Một thương hiệu bánh Trung thu "lạ" vừa xuất hiện năm nay đã đánh bại cả những cái tên nổi tiếng và sự thật ít ai biết
Lần đầu tiên có một hiệu bánh Trung thu truyền thống miền Bắc mạnh dạn mở sạp hàng bán ở các tỉnh thành khác và đầu tư mạnh cho thiết kế bao bì lẫn truyền thông.
Những ngày này, đi khắp các con đường lớn ở Hà Nội, không khó để bắt gặp những hàng bán bánh Trung thu quen thuộc như Hữu Nghị, Kinh Đô, Madam Hương, Thu Hương, Bibica, Maison.... Hay một nửa thế giới lại tìm về những hiệu bánh truyền thống như Đinh Tỵ, Bảo Phương, Đông Phương (Hải Phòng). Thế nhưng, nếu để ý một chút thì năm nay, có một cái tên mới toanh xuất hiện cùng các thương hiệu ở Hà Nội, hay miền Bắc.
Cái tên mới trong làng bánh Trung thu ở Hà Nội
Nghe tên Cham Cham - nhiều người cứ ngỡ đây là hàng bánh hiện đại vừa ra mắt. Thậm chí có phần hoài nghi, nghĩ chắc cũng tương tự như mấy hàng quen thuộc kia thôi.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, Cham Cham thực chất lại xuất phát là một cửa hàng bán bánh truyền thống có tuổi đời hơn 30 năm. Chủ đạo vẫn là chuyên làm bánh Trung thu nhân thập cẩm. Vào những ngày Trung thu, người dân Hà Nam cũng quen với cảnh xếp hàng dài chờ mua bánh ở 2 cửa hàng tại Phủ Lý và Duy Tiên.
Cách bán hàng đáng học hỏi của một cửa hàng truyền thống
Biết được nguồn gốc thật sự, lại càng bất ngờ hơn. Bởi trong suy nghĩ của nhiều người, "dấu hiệu" để nhận ra đa phần các hàng bánh Trung thu gia truyền ở miền Bắc, tuy có thể hương vị rất hợp miệng nhưng chính là không quảng cáo rầm rộ, ít có bao bì đẹp mắt. Và thêm nữa là sẽ chỉ có một số địa chỉ nhất định bán bánh này, người dân muốn mua thường phải tìm tới tận nơi hoặc mua theo hình thức "xách tay".
Nhưng soi vào Cham Cham, đến thời điểm này, hiệu bánh lại làm những thứ mà ít ai nghĩ tới về một hàng bánh Trung thu gia truyền.
Trước hết, về mặt chất lượng. Vẫn là những chiếc bánh Trung thu nhân thập cẩm nhưng cửa hàng đã gần như "nâng cấp" giao diện. Những chiếc bánh truyền thống được đặt trong những mẫu hộp bánh tuy thiết kế đơn giản nhưng màu sắc hiện đại, khi đặt cạnh các hàng nổi tiếng thì không hề bị lép vế.
Một số mẫu hộp bánh của cửa hàng. Song, vẫn có mẫu truyền thống phục vụ các khách hàng.
Chưa kể, thay vì giữ tư tưởng chỉ bán ở địa phương thì hàng bánh này lại chọn cách mở rộng thêm. Năm nay, Cham Cham mở thêm sạp hàng nhỏ ở Hà Nội, Ninh Bình và Hà Tĩnh. Có thể là thương hiệu mới, sẽ gặp khó khi đứng cạnh các hàng có tên tuổi, song, tinh thần này là đáng được ghi nhận.
Chỉ riêng tại Hà Nội, không chỉ mở sạp hàng mà những chiếc bánh của thương hiệu này còn nằm trên kệ của một chuỗi cửa hàng thực phẩm lớn ở thủ đô.
Còn tại Hà Nam, cửa hàng cũng không trong tâm thế làm bánh và đợi các khách quen đến xếp hàng chờ mua. Được biết, hàng bánh đã lập sạp nhỏ ở phố đi bộ, kết hợp tổ chức các hoạt động như biểu diễn lân sư rồng miễn phí, bốc thăm may mắn, thu hút khách hàng tới ăn thử và tìm hiểu.
Ngoài ra, bên cạnh bánh Trung thu nhân thập cẩm truyền thống thì hiệu bánh Cham Cham cũng phát triển hẳn các loại nhân mới như lava trứng chảy, mứt mơ tây - những vị tưởng chừng như chỉ tìm được ở các hàng bánh hiện đại.