huyện Thanjavur, bang Tamil Nadu, chia sẻ: "Nếu một người nông dân bón phân cho cây trồng và trời đổ mưa thì đó là sự lãng phí tiền bạc".
Các nhà chức trách ở Courtallam, một thị trấn nhỏ ở cực nam Ấn Độ nổi tiếng với những thác nước, thường gọi điện đến Murugesan để hỏi xem dự đoán có mưa lớn không và liệu điều đó có gây nguy hiểm cho khách du lịch khi đến thăm hay không. "Nếu thấy nguy hiểm, tôi bảo họ đóng cửa thác", cô nói.
Nhưng dự báo có thể gây ra rủi ro vì không phải tất cả những người ảnh hưởng về thời tiết đều có kinh nghiệm.
"Vì các blogger thời tiết không được đào tạo đầy đủ nên họ có thể đưa ra dự đoán sai", Das nói. "Trong cơn bão Sitrang tấn công Ấn Độ và Bangladesh vào tháng 10/2022, dựa trên dự đoán của một số người nghiệp dư trên mạng xã hội, nhiều mặt hàng thiết yếu đã trở nên đắt đỏ một cách vô lý.
Sahoo chỉ mới 13 tuổi khi Bão Phailin tấn công bờ biển bang miền đông Odisha vào năm 2013. Nó gây thiệt hại lớn về nhà cửa, cây trồng, điện và đường dây thông tin liên lạc ở bang của anh. "Kể từ đó, tôi bắt đầu nghiên cứu các kiểu thời tiết, gió mùa, v.v. trên internet", anh giải thích lý do chọn nghề.
Sahoo tự tin thừa nhận hiện anh đã có đủ kinh nghiệm để đưa ra dự đoán thời tiết. Anh chia sẻ thông tin cập nhật thường xuyên trên tài khoản X và các kênh truyền thông xã hội khác.
Những người theo dõi anh là nông dân trong bang, những người phụ thuộc vào thời tiết để kiếm sống. Đôi khi, anh được mời làm khách mời trên các đài truyền hình địa phương, nơi anh tư vấn cho mọi người cách chuẩn bị cho các sự kiện thời tiết sắp tới.
Không giống như các cơ quan dự báo chính thống, những người ảnh hưởng về thời tiết có thể đưa ra phản hồi ngay lập tức cho những người có nhu cầu.