Hóa ra, khác biệt lớn nhất giữa phim tình cảm Hàn xưa và nay lại nằm ở... cảnh hôn!
Không phải là ở mức độ tình tứ, cuồng nhiệt, sự khác biệt lớn nhất giữa cảnh hôn trong phim Hàn xưa và nay chính là thời điểm xảy ra của chúng.
Phim truyền hình Hàn Quốc đang có sự thay đổi mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Về xu hướng thể loại nói chung, dòng phim hình sự, pháp luật đang ngày càng được ưa chuộng, thay thế cho các mô-típ dị nhân, siêu nhiên nở rộ cách đây vài năm. Trong khi đó, ở dòng phim tình cảm nói riêng (thể loại phim Hàn được rất nhiều khán giả yêu thích), cũng đã xuất hiện nhiều khác biệt giữa các tác phẩm hiện nay với "ngày xưa".
Không ít khán giả cảm thấy rằng, những câu chuyện tình cảm trên màn ảnh nhỏ xứ kimchi bây giờ "cuồng nhiệt" hơn xưa, "người lớn" hơn xưa rất nhiều. Vậy sự cuồng nhiệt và người lớn này được thấy rõ nhất ở đâu? Câu trả lời đó là, chúng nằm ở chính những cảnh hôn của cặp đôi chính trong phim.
Mức độ mãnh liệt của cảnh hôn chỉ là một phần khác biệt, bởi ở thời kì nào cũng có những cảnh hôn "chớm nở" và những cảnh say đắm. Khác biệt lớn nhất chính là ở thời điểm những cảnh phim này được các nhà làm phim xứ củ sâm mang lên sóng truyền hình. Tất nhiên, ở bất kì thời kì nào cũng có những ngoại lệ.
Phim Hàn trước đây: Cảnh hôn đến muộn, ngây thơ, đến nửa phim vẫn còn "nắm tay nắm chân"; kẻ thấy thích, người lại thấy sốt ruột
Cảnh hôn đầu tiên trong phim Hàn cách đây vài năm thường bắt đầu khá muộn. Phải mất nửa phim để cặp đôi chính từ chỗ xa lạ trở thành thân quen, mông lung về tình cảm của mình rồi đánh liều bằng một nụ hôn để xác nhận tình yêu.
Trước đây, chuyện tình của hai nhân vật chính trong phim tình cảm Hàn thường mất tới... nửa phim để có được nụ hôn đầu tiên. Ở rất nhiều phim có độ dài 16 - 20 tập, khán giả phải đợi đến tận tập 8 - 10 để thấy đôi chính "mi nhau". Trước đó, những tập phim đầu tiên là quá trình cặp mỹ nam mỹ nữ từ chỗ xa lạ (thậm chí oan gia) trở thành thân quen, rồi mông lung không biết "thứ cảm giác kì lạ này có phải tình yêu không ta?" và sau đó là "đánh liều" để xác nhận tình cảm của mình lẫn đối phương.
Cũng chính vì mất nhiều thời gian để đi tới nụ hôn đầu như vậy nên khi theo dõi các phim tình cảm Hàn trước đây, người xem có cơ hội được nhìn cặp đôi chính tán tỉnh, thả thính nhau nhiều hơn, hoang mang vì con tim mình nhiều hơn. Từ chỗ ghét nhau lại trở nên để ý đến nhau, nhận ra không thể sống thiếu người kia - quá trình phát triển tình yêu kiểu này được rất nhiều khán giả mê mẩn, hồi hộp, rung rinh chẳng kém gì hai nhân vật trong phim.
Bạn rung rinh hay sốt ruột, mệt mỏi trước những cảnh hôn e lệ, mắt trợn ngược như thế này?
Thế nhưng cũng có những người không thích kiểu tình yêu "ngây thơ" mà phim truyền hình Hàn Quốc khắc họa. Họ cho rằng ở nhiều bộ phim, các nhân vật đã quá "già" để có những hành động bẽn lẽn như nắm nhẹ tay nhau, hôn nhẹ hôn nhàng hay ngạc nhiên, thảng thốt trước sự quan tâm của đối phương chẳng khác gì mấy cô cậu mới lớn. Sự lảng tránh yếu tố tình dục của các nhà làm phim cũng được cho là thiếu thực tế và điều đó khiến không ít khán giả cảm thấy vô cùng sốt ruột.
Phim Hàn ngày nay: Cảnh hôn (cảnh giường chiếu) đến sớm, nhân vật chính đã bớt kiểu "chưa yêu ai bao giờ"
"Hậu Duệ Mặt Trời" - một trong những phim tình cảm Hallyu hiếm hoi khiến người xem bấn loạn vì hôn sớm.
Nếu như trong quá khứ, kiểu nhân vật "trinh trắng tuyệt đối" (tức là thậm chí còn chưa yêu ai bao giờ trước khi câu chuyện trong phim bắt đầu và tình đầu cũng là tình cuối) cực kì phổ biến thì thời gian gần đây, nhân vật chính của các phim tình cảm Hàn đã trở nên khá đa dạng. Họ không chỉ là những đôi nam nữ đang đi học hay mới ra trường, chưa có kinh nghiệm yêu đương, họ còn thể là những người lớn đã đổ vỡ nhiều lần trong tình yêu và hôn nhân, là một "tay chơi" sành sỏi hay một bà cô ngoài 30 ế chỏng chơ.
Cho dù là chưa từng biết nhau trước khi phim bắt đầu hay đã là người thân quen từ trước đó, các cặp đôi phim Hàn hiện nay đều nhanh chóng rơi vào lưới tình và trao cho nhau nụ hôn nồng cháy ngay từ... tập 4, tập 5. Cách đây hai năm, Hậu Duệ Mặt Trời là một trong số ít drama Hàn có đôi chính "đánh nhanh thắng nhanh" khi mới tập 4 đã lao vào nhau hôn ngấu nghiến. Thế nhưng bây giờ, chuyện hôn nhau sớm thế này đã chẳng còn là điều lạ lẫm, mới mẻ.
Sự "trinh trắng tuyệt đối" đã không còn. Thay vào đó, nhân vật chính trong phim tình cảm Hàn hiện nay đã đa dạng hơn, "đời" hơn và hôn nhau sớm hơn.
Còn nhớ cách đây hơn một tháng, Chị Đẹp Mua Cơm Ngon Cho Tôi gây náo loạn khi cặp chị em bắt đầu chuyện tình từ tập 4, đến tập 5 thì "bung lụa" bằng liền tù tì 10 cảnh hôn, cảnh nóng. Những bộ phim đang lên sóng cũng như vậy: About Time ngay từ tập 4, The Undateables ngay từ tập 7 - 8 (tức là tập 4 theo cách tính tập phim trước đây), hay như Lawless Lawyer cứ tưởng là một phim chỉ về pháp luật nhưng cuối cùng vẫn phải thêm tuyến tình cảm vào với nụ hôn ở tập 6.
Sự "trưởng thành" của phim truyền hình Hàn Quốc hóa ra không chỉ nằm ở kịch bản và số lượng của các phim hình sự, pháp luật, y khoa, giật gân, mà còn nằm ở chính những tác phẩm tình cảm sướt mướt, sến sẩm. Không ít người cảm thấy thích thú vì sự thay đổi này, đặc biệt là những ai "dị ứng" với mô-típ phát triển tình cảm chậm chạp của các phim tình cảm trước đây. Trong nhiều trường hợp, hôn sớm, hôn nhiều mới là sát thực tế!
Cho dù là đã quen thân từ trước hay bắt đầu như những người xa lạ, các nhân vật chính bây giờ đều hôn nhau cuồng nhiệt ngay từ những tập đầu tiên.
Hôn sớm, liệu có giữ được "lửa" lâu dài cho phim?
Tưởng không có liên quan gì nhưng hóa ra, sức hút của một bộ phim có yếu tố tình cảm cũng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi thời điểm xảy ra nụ hôn đầu tiên, hay cũng chính là diễn biến tình cảm của cặp đôi chính. Hôn nhau sớm quá thì... sau này còn gì để kể nữa? Nỗi lo ấy đã thực sự trở thành hiện thực, ví dụ điển hình nhất chính là Chị Đẹp .
Sau những tập đầu tiên quá nóng bỏng, quá mãnh liệt, liệu rằng biên kịch có thể làm gì để những tập tiếp theo không bị chán khi mà đôi chính đã yêu nhau mười mươi? Người chắp bút cho Chị Đẹp đã gặp phải khó khăn này sau tập 6 và không thực sự khiến người xem hài lòng vì những gì bà mang đến cho các tập còn lại của phim. Những thử thách lặp lại, sự thiếu quyết đoán của nữ chính khiến cho một tác phẩm 16 tập trở nên quá dài và thừa thãi, cho dù những tình tiết mà biên kịch đưa ra không phải là không sát với thực tế.
Với những phim không chỉ có mỗi yếu tố tình cảm melo như Chị Đẹp thì vấn đề này có vẻ dễ giải quyết hơn. Bên cạnh tình yêu , những tác phẩm này còn có những vụ án, hay những câu chuyện kinh dị, bi kịch để khai thác.
Tuy nhiên, chính việc kết hợp mọi thể loại phim với thể loại tình cảm cũng là điều khiến phim truyền hình Hàn Quốc bị chỉ trích là quá lạm dụng sự lãng mạn trên màn ảnh. Và những phim như thế này thường không được đánh giá cao ở yếu tố "phụ" như pháp luật, hình sự, y khoa khi chúng thường bị cho là thiếu tính thực tế. Nếu muốn xem một phim Hàn "khô khan" đúng nghĩa và chất lượng, người ta sẽ tìm đến những phim không có yếu tố tình cảm. Đó là những phim mà tình yêu sẽ không đột nhiên nảy nở giữa bệnh viện, trên bàn mổ, giữa hiện trường một vụ án mạng hay tại một phiên tòa. Và nếu không có bi kịch từ nhỏ hay định mệnh nào giữa các nhân vật chính thì càng tốt.