Hàng chục chuyến bay phải cất cánh muộn ở sân bay Tân Sơn Nhất
Theo thống kê của Vietnam Airlines, trong ngày 3/2 đã có 33 chuyến bay buộc phải hạ cánh muộn từ 15-50 phút, 44 chuyến cất cánh muộn từ 15 phút đến 1 giờ tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Trao đổi với chúng tôi, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, ngày 3/2 là ngày thứ 5 trong dịp cao điểm nhất của mùa bay Tết Bính Thân tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Do mật độ khai thác bay cao với tần suất cất/hạ cánh dày đặc, cộng thêm ảnh hưởng của hướng gió nên phải tập trung sử dụng 1 đường băng (số 07) của sân bay Tân Sơn Nhất để cất/hạ cánh, dẫn đến tình trạng lưu thông ở sân bay bị tắc nghẽn.
Nhiều chuyến bay đến phải bay vòng chờ, xếp hàng để hạ cánh, các chuyến bay đi có thời gian lăn bánh và chờ lệnh cất cánh lâu hơn kế hoạch.
Theo thống kê từ 7 giờ sáng hôm nay cho đến 22 giờ 30 ngày 3/2 đã có 33 chuyến buộc phải hạ cánh muộn từ 15-50 phút và 44 chuyến cất cánh muộn từ 15 phút đến 1 giờ.
Trong những ngày cao điểm này, mặc dù đã cố gắng phối hợp tối đa với nhà chức trách sân bay và tìm các giải pháp giảm thiểu chậm chuyến, nhưng do quá tải về cơ sở hạ tầng, tình trạng này vẫn diễn ra, đặc biệt là ở sân bay Tân Sơn Nhất.
Đại diện Vietnam Airlines cũng bày tỏ mong hành khách hết sức thông cảm và cùng phối hợp với hãng để đảm bảo việc khai thác các chuyến bay an toàn, thuận lợi.
Còn theo số liệu thống kê của CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, trong những ngày qua lượng hành khách đi đến sân bay bắt đầu gia tăng.
Cụ thể, lượng chuyến bay ngày 28/1 chỉ 600 chuyến, thì đến ngày 2/2 đã tăng lên đến 657 chuyến và tính tới 16h30 ngày 3/2 là hơn 657 chuyến, cùng với đó là lượng hành khách cũng tăng cao.
Ngày 28/1 sân bay chỉ đưa đón 82.642 hành khách, thì đến ngày 2/2 đã tăng lên 83.452 hành khách.
Lượng hành khách tăng cao khiến các khu vực ở sân bay Tân Sơn Nhất đều quá tải, ùn ứ. Ngay từ cổng vào sân bay, từng đoàn ô tô nối đuôi nhau để đi vào phía trong. Một số hành khách nóng ruột phải xuống xe đi bộ, dù quãng đường còn cách vài trăm mét.
Ở khu vực nhà ga quốc tế, do nhiều người thân đi đón Việt kiều về quê nên khu vực sảnh trước luôn đông đúc.
Gần như cứ mỗi Việt kiều về nước cũng đều có vài người thân ra sân bay để đón, nên dù nhà ga đã được tăng cường hơn 800 ghế cũng không đáp ứng đủ.
Khu vực làm thủ tục của nhà ga quốc nội, hàng chục nhân viên của CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, cùng sinh viên của Học viện Hàng không Việt Nam và các đơn vị phục vụ mặt đất được tăng cường để hướng dẫn hành khách ngay từ lối đi vào.
Hàng trăm nhân viên an ninh được tăng cường để hỗ trợ phân luồng xe, đảm bảo an ninh an toàn ngay từ khu vực nhà ga.