Lợi dụng thương mại điện tử để bán hàng giả, hàng cấm, số tiền xử phạt tới hàng triệu USD
Có tình trạng lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Ngày mai 15-3 là ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Theo đó, Bộ Công Thương tổ chức nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng.

Cơ quan chức năng đẩy mạnh hướng dẫn người tiêu dùng cách phân biệt thật - giả
Tại Hội thảo chống hàng giả bảo vệ người tiêu dùng sáng ngày 14-3, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết song hành với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT), các đối tượng đã lợi dụng để kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Thậm chí, lợi dụng TMĐT để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuyên truyền và phổ biến các sản phẩm cấm, có cả những sản phẩm xâm phạm đến chủ quyền, an ninh quốc gia… Các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi, khó lường cả về quy mô lẫn địa bàn hoạt động.
Trong thời gian qua, công tác đấu tranh chống hàng giả bảo vệ người tiêu dùng nói chung và trong lĩnh vực TMĐT nói riêng đạt kết quả khả quan.
Điển hình, trong năm 2024, riêng trong lĩnh vực TMĐT, lực lượng QLTT đã tiến hành kiểm tra, xử lý trên 3.400 vụ, trong đó riêng lĩnh vực hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ xử lý 1.256 vụ, xử phạt vi phạm hành chính trong năm 2024 đạt con số lớn với khoảng 1,9 triệu USD; trị giá hàng hóa tịch thu, xử lý khoảng gần 2 triệu USD.
Từ thực tế kiểm tra, kiểm soát trên thị trường có thể thấy, hầu hết các sản phẩm có thương hiệu, được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, xâm phạm quyền SHTT.
Xét về góc độ kinh tế, hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT gây ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận, làm giảm uy tín của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, khiến người tiêu dùng hiểu lầm, dẫn đến việc quay lưng với sản phẩm.
Mặt khác, vì có lợi thế về giá so với với hàng thật mà hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT khiến những mặt hàng chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng lâm vào tình trạng ế ẩm, suy giảm doanh thu dẫn đến phá sản hoặc phải chuyển đổi mặt hàng kinh doanh khác.
Cùng ngày, tại TP Hải Phòng, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP Hải Phòng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm".
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, người tiêu dùng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế. Mỗi hành vi tiêu dùng của người dân không chỉ phản ánh nhu cầu và mong muốn của họ mà còn là một yếu tố quyết định sự phát triển của nền kinh tế. Chính vì vậy, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và toàn xã hội.
Thông qua Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công Thương kêu gọi: "Tất cả chúng ta, từ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp đến người tiêu dùng, hãy cùng nhau thực hiện và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Hãy xây dựng một môi trường tiêu dùng minh bạch, công bằng, và bền vững, nơi mỗi người tiêu dùng đều có quyền lựa chọn, có quyền được bảo vệ và được hưởng những quyền lợi hợp pháp".