"Đánh bay" tật ngáy ngủ đáng ghét

Thụy Vân,

Bệnh ngáy ngủ không chỉ gây khó chịu cho bạn đời, khiến vợ chồng lục đục mà còn ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bản thân người bệnh.

Ngáy ngủ tưởng chừng như vô hại nhưng trên thực tế nó lại gây không ít phiền toái cho bệnh nhân. Nhiều cặp vợ chồng rơi vào tình trạng lục đục vì không chịu được tiếng ngáy của bạn đời. Ngáy ngủ cũng khiến bản thân người mắc phải có nguy cơ bị các chứng bệnh khác như huyết áp cao, suy giảm khả năng tình dục, bệnh nhồi máu cơ tim, tim loạn nhịp hoặc bệnh đột tử trong khi ngủ... 

Vì vậy, nếu chẳng may mắc phải chứng ngáy ngủ, bạn hãy tìm cách điều trị càng sớm càng tốt.  

Sau đây là một số biện pháp giúp bạn hạn chế phần nào chứng bệnh khó chịu đó:

- Không uống rượu trước khi đi ngủ bởi rượu làm cho các cơ trong cổ bạn giãn ra, dẫn đến việc ngáy ngủ. 

Tránh dùng thuốc ngủ, thuốc an thần và thuốc xổ cơ bắp. Cũng như rượu, những loại thuốc này sẽ làm các cơ trong cổ giãn quá mức, dễ tạo ra tiếng ngáy. 

- Tránh nằm ngửa khi ngủ.  Thay vào đó, nên ngủ ở tư thế nằm nghiêng và gối cao đầu. Để hạn chế việc nằm ngửa, bạn hãy luồn một quả bóng tennis vào bên trong lưng áo để nó làm vật cản, giúp bạn khỏi xoay ngửa ra.  

- Nếu nguyên nhân gây ngáy ngủ là dị ứng và cảm lạnh, hãy đến gặp bác sỹ để được kê thuốc kháng histamin

- Bỏ thuốc lá. Hút thuốc lá khiến niêm mạc ở cuống họng sưng lên, gây nghẹt và hẹp đường thông khí, từ đó khiến bạn khó ngủ và tăng tình trạng ngủ ngáy. 

Trong trường hợp bạn bị thừa cân, hãy tìm cách giảm cân. Điều này giúp giảm kích thước vòm miệng và hạn chế phát ra tiếng ngáy. 

- Có thể dùng dụng cụ nha khoa chống ngáy ngủ. Nó làm cho hàm dưới không chùng xuống và lưỡi nhỏ không bít khí quản khi bạn ngủ.  

- Nếu bạn đời cảm thấy khó ngủ vì tiếng ngáy của bạn, hãy bảo anh/cô ấy dùng bông bịt lỗ tai lại.  

Sau khi thực hiện các biện pháp trên đây, nếu bạn vẫn tiếp tục bị ngáy ngủ thì hãy đến gặp bác sỹ chuyên khoa tai, mũi, họng để tiến hành phẫu thuật hoặc có biện pháp điều trị phù hợp hơn. Có nhiều biện pháp kỹ thuật có thể giúp bạn giảm tật ngáy ngủ.

Chia sẻ
Đọc thêm