Không làm gì tài khoản vẫn bị trừ 235 triệu đồng: Ngân hàng từ chối trả lại, tòa án vào cuộc
Phía ngân hàng thoái thác trách nhiệm, cho rằng lỗi do người dùng.
Hàn Mỗ Mỗ (sinh năm 1974, Trung Quốc) vừa trải qua một sự cố không mong muốn. Ông cho biết bản thân gửi tiền ở Chi nhánh Nghi Phong (Giang Tây) của ICBC (Ngân hàng Công thương Trung Quốc). Tính đến ngày 24/2/2023, số dư tiền gửi trong thẻ của ông là 66.787,45 NDT (khoảng 235 triệu đồng). Từ khoảng 23h ngày 28/2/2023 đến khoảng 0h ngày 1/3/2023, Hàn Mỗ Mỗ nhận được 9 tin nhắn giao dịch rút tiền ATM do ngân hàng gửi. Tổng cộng, 66.700 NDT trong tài khoản của ông "không cánh mà bay". Nhận thấy bất thường, ông lập tức liên hệ với ngân hàng.
Hàn Mỗ Mỗ cho biết thẻ của ông đã được sử dụng tại một máy ATM ở huyện Vạn Vinh thuộc tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) vào ban đêm. Ông cũng khẳng định trong thời gian đó, bản thân không đến Sơn Tây và thẻ ngân hàng vẫn mang bên người. Ông Hàn khẳng định chắc chắn nó đã bị đánh cắp và yêu cầu ngân hàng kiểm tra.
Qua tìm hiểu, ICBC xác nhận tiền của Hàn Mỗ Mỗ đã bị đánh cắp và in sao kê giao dịch cho ông nhưng lại từ chối bồi thường. Sau nhiều lần thương lượng không thu được kết quả, ông Hàn khẳng định phía ngân hàng có nghĩa vụ đảm bảo an toàn cho số tiền trong tài khoản của người dùng. Điều này đồng nghĩa với việc họ phải đền bù thiệt hại cho ông.
Vì không thể tự hòa giải, ông quyết định kiện ngân hàng. Luật sư được chi nhánh ICBC Nghi Phong ủy thác lập luận: Thẻ của nguyên đơn là thẻ từ. Ngân hàng ICBC đã gửi tin nhắn cho khách hàng về thẻ từ trước đó, yêu cầu ông đến ngân hàng để cấp thẻ chip. Tuy nhiên, nguyên đơn vẫn sử dụng thẻ từ. Theo nhận định của luật sư, ngân hàng đã hoàn thành nghĩa vụ thông báo và khi bị mất tiền, tiền bị rút thì ngân hàng đã gửi gửi tin nhắn. Họ không loại trừ khả năng nguyên đơn có những vi phạm khác trong việc sử dụng thẻ.
Kết luận của tòa án
Sau khi xem xét, tòa án xác định nguyên đơn Hàn Mỗ Mỗ đã mở tài khoản với số tài khoản ×××80 tại chi nhánh ICBC Nghi Phong. Vào ngày 24/2/2023, số dư tiền gửi trong tài khoản ngân hàng của nguyên đơn là 66.787,45 NDT. Từ khoảng 23h55 ngày 28/2/2023 đến khoảng 0h3 ngày 1/3/2023, tiền gửi trong tài khoản ngân hàng của nguyên đơn liên tục được rút 9 lần, tổng cộng 66.700 NDT.
Sau khi nhận được tin nhắn giao dịch rút tiền nêu trên, nguyên đơn đã ngay lập tức gọi đến các số dịch vụ khách hàng của bị đơn để trình báo vụ việc. Nguyên đơn là nhân viên của Trung tâm Dịch vụ Bảo hiểm Xã hội, cơ quan đã chứng minh rằng nguyên đơn đã không rời khỏi địa phương từ ngày 27/2 đến ngày 3/3/2023.
Tòa án cho rằng ngân hàng có trách nhiệm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền khỏi sự xâm phạm của bất kỳ đơn vị hoặc cá nhân nào. Nguyên đơn mở tài khoản tiền gửi với bị đơn và gửi tiền vào tài khoản. Mối quan hệ hợp đồng tiền gửi tiết kiệm được hình thành giữa nguyên đơn và bị đơn kể từ thời điểm nguyên đơn gửi tiền vào tài khoản của mình, bị đơn phải chịu trách nhiệm về sự an toàn và bảo đảm tiền gửi trong tài khoản của nguyên đơn. Như vậy, ngân hàng có nghĩa vụ thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn hành vi trộm cắp.
Bị đơn chưa cung cấp được bằng chứng chứng minh nguyên đơn đã cất giữ hoặc sử dụng thẻ ngân hàng liên quan không đúng cách dẫn đến hành vi trộm cắp hoặc chiếm dụng thẻ ngân hàng. Vì vậy, ngân hàng chi nhánh ICBC Nghi Phong phải chịu trách nhiệm về việc mất 66.700 NDT đã bị đánh cắp trong tài khoản của nguyên đơn.
Tóm lại ngân hàng có trách nhiệm phải bồi thường cho nguyên đơn Hàn Mỗ Mỗ 66.700 NDT.
Nếu bị đơn không thực hiện nghĩa vụ nộp tiền trong thời hạn quy định tại bản án này thì bị đơn phải trả gấp đôi số tiền bao gồm cả gốc và lãi.
Sự việc trên là bài học cho rất nhiều người về việc bảo vệ tài khoản của bản thân, cảnh giác nếu có những dấu hiệu bất thường.