Gửi ngân hàng hơn 4 tỷ đồng, người phụ nữ sốc nặng khi biết tin "tài khoản 0 đồng, nợ thêm 500 triệu"
Câu chuyện tưởng chừng như khó tin này lại là sự thật. Vậy chuyện gì đã xảy ra?
Đây là câu chuyện của bà Kỷ, một phụ nữ trung niên sống tại Hà Nam, Trung Quốc. Bà đến ngân hàng địa phương gửi số tiền tiết kiệm hơn 1,2 triệu NDT (hơn 4,2 tỷ đồng). Tuy nhiên một thời gian sau đó thì số tiền này đã "không cánh mà bay". Bất ngờ hơn, bà còn mắc nợ tín dụng thêm 130.000 NDT (khoảng 500 triệu đồng). Chuyện gì đã xảy ra với bà Kỷ?
Bà Kỷ là một phụ nữ bình thường, làm nghề buôn bán tạp hóa nhỏ ở địa phương. Gia cảnh của bà không phải quá khá giả nhưng vẫn có một sổ tiết kiệm để dành tiền cưới vợ cho con trai. Số tiền này bà đã dành dụm suốt nhiều năm.
Tuy nhiên, khi ra ngân hàng rút tiền tiết kiệm thì nhận về tin sét đánh: tài khoản của bà trống rỗng, thậm chí còn âm một khoản tiền lớn. Bà Kỷ không tin vào điều này nên đã nhiều lần nhờ nhân viên kiểm tra lại tài khoản, tuy nhiên kết quả vẫn không thay đổi. Không có đồng nào trong tài khoản cả.
Quá sốc, bà Kỷ suy sụp hoàn toàn và không hiểu lý do vì sao số tiên của mình bốc hơi. Bà bật khóc yêu cầu được làm rõ nguyên nhân và sau đó quản lý chi nhánh ngân hàng đã có mặt để xử lý. Người này cho biết ngân hàng sẽ điều tra vụ việc này nhưng bà Kỷ thì dường như mất niềm tin vào cuộc sống. Bởi lẽ, đây là số tiền cực kỳ quan trọng và nó là toàn bộ công sức của bà suốt 15 năm.
Sau một thời gian được các nhân viên và quản lý ngân hàng trấn an. Bà Kỷ đã bình tĩnh hơn và kể lại sự việc.
Đầu tiên, bà cho biết người phụ trách tài khoản của bà suốt 15 năm qua chính là Tiểu Đồng. Bà kể lại rằng đây là nhân viên chăm sóc khách hàng tận tâm, thường xuyên hỗ trợ bà trong các vấn đề gửi tiền, tài chính. Tuy nhiên, hôm vụ việc diễn ra thì nữ nhân viên này không có mặt ở chi nhánh ngân hàng.
Sau đó, phía ngân hàng kiểm tra kỹ hơn tài khoản và các giao dịch của bà Kỷ thì phát hiện nhiều điểm bất thường.
- Tên của bà được liên kết với bốn thẻ tín dụng mà bà chưa từng mở.
- Có một khoản vay lớn chưa được thanh toán.
- Số điện thoại trong hồ sơ lại thuộc về một người lạ mặt.
Điều này khiến một giả thuyết được đặt ra là người thân của bà đã dùng tên và thông tin của bà để đăng ký và sử dụng tiền trong tài khoản tiết kiệm. Tuy nhiên, sau khi về hỏi gia đình thì con cái của bà đều khẳng định không hề liên quan đến tài khoản của mẹ hoặc dùng thông tin để mở thẻ tín dụng.
Cuối cùng, bà đã quyết định trình báo cảnh sát để làm sáng tỏ vụ việc khiến bà mất ăn mất ngủ.
Cuộc điều tra cẩn thận của cảnh sát đã làm sáng tỏ vụ việc. Hóa ra số điện thoại không rõ nguồn gốc trong hồ sơ vay tín dụng của bà Kỷ lại thuộc về Tiểu Đồng - người phụ trách khách hàng của ngân hàng. Đồng thời, âm mưu gian lận từ lúc bắt đầu quản lý tài khoản của bà Kỷ của nhân viên này cũng bị phanh phui. Cô ta đã lợi dụng lòng tin và sự thiếu hiểu biết về tài chính của bà để tiến hành các giao dịch phi pháp:
- Chiếm đoạt tiền tiết kiệm: Tiểu Đồng không chỉ lấy đi 1,2 triệu NDT (4,2 tỷ đồng) từ bà Kỷ mà còn thực hiện thêm các giao dịch đáng ngờ khác với số tiền lên đến 3,2 triệu NDT (11 tỷ đồng) và 6,25 triệu NDT (21 tỷ đồng).
- Lừa đảo ký giấy tờ: Tiểu Đồng đã thuyết phục được bà Kỷ ký vào những giấy tờ đầu tư mơ hồ, để sau đó rút tiền một cách trái phép từ tài khoản của bà.
- Mạo danh người thân: Cô ta giả mạo là người thân của bà Kỷ, bịa ra câu chuyện bà bị bệnh và cần vay 130.000 NDT (450 triệu đồng) cho việc chữa trị.
- Hủy biên lai giao dịch: Tiểu Đồng đã lừa bà Kỷ tin rằng biên lai có thể bị kẻ xấu sử dụng để lừa đảo, thuyết phục bà hủy bỏ tất cả các biên lai, qua đó xóa sổ chứng cứ giao dịch.
Rất may, Tiểu Đồng đã để lại dấu vết quan trọng - một cuộc gọi từ điện thoại của ngân hàng, trong đó cô ta đã thuyết phục bà Kỷ "cho mượn" 600.000 NDT (2 tỷ đồng) để đầu tư, với lời hứa sẽ hoàn trả. Số tiền này chưa từng được trả lại, và cuộc gọi này đã trở thành một minh chứng không thể chối cãi.
Tiểu Đồng đã bị cảnh sát bắt giữ, và ngân hàng đã chấp nhận trách nhiệm, cam kết sẽ bồi thường ngay lập tức số tiền 600.000 NDT (2 tỷ đồng) cho bà Kỷ, trong khi cảnh sát sẽ tiếp tục điều tra và giải quyết các khoản tiền còn lại.
Thông qua vụ việc, cảnh sát cũng cảnh báo người dân cần thường xuyên kiểm tra các giao dịch, không ký vào giấy tờ khi chưa hiểu rõ nội dung. Người dùng có thể kiểm tra tiền trong tài khoản thông qua ứng dụng ngân hàng và phát hiện các giao dịch bất thường. Ngoài ra, không nên tin tưởng mù quáng vào bất cứ ai, hãy là người tự quản lý tài sản của chính mình.