Khám phá bí ẩn của bức tranh cổ chỉ được hiện ra khi tẩy lớp màu trên cùng
Đôi khi mọi người nhìn vào các bức tranh cổ ngả vàng và nghĩ rằng chúng là phong cách nghệ thuật của thời đó, tuy nhiên, màu sắc thực sự không phải như vậy.
Philip Mold là nhà sưu tầm nghệ thuật, tác giả và đồng thời là người dẫn chương trình của đài BBC. Gần đây, anh đã ghi lại quá trình phục dựng một bức tranh sơn dầu từ thế kỷ XVII và đưa lên mạng xã hội Twitter. Philip đã lau đi lớp sơn phủ ố vàng bùn đất qua hàng thế kỷ, để lộ ra màu sắc tươi sáng thực sự của bức tranh.
Người ta không có nhiều thông tin về bức tranh này, ngoại trừ nó được vẽ vào năm 1618 và "người phụ nữ mặc váy đỏ" trong tranh lúc đó 36 tuổi.
Bức tranh nguyên bản chưa phục chế mang sắc vàng.
Bức tranh đặc biệt này có tuổi đời lên đến 200 năm. Các nhà phục chế thường ít khi loại bỏ lớp sơn bảo vệ của các bức tranh sơn dầu cổ, bởi đó là một công việc cần nhiều kỹ thuật.
Ẩn dưới lớp sơn vàng nhuốm màu thời gian là lớp màu tươi sáng rực rỡ như vừa vẽ xong.
Lớp sơn phủ thường được áp dụng để bảo vệ bức tranh sơn dầu không bị hư hại bởi những tác động từ môi trường bên ngoài. Nhưng khi thời gian trôi qua, chính lớp sơn này cũng ngả vàng và làm sai lệch đi màu sắc thực sự của bức tranh. Rất nhiều người trong chúng ta nhầm lẫn rằng đó là phong cách nghệ thuật của thời đại đó, chứ ít ai nghĩ rằng bên dưới là màu sắc tươi sáng thực sự của bức tranh.
Khi lau đi lớp sơn ố vàng, màu sắc tươi sáng thực sự của bức tranh đã trở lại.
Chất mà Philip dùng để lau lớp sơn ố vàng là một loại dung môi đặc biệt, chúng làm sạch lớp sơn mà không làm ảnh hưởng đến màu sắc thực sự bên dưới.
Các nhà phục chế chuyên nghiệp làm việc cùng các sử gia và nhà nghiên cứu nghệ thuật. Họ cùng nhau kiểm tra bức tranh để xác định loại sơn dầu và tác nhân nào sẽ gây ảnh hưởng đến nó. Sau nhiều thử nghiệm, họ sẽ tìm ra chất nào hoạt động tốt nhất để làm tan chảy các lớp ố vàng và giải phóng các màu sắc rực rỡ bên dưới.
Việc loại bỏ lớp sơn vàng còn làm những họa tiết nhỏ trên chiếc váy trong bức tranh hiện lên rõ ràng hơn.
Phục chế tranh là một quá trình vất vả và lâu dài, hiện Philip Mold vẫn đang tiếp tục công việc đưa các bức tranh trở về nguyên dạng của mình và được đài truyền hình BBC ghi lại.
(Nguồn: Bored panda)