Đề xuất 2 phương án tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Liệu có công bằng?
Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Sở GD&ĐT TPHCM đề xuất 2 phương án tuyển sinh vào lớp 10 để UBND thành phố xem xét, quyết định.
Phương án 1, tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên và lớp 10 THPT như kế hoạch ban đầu với thời gian thi vào ngày 16-17/8 nếu thành phố đảm bảo mức độ an toàn phòng, chống dịch.
Phương án 2 là chỉ tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 chuyên và xét tuyển lớp 10 THPT (sau khi đã tuyển lớp chuyên) cho các học sinh đã đăng ký nguyện vọng thi tuyển lớp 10 nếu toàn thành phố ở mức độ nguy cơ hoặc bình thường mới trong phòng chống dịch.
Việc thi tuyển vào lớp 10 chuyên cũng được Sở GD&ĐT TPHCM đặt ra 2 phương án: hoặc thi 4 môn Văn, Toán, Anh và môn chuyên vào các ngày 16-17/8; hoặc thi 1 môn chuyên vào sáng 16/8. Riêng việc xét lớp 10 THPT, Sở GD&ĐT đưa ra 4 phương án gồm: căn cứ trên tổng điểm trung bình cả năm 3 môn Văn, Toán, Anh của lớp 9; căn cứ trên tổng điểm trung bình cả năm 3 môn Văn, Toán, Anh và điểm trung bình môn cuối năm của lớp 9; căn cứ trên tổng điểm trung bình cả năm 3 môn Văn, Toán, Anh của lớp 6, 7, 8, 9; căn cứ trên tổng điểm trung bình môn cả năm của lớp 6, 7, 8, 9.
Theo Sở GD&ĐT TPHCM, mỗi phương án đều có những thuận lợi và khó khăn riêng. “Đối với hình thức thi tuyển, thuận lợi là đã triển khai các năm trước đây, bảo đảm công bằng khi tổ chức thi. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của thi tuyển là hiện nay, diễn biến dịch tiềm ẩn nhiều phức tạp nên việc tập trung tổ chức tại 140 điểm thi sẽ tác động rất lớn đến tâm lý của phụ huynh, giáo viên và cả việc chấm thi.Khâu chấm thi cho phương án 1 có thể kéo dài qua đầu tháng 9, ảnh hưởng đến thời gian năm học mới.
Trong khi đó, đối với phương án chỉ thi tuyển lớp 10 chuyên và xét tuyển toàn bộ đối với lớp 10 thường thì cũng nảy sinh những ý kiến khác nhau. Thành phố chỉ có 10 hội đồng thi chuyên nên công tác tổ chức thi dễ dàng hơn. Nhưng cũng nảy sinh bất cập khi tâm lý học sinh so sánh giữa một bên được thi vào trường mong muốn với một bên chỉ xét tuyển”, Sở GD&ĐT phân tích trong đề xuất.
Cần sự công bằng
Trao đổi với phóng viên, nhiều nhà giáo, học sinh và phụ huynh cho rằng, TPHCM vừa tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường về giãn cách xã hội nên việc tổ chức thi đối với lớp 10 chuyên và xét tuyển lớp 10 thường với điều kiện thành phố ở mức độ nguy cơ hoặc bình thường mới trong phòng chống dịch là rất khó khăn.
Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10),cho rằng, Sở GD&ĐT đã đề xuất xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho toàn bộ thí sinh thi đợt 2 nhưng không có nghĩa là lấy khoảng thời gian thi đợt 2 để chuẩn bị tổ chức thi lớp 10. “Chúng ta chỉ có thi và không thi, chứ không thể tiến hành song song vừa thi chuyên vừa xét cho trường thường, cuộc chơi không công bằng và tại sao đặt trường chuyên ngoài cuộc chiến chống COVID-19?”, ông Phú nói.Theo ông, tổ chức một kỳ thi quy mô lớn trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay là khó khả thi.
Theo ông Phú, nếu đã tổ chức xét tuyển thì nên xét tuyển toàn bộ, không phân biệt hệ chuyên và thường. Đối với những trường chuyên và trường có lớp chuyên, có thể áp dụng thêm một hình thức xét như xét điểm trung bình của lớp 9 ở môn mà học sinh đăng ký thi chuyên. Về lâu dài, Sở GD&ĐT cần chuẩn bị một phương án tuyển sinh dự phòng và bắt đầu chuẩn bị ngay từ năm học sắp tới. Muốn vậy, việc kiểm tra học kỳ II ở lớp 9 phải do Sở ra đề. Như vậy mới thúc đẩy quá trình dạy và học thực chất ở các trường THCS, ông nói.
Ông Nguyễn Vân Yên, Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương (quận 5), thiên về phương án 2 với việc lấy tổng điểm trung bình cả năm của ba môn Văn,Toán,Tiếng Anh và điểm trung bình môn cả năm của lớp 9 làm điểm xét. “Tuy nhiên, dù phương án nào thì UBND TPHCM cũng nên có quyết định sớm để toàn thể xã hội chuẩn bị, nhất là giải tỏa áp lực tâm lý cho học sinh lớp 9”, ông Yên nói.
Nguyễn Đăng Khoa, học sinh lớp 9 Trường THPT Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Gò Vấp.Em bày tỏ mong muốn sớm được biết thi hay không thi vào lớp 10. “Nếu vẫn thi vào lớp 10 thì em có phần tự tin vì em ôn tập khá kỹ nhưng lại lo sợ dịch bệnh nguy hiểm, còn không thi thì an toàn cho sức khỏe nhưng có phần lo lắng vì em chưa hề nghĩ đến phương án này, điểm học tập của các trường khác nhau nên ít nhiều không công bằng… Tuy nhiên, nếu được chọn, em muốn không thi lớp 10 mà xét tuyển”, Khoa nói.