Hàng nghìn cư dân chung cư xếp hàng như thời bao cấp xách từng xô nước sạch
Hơn 20 ngày nay, hàng nghìn cư dân chung cư các tòa nhà tại KĐT Đại Kim phải sống trong tình trạng dở khóc dở cười vì nước sinh hoạt thiếu trầm trọng. Để đối phó với tình trạng trên, hàng trăm gia đình phải xách từng xô nước từ bể ngầm lên các căn hộ.
"Thiếu gì thì có thể chấp nhận được nhưng thiếu nước sinh hoạt thì khiến chúng tôi khốn khổ trăm bề" - đó là lời than phiền của hàng trăm cư dân đang sinh sống tại các chung cư thuộc KĐT Đại Kim (Hoàng Mai - Hà Nội).
Video cư dân chung cư Đại Kim xách từng xô nước như thời bao cấp (thực hiện: Lê Bảo).
Chung cư B15 KĐT Đại Kim (Hoàng Mai - Hà Nội) gồm 2 đơn nguyên (đơn nguyên A và đơn nguyên B) nơi có 200 hộ dân đang sinh sống. Từ năm 2016 tình trạng thiếu nước sinh hoạt bắt đầu diễn ra tại đây. Khoảng 20 ngày trước, khi đường ống dẫn nước sạch Sông Đà gặp sự cố thì hàng nghìn hộ dân trong KĐT lại phải sống trong cảnh thiếu nước sạch nghiêm trọng.
Bể ngầm của tòa chung cư B15 Đại Kim có dung tích 300m3. Mỗi ngày 200 hộ dân phải cần đến trên 100m3 nước sạch, tuy nhiên khoảng 20 ngày trở lại đây, nước cung ứng vào bể ngầm không đủ, chảy nhỏ giọt khiến máy bơm không thể hoạt động.
Hình ảnh đường ống dẫn nước sạch Sông Đà đấu nối với bể ngầm, dù đã mở hết van nhưng lượng nước chảy vào nhỏ giọt dẫn đến không đủ để máy bơm hoạt động. Trao đổi với chúng tôi, một vị bảo vệ tòa chung cư cho hay: "Nước chảy rất chậm, mỗi ngày chỉ được chừng 40m3 không thể đáp ứng đủ cho nhu cầu sinh hoạt của cư dân".
Chính vì nước chảy không đủ kích hoạt máy bơm trong bể nên 20 ngày nay hàng trăm hộ dân nơi đây phải sống trong cảnh khốn đốn. Cứ từ 17h - 19h mỗi ngày, lực lượng bảo vệ phải sử dụng máy bơm dự phòng bơm nước trực tiếp từ bể lên cho bà con tại chung cư.
Dụng cụ lấy nước chủ yếu là xô, chậu. Người dân buộc phải xếp hàng, xếp xô chờ bảo vệ bơm nước vào từng xô rồi xách lên các căn hộ.
"Ngày nào chúng tôi cũng phải xếp hàng xách nước sạch từ bể ngầm lên các căn hộ y như thời bao cấp. Cư dân chúng tôi ở đây quá khổ, quá vất vả vì thiếu nước sinh hoạt. Chúng tôi đã kiến nghị lên các cơ quan chức năng rất nhiều nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết", bác Hùng cho hay.
Mỗi người cũng chỉ có sức để xách từ 2-6 xô nước để sử dụng tạm cho sinh hoạt tối thiểu của cả gia đình.
Không chỉ có đàn ông, thanh niên xách nước mà nhiều bà mẹ bỉm sữa, phụ nữ chân yếu tay mềm cũng phải vật lộn xách từng xô nước để có nước sạch dùng trong gia đình.
"Năm 2016 trong khu đô thị cũng từng xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt, sau đó đã khắc phục được nhưng không hiểu vì sao đợt này tình trạng này lại tiếp diễn. Chúng tôi ở đây đã quá khốn đốn rồi...", một cư dân chia sẻ.
Các cụ già 70-80 tuổi cũng mang xô đi xách nước hàng ngày.
Thang máy vào giờ cao điểm khá đông đúc nên khiến việc xách nước ít nhiều gặp khó khăn.
Không chỉ có tòa chung cư B15 mà tại 2 tòa chung cư B9 cách đó không xa cũng xảy ra tình trạng mất nước tương tự. Tại 2 tòa chung cư B9 có 63 hộ dân đang sinh sống với hàng trăm nhân khẩu.
Gia đình bác Dương Tú Anh cũng như 63 gia đình khác từ 20 ngày nay rơi vào cảnh vòi nước khô ráo. Bác cho hay: "Gia đình có trẻ sơ sinh nên việc thiếu nước sạch khiến chúng tôi vô cùng khốn đốn".
Cứ từ 17h trở đi người dân lại tay xách nách mang xô chậu đến bể ngầm hứng nước và xách lên các căn hộ để sử dụng.
Tại tòa chung cư này không có máy bơm nên người dân buộc phải sử dụng xô nhựa nối với dây chun để múc nước trực tiếp từ bể lên.
Nói về điều này, bác Dương Tú Anh (tổ trưởng tổ dân phố 42) cho hay: "Hiện tại toàn khu vực này đang bị mất nước chứ không riêng gì chung cư B15 và B9, đối với khu chung cư thì người dân buộc phải xách nước từng xô dưới bể ngầm. Riêng khu vực nhà liền kề B2,B3 buộc phải mua nước với giá 1 triệu đồng 1 xe/5m3, nhưng chất lượng nước khá bẩn, không đảm bảo. Chúng tôi đã kết hợp với các tổ dân phố như tổ dân phố 2A trực tiếp kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng đến nay tình trạng mất nước vẫn diễn ra".