Du lịch tự túc Quế Lâm - Nam Ninh, Trung Quốc 7 ngày với 7 triệu

Hành Hành,

Hành trình cho chuyến đi du lịch tự túc Trung Quốc 7 ngày của tôi là vốn tiếng Trung đủ giao tiếp, một vali quần áo, một người bạn thân đồng hành và 4000 tệ (14 triệu đồng) cho cả hai.

Như vậy, trong chuyến du lịch tự túc Trung Quốc 7 ngày này, mỗi người chúng tôi chỉ có vỏn vẹn 7 triệu (2000 tệ) cho mọi chi phí đi lại, ăn uống, phòng nghỉ và thắng cảnh - khoản chi phí hứa hẹn là sẽ "ngốn" tương đối tiền bởi vé thắng cảnh ở Trung Quốc khá cao. Quế Lâm là nơi dừng chân đầu tiên của chúng tôi.

Quế Lâm với vẻ đẹp ba sông, bốn hồ

Chúng tôi đến Quế Lâm vào lúc quá nửa đêm, sau gần 14 tiếng di chuyển và nghỉ giữa các chặng. Thật may mắn là thành phố vẫn còn khá tấp nập với nhiều quầy hàng ăn đêm. Nơi nghỉ ngơi đầu tiên của chúng tôi trong hành trình du lịch tự túc Trung Quốc là Guilin Travelling With Hostel - một hostel quốc tế gần cầu Nam Môn với giá chỉ 35 tệ/ giường dorm (khoảng hơn 120 ngàn đồng), được sử dụng máy giặt, có wifi miễn phí và nhân viên nói tiếng Anh khá tốt. Nhận phòng lúc gần 1h khuya, nhưng biết chúng tôi đến từ Việt Nam, những người bạn cùng phòng vẫn nán lại chuyện trò một lúc lâu rồi tất cả mới chìm vào giấc ngủ để lấy sức cho hành trình khám phá Trung Quốc ngày hôm sau.

Háo hức về chuyến đi, chúng tôi thức dậy khá sớm và lên kế hoạch đi thăm thú. Quế Lâm có khá nhiều điểm thăm quan như núi Vòi Voi, công viên Thất Tinh, công viên Tây Sơn… tuy nhiên chúng tôi chỉ chọn thăm quan một địa điểm duy nhất là núi Vòi Voi do gần khách sạn và dành thời gian còn lại của ngày hôm đó tự đi khám phá thành phố.

Quế Lâm - mảnh đất "ba sông bốn hồ" với nét cổ điển đi kèm hiện đại rất quyến rũ.

Công viên núi Vòi Voi khá rộng, bạn sẽ mất khoảng 2 tiếng để có thể đi hết khu này. Nhìn chung núi Vòi Voi khá mát mẻ, thích hợp dạo chơi nhưng không quá đặc sắc, tuy nhiên nếu leo đến đỉnh sẽ có một tháp vọng cảnh, nơi bạn có thể quan sát được toàn thành phố. Ngoài ra trong công viên còn có một bảo tàng trưng bày các vật phẩm về rượu và bán rượu. Giá vé vào cửa của điểm thăm quan này là 75 tệ (khoảng 260 nghìn) một lượt.

Quang cảnh thành phố Quế Lâm nhìn từ đài vọng cảnh trên núi Vòi Voi.

Việc đi lại trong thành phố khá dễ dàng, có taxi và xe bus. Xe bus đồng giá 1 tệ/ 1 lượt, bạn phải tự chuẩn bị tiền lẻ bỏ vào thùng. Tuy nhiên không muốn ngắm thành phố qua cửa kính ô tô, chúng tôi chọn cách đi bộ thăm quan men theo bờ sông Li, ngắm phố xá, các cửa hàng, các trung tâm thương mại và ăn thử các món ăn vặt vỉa hè với giá khá rẻ, chỉ từ 3-6 tệ. Khi mệt chúng tôi ngồi nghỉ chân ở các trạm xe bên đường hoặc ghế đá ven hồ.

Chúng tôi đi dạo ở quanh hồ để tận hưởng làn gió trời mát lạnh.

Nhờ đi bộ, chúng tôi khám phá được khá nhiều điều thú vị về cuộc sống thường nhật ở thành phố du lịch này. Đó là các màn ca nhạc ngoài trời miễn phí cho người dân địa phương và may mắn hơn, chúng tôi đi lạc vào... phố ẩm thực Thượng Thủy. Con phố ngập tràn các loại đồ ăn thơm ngon, từ đồ nướng, hải sản, cơm, mì, các loại đồ uống dưỡng sinh, trà, sữa, thật khiến người ta hoa mắt.

Phố ẩm thực Thượng Thủy - thiên đường ẩm thực mà tình cờ chúng tôi phát hiện ra khi đi dạo phố.

Các món hải sản ngon lành, hấp dẫn khiến người ta chỉ còn biết nuốt nước miếng thèm thuồng.

Các món ăn ngon ở đây nhiều vô kể giá lại rất rẻ, rất nhều món có giá từ 3 tệ đến 6 tệ

Trước khi rời Quế Lâm đi Dương Sóc, chúng tôi không quên thưởng thức món bún bò nổi tiếng của Quế Lâm, món ăn khá ngon và có một hương vị lạ lùng rất khó quên.

Đi tour Dương Sóc

Bạn tôi bảo "Đến Quế Lâm mà không đến Dương Sóc (một huyện miền núi tuyệt đẹp thuộc Quế Lâm) thì chẳng khác đi Đà Nẵng không đến Hội An", bởi thế chúng tôi mua tour 2 ngày đi Dương Sóc với giá 275 tệ một người. Quả thực với hai cô gái đi du lịch tự túc đến vùng đất mới như chúng tôi, đi tour là một lựa chọn khá hợp lý để khám phá những địa danh cơ bản và có dịp được biết những điều lý thú qua hướng dẫn viên.

Trải nghiệm đầu tiên chúng tôi có được trong tour đi Dương Sóc là du ngoạn ngắm cảnh sông Li bằng thuyền. Phong cảnh sông Li hữu tình, gió mát lộng và mỗi bác chở thuyền đều là những hướng dẫn viên lành nghề. Thỉnh thoảng  thuyền đỗ lại ở các điểm đỗ có các cột mốc để du khách có thể chụp ảnh nếu muốn (mất khoảng 15-20 tệ một tấm lấy ngay). Ngoài ra, chúng tôi cũng được ghé thăm địa điểm cho phong cảnh in trên tờ 20 tệ của Trung Quốc và thị trấn Hưng Bình xinh đẹp. Khung cảnh mới, văn hóa mới khiến chúng tôi thực sự bị lôi cuốn.

Thăm quan địa danh có phong cảnh in trên tờ 20 tệ của Trung Quốc.

Thị trấn Hưng Bình nhỏ xinh đẹp, hoài cổ và yên bình, nơi đây bán nhiều đồ thổ cẩm.

Phố đi bộ Dương Sóc là nơi bạn không thể bỏ qua. Tại con phố dài và đông đúc, ở đây bạn sẽ được trải nghiệm ẩm thực Dương Sóc và đủ các hình thức giải trí. Con phố bán bạt ngàn đồ ăn, đồ lưu niệm, hàng thổ cẩm, các dụng cụ âm nhạc và cả những món đồ handmade xinh xắn nữa. Để hút khách, các quán đều bày ra những chiêu rất độc như cho nhân viên mặc đồng phục cổ trang nhảy múa hay cho các em bán kem mặc đồng phục quân đội..

Phố đi bộ Dương Sóc tấp nập.

Các chiêu trò hút khách của các quán.

Cá nấu bia, một đặc sản nổi tiếng và tuyệt ngon ở Dương Sóc "ngốn" của chúng tôi khoảng 100 tệ/ người.

Ngày đi tour thứ 2, chúng tôi được dẫn tới những địa danh nổi tiếng ở Dương Sóc. Cảnh quan của những điểm đến ngày thứ 2 với đủ hang động, cảnh sông núi làm chúng tôi ít nhiều nhớ đến những danh lam, thắng cảnh của Việt Nam.

Điểm đến đầu tiên của ngày thứ 2 là Hang Bạc...

Hang Bạc có nhiều thạch nhũ hình thù đẹp mắt là hệ thống đèn màu làm tăng độ lung linh cho cảnh sắc trong hang.

Đến điểm thăm quan sông Yu Long, chúng tôi lại được ngồi bè, bè ở đây nhỏ hơn khi đi thăm quan sông Li và mỗi bè chỉ chở 2 khách. Sông Yu Long có nhiều đoạn khá cạn, điều thú vị nhất là sông có những đoạn thác khiến bè cần phải có sự trợ giúp của máy đẩy mới qua nổi.

Cảnh đẹp sông Yu Long.

Bè ở sông Yu Long khá nhỏ, chỉ chở 2 khách một lượt.

Để vượt thác, các bác lái bè phải điều khiển bè vượt qua một cái máy đẩy, cảm giác vượt thác vô cùng thú vị.

Điểm thăm quan cuối cùng là Đào Viên. Cảm nhận của tôi là Đào Viên khá đẹp, nhưng cảnh quang nơi đây phần nhiều là nhân tạo. Trong lúc ngồi thuyền ngắm cảnh Đào Viên, tôi còn được thưởng thức các tiết mục biểu diễn của các diễn viên.

Kinh nghiệm của tôi:

- Giá visa dịch vụ đi Trung Quốc ở thời điểm hiện tại dao động từ $70 - 75 cho loại visa có thời hạn trong 3 tháng với 1 lần nhập cảnh. Đối với người chưa từng đi Trung Quốc bạn cần phải có bản hợp đồng lao động hoặc chứng minh được mình đang có công việc và thu nhập ổn định, nếu không visa rất dễ bị từ chối.

- Vé ô tô trọn gói từ Hà Nội đến Quế Lâm giá 900 ngàn đồng. Tuy nhiên ở Hà Nội không bán chiều về nên khi đến bến xe Lãng Đông (Nam Ninh, Trung Quốc), bạn nên tranh thủ mua luôn.

- Không nên mang theo hoa quả khi nhập cảnh. Ở cửa khẩu chúng tôi đã bị thu toàn bộ số hoa quả mang đi ăn đường.

- Hãy mua sim ở cửa khẩu (giá 50 tệ), vào sâu bên trong, giá sim rơi vào khoảng 80 tệ và sẽ rất khó mua nếu không có chứng minh nhân dân Trung Quốc.

- Quế Lâm có rất nhiều khách sạn và nhà nghỉ với giá 80-150 tệ/ phòng khá tiện nghi. Bạn có thể đặt phòng trước trên các website uy tín như Hostelworld, Tripadvisor để có giá tốt hoặc đến thuê trực tiếp. Lưu ý là phòng ở đây có thể mặc cả được khoảng vài chục tệ.

- Nếu bạn định mua bánh trái làm quà thì Quế Lâm, Dương Sóc là thiên đường cho bạn lựa chọn. Đặc sản ở đây có ớt tỏi bằm ngâm, bánh hoa hồng, bánh khoai môn hay đồ thổ cẩm…

Bạn có những trải nghiệm du lịch, những địa điểm ẩm thực, quán cà phê thú vị muốn chia sẻ. Hãy gửi mail cho chúng tôi: xemanchoi@afamily.vn. Bài được chọn đăng sẽ có nhuận bút hấp dẫn.