Hà Nội: Kinh hoàng cảnh nước bẩn như nước bể phốt lênh láng hầm để xe chung cư, dân tố Phó Ban quản trị vô trách nhiệm

Cư dân tòa nhà HHB Khu đô thị Tân Tây Đô, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội đã đồng loạt làm đơn tố cáo Phó Ban quản trị tòa nhà tự ý bỏ trách nhiệm, khiến cho mọi sinh hoạt bị ảnh hưởng.

Mới đây hàng trăm cư dân chung cư HHB (Chung cư Tân Tây Đô) đã ký đơn tập thể gửi các cơ quan chức năng về việc ông Đỗ Văn Quân - Phó Ban quản trị tòa nhà từ tháng 11/2017 đã không tham gia hoạt động của Ban Quản trị và không có lý do chính đáng.

Cư dân tố Phó BQT vô trách nhiệm, xúi giục gây mất đoàn kết nội bộ

Hàng trăm cư dân Tân Tây Đô tố cáo Phó BQT tòa nhà vô trách nhiệm.

Theo đơn, trong suốt 4 năm qua, ông Quân tuy là Phó Ban quản trị nhà chung cư HHB đương nhiệm, nhưng đã không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, không tổ chức Hội nghị nhà chung cư HHB khi đã hết nhiệm kỳ (vì 6/7 thành viên đã có đơn từ nhiệm).

Đơn tố cáo còn cho biết, ông Quân có hành vi xúi giục, lôi kéo một số hộ dân tham gia ký đơn tập thể vu khống Ban Quản trị nhiệm kỳ đầu (tổ chức mà chính ông Quân là thành viên) gây chia rẽ, mất đoàn kết trong cộng đồng cư dân, làm cho kế hoạch tổ chức Hội nghị nhà chung cư nhiệm kỳ 2021 - 2023 không thực hiện được.

Kinh hoàng cảnh nước thải bẩn như bể phốt lênh láng ở chung cư, dân tố phó ban quản trị vô trách nhiệm - Ảnh 2.

Biên bản làm việc mới đây nhất của cư dân

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Sỹ Thắng – cư dân tòa nhà HHB cho rằng việc ông Đỗ Văn Quân vô trách nhiệm đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của các đồng chủ sở hữu. Hiện tại tòa nhà HHB không có Ban Quản trị mới đại diện để đảm bảo hoạt động quản lý vận hành, khiến nhiều tài sản trang thiết bị của tòa nhà trong đó có thang máy xuống cấp, hư hỏng không được bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời, gây ra những thiệt hại rất lớn, đe dọa gây mất an toàn cho đời sống của cư dân, nước thải tràn ngập ở khu để xe rất mất vệ sinh.

Ông Thắng cho biết, cư dân đã kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo Chi bộ Tổ dân phố Tân Tây Đô 2 xem xét trách nhiệm đảng viên sinh hoạt hai chiều đối với ông Đỗ Văn Quân và những hậu quả mà ông Quân đã gây ra cho cộng đồng cư dân nhà HHB.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Nga – cư dân Tòa nhà chung cư HHB, ngày 18/8/2017, UBND huyện Đan Phượng đã có Quyết định số 4813/QĐ-UBND công nhận ông Đỗ Văn Quân là Phó Ban quản trị nhà chung cư HHB. Thế nhưng trong suốt hơn 4 năm qua, chưa lần nào các đồng chủ sở hữu được chứng kiến ông Quân xuất hiện với tư cách Phó Ban quản trị để giải quyết các công việc của Ban Quản trị giúp dân.

"Đã có 6/7 thành viên Ban Quản trị có đơn từ nhiệm, duy chỉ có ông Quân là chưa có đơn, tức vẫn đang là Phó Ban. Tuy nhiên, ngày 29/10/2020, trước tình trạng tòa nhà bị hỏng thang máy, tầng hầm nước thải chảy lênh láng, gây mùi hôi thối khắp nơi, đe dọa an toàn tính mạng, tài sản của hàng trăm đồng chủ sở hữu, chúng tôi đã liên hệ và đề nghị với ông Đỗ Văn Quân đứng ra giải quyết giúp dân, nhưng ông ta đã cương quyết thoái thác trách nhiệm, bỏ mặc người dân, không thực hiện trách nhiệm của Ban Quản trị. 

Không những thế ông Quân còn có lời lẽ xúc phạm, thiếu tôn trọng các đồng chủ sở hữu, gọi cư dân là: "Đội lục lâm thảo khấu, vô văn hóa", bà Nga chia sẻ thêm.

Nước thải trần ngập ở tầng hầm

Nước thải tràn ngập ở tầng hầm

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của dân

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của dân

Chính quyền vào cuộc

Liên quan đến nội dung tố cáo của cư dân, chúng tôi được biết, ngày 03/09/2021 ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng đã gửi Công văn số 1690/UBND-QLĐT cho Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (nơi ông Quân đang công tác) về việc trao đổi thông tin và phối hợp giải quyết vụ việc, trong đó có liên quan đến ông Đỗ Văn Quân.

Chung cư từng gây đình đám

Chung cư từng gây đình đám

Trên tinh thần xây dựng, ngày 27/9/2021 Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã có Văn bản số 11/CV/UBKT, trong đó giao ông Nguyễn Ngọc Lam – Đảng viên Đảng bộ Viện thông tin khoa học (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) phát huy vai trò, trách nhiệm Đảng viên, thực hiện quyền và trách nhiệm của thành viên Ban Quản trị nhà chung cư HHB; Phối hợp với các cơ quan có liên quan sớm tổ chức Hội nghị nhà chung cư tòa nhà HHB để bầu ban quản trị mới, góp phần giúp cư dân tòa nhà HHB sớm ổn định tạo điều kiện sinh hoạt và bảo đảm trật tự an toàn địa phương.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Ngọc Lam cho biết: "Thực hiện tinh thần trách nhiệm theo văn bản số 11/CV/UBKT, tôi đã nhiều lần về Khu đô thị Tân Tây Đô để thực hiện các công việc được giao. Tôi cũng đã có thông báo đầy đủ với các cá nhân, tổ chức liên quan. 

Tuy nhiên, đến nay chưa hề có tổ chức, cá nhân nào có thẩm quyền của UBND huyện Đan Phượng liên hệ với tôi, mặc dù tôi đã gửi trực tiếp tin nhắn cho ông Nguyễn Hữu Hoàng, là người đứng đầu UBND huyện Đan Phượng song vẫn chưa được hồi đáp!".

Dự án tai tiếng

Theo tìm hiểu, Khu Đô thị mới Tân Tây Đô (Đan Phượng, Hà Nội) do Hải Phát Invest làm chủ đầu tư đã bàn giao nhiều chung cư cho cư dân kể từ năm 2014. Cũng từ đây, cư dân nơi đây phải đối mặt với muôn vàn bức xúc như thang máy gặp sự cố, nước sinh hoạt không đảm bảo...

UBND huyện Đan Phượng từng cũng phải lên tiếng “chỉ mặt đặt tên” sai phạm của chủ đầu tư Hải Phát.

Theo đó, chung cư CT2A-B và HHB được bàn giao từ năm 2014, nhưng đến cuối 2015 Hải Phát mới ký Hợp đồng cung cấp nước sạch với Công ty CP Đầu tư Công nghệ Môi trường Việt Nam để cung cấp nước sạch cho cư dân (Hợp đồng số 61/HĐCCNSHP-MTVN). Đặc biệt, trong thời gian cung cấp nước cho cư dân Khu đô thị Tân Tây Đô, trạm cấp nước đã được ban ngành chức năng kiểm tra chất lượng nhiều lần, khẳng định chất lượng nước không đảm bảo theo quy định của Nhà nước.

Đặc biệt, Hải Phát đã bàn giao gần 100% căn hộ cho dân vào ở từ khi công trình vẫn chưa được Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng chấp thuận đưa vào sử dụng.

Không những vậy, cư dân Tây Tây Đô còn tố phần diện tích chung của cư dân bị chủ đầu tư “phù phép” để sử dụng riêng.

Không chỉ tràn nước thải, cư dân còn lo lắng mất an toàn vì thang máy không được bảo dưỡng đúng hạn

Không chỉ tràn nước thải, cư dân còn lo lắng mất an toàn vì thang máy không được bảo dưỡng đúng hạn

Băng rôn từng "phủ kín" vì những bức xúc của người dân

Băng rôn từng "phủ kín" vì những bức xúc của người dân

Từng bị mất nước sinh hoạt

Từng bị mất nước sinh hoạt

Theo phản ánh của nhiều cư dân tòa nhà HHB thì diện tích sử dụng chung được ghi trong Hợp đồng mua bán là 16.072m2, nhưng thực tế khi chủ đầu tư đi làm Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho cư dân thì một bộ phận không nhỏ chủ căn hộ ở Tòa nhà HHB hiện chỉ được cấp với diện tích sử dụng chung là 3.307,4m2.

Trong khi gần một nửa số hộ dân còn lại vẫn được cấp Giấy chứng nhận có ghi trên đó phần diện tích sử dụng chung là 16.072m2. Cư dân thắc mắc tại sao lại có sự khác nhau như thế giữa các đồng chủ sở hữu trong cùng một tòa nhà?

Sau nhiều lần phản ánh nhưng không được chủ đầu tư giải quyết thỏa đáng, cư dân Tòa nhà HHB đã căng băng rôn đen, đỏ cả tòa yêu cầu Chủ đầu tư trả lại diện tích đất sử dụng chung.

Liên quan đến sự việc, tháng 7/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội đã văn bản đề nghị Công ty CP Đầu tư Hải Phát nghiêm túc khắc phục các sai phạm tại dự án Khu đô thị mới Tân Tây Đô.

Hà Nội: Kinh hoàng cảnh nước bẩn như nước bể phốt lênh láng hầm để xe chung cư, dân tố Phó Ban quản trị vô trách nhiệm - Ảnh 10.

 

Chia sẻ
Đọc thêm