Chạy bộ rất tốt để giảm cân và rèn luyện sức khỏe nhưng nếu chị em thực hiện trong 3 "khung giờ vàng" này thì hiệu quả sẽ còn tăng lên gấp bội

Để có thể nhận được trọn vẹn lợi ích từ việc chạy bộ, bạn nên thực hiện chúng trong 3 khung giờ dưới đây.

Chạy bộ là một trong những cách hiệu quả nhất để bạn giảm cân và chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là cải thiện các vấn đề về tim mạch. Tuy nhiên, các biên tập viên sức khỏe của tờ Medium đánh giá rằng chúng ta nhận được bao nhiêu lợi ích từ việc chạy bộ còn phụ thuộc rất lớn vào thời gian chạy của mỗi người. Vậy thời gian chạy tốt nhất là gì? Các biên tập viên sẽ chỉ cho bạn biết ngay sau đây.

1. Sáng: 6-7 giờ sáng

Chạy bộ vào buổi sáng giúp chúng ta không bị làm phiền bởi xe cộ và tiếng ồn, ánh nắng mặt trời hay khói bụi... ngoài ra, thời điểm này còn đem lại những lợi ích sức khỏe sau đây:

- Giảm cân hiệu quả

Các chuyên gia theo dõi cân nặng xác nhận rằng bạn nên chạy buổi sáng mà không ăn sáng thì cơ thể sẽ bắt đầu đốt cháy chất béo trong điều kiện không có carbs và protein. Ngoài ra, nếu bạn là người hay ăn thực phẩm giàu chất béo, nhiều calo thì việc chạy bộ vào buổi sáng khi bụng đói sẽ ngăn ngừa tăng cân và cải thiện khả năng dung nạp glucose.

Chạy bộ rất tốt để giảm cân và rèn luyện sức khỏe nhưng nếu chị em thực hiện trong 3 "khung giờ vàng" này thì hiệu quả sẽ còn tăng lên gấp bội - Ảnh 1.

6-7h sáng là khung giờ vàng để chạy bộ.

- Xây dựng cơ bắp

Sáng sớm là thời điểm tốt nếu bạn muốn xây dựng cơ bắp của mình bởi lượng testosterone, hormone tăng trưởng cơ bắp sẽ ở mức cao nhất vào khoảng từ 5:30 đến 8 giờ sáng. Tuy nhiên, bạn cần ăn một bữa sáng giàu protein sau khi chạy nếu không bạn sẽ mất cơ rất nhanh.

- Giúp tâm trạng của bạn trở nên tốt hơn

Hầu hết bệnh nhân trầm cảm đều nói rằng họ cảm thấy tồi tệ nhất vào buổi sáng. Điều này là do nồng độ cortisol và các hormone căng thẳng khác được tiết ra cao nhất vào khoảng 8 giờ sáng. Trong khi đó, chạy bộ có thể giúp giảm chứng trầm cảm vì nó giúp giải phóng các hormone endorphin.

Chạy bộ rất tốt để giảm cân và rèn luyện sức khỏe nhưng nếu chị em thực hiện trong 3 "khung giờ vàng" này thì hiệu quả sẽ còn tăng lên gấp bội - Ảnh 2.

Chú ý:

Nếu bạn không quen dậy sớm, bạn không nên ép mình phải đi chạy buổi sáng vì thời điểm này nhiệt độ cơ thể vẫn còn khá thấp, khiến cơ bắp của bạn đang ở trong trạng thái căng cứng và dễ gây chấn thương hơn. Đồng thời, buổi sáng là thời điểm mọi người dễ bị đau tim và đột quỵ nhất. Nếu bạn chạy bộ buổi sáng, hãy nhớ khởi động kỹ trước khi chạy.

2. Chiều muộn: 3-5 giờ chiều

Buổi chiều muộn từ 3-5 giờ cũng là khoảng thời gian tốt để chúng ta thực hiện mọi bài tập thể dục. Nguyên nhân bởi lúc này nhiệt độ cơ thể, mức độ hormone, khả năng thở và phản xạ, năng lượng tối ưu... tất cả đều ở mức tốt nhất.

Chăm chỉ chạy bộ vào chiều muộn sẽ cung cấp cho bạn một số lợi ích sau đây:

1. Xây dựng cơ bắp tốt hơn

Vào buổi chiều, tỷ lệ testosterone và cortisol ở mức tốt nhất, phù hợp cho quá trình tổng hợp protein để phát triển cơ bắp. Điều đó có nghĩa là bạn có thể xây dựng cơ bắp tốt hơn bằng cách chạy ngoài trời vào buổi chiều.

2. Bạn chạy lâu hơn rất nhiều

Nếu bạn đang tập chạy đường dài, hãy chạy vào buổi chiều. Bạn sẽ có nhiều năng lượng hơn và cũng có dung tích phổi cao nhất để duy trì thời gian chạy dài hơn so với buổi sáng. Chạy buổi chiều cũng giúp xây dựng sức bền của bạn.

Chạy bộ rất tốt để giảm cân và rèn luyện sức khỏe nhưng nếu chị em thực hiện trong 3 "khung giờ vàng" này thì hiệu quả sẽ còn tăng lên gấp bội - Ảnh 3.

Bạn có thể xây dựng cơ bắp tốt hơn bằng cách chạy ngoài trời vào buổi chiều.

3. Bạn giảm nguy cơ chấn thương

Thời điểm này, nhiệt độ cơ thể của bạn đã tăng lên và các năng lượng dự trữ sẽ đảm bảo rằng sức mạnh và sự linh hoạt của cơ bắp ở mức cao nhất. Ngoài ra, mức epinephrine và norepinephrine của bạn cũng đạt đỉnh vào thời điểm này, các hormone này cũng làm giảm cảm giác đau và cải thiện tâm trạng của bạn.

3. Buổi tối: 6-8 giờ tối

- Cải thiện chu kỳ giấc ngủ

Nếu bạn thường xuyên phải làm việc ca đêm thì nhịp sinh học của bạn có thể bị gián đoạn, gây gián đoạn chu kỳ giấc ngủ. Điều này có thể khiến bạn trở thành nạn nhân của bệnh tiểu đường, béo phì và bệnh tim.

Nếu chu kỳ giấc ngủ của bạn không ổn, hãy chạy bộ vào đầu buổi tối để đưa nó trở lại nhịp điệu bình thường.

Chạy bộ rất tốt để giảm cân và rèn luyện sức khỏe nhưng nếu chị em thực hiện trong 3 "khung giờ vàng" này thì hiệu quả sẽ còn tăng lên gấp bội - Ảnh 4.

- Giảm huyết áp

Nếu bạn bị huyết áp cao và huyết áp không giảm vào ban đêm thì việc tập thể dục lúc 7 giờ tối sẽ đem lại tác dụng tốt.

Chú ý:

Nhược điểm khi chạy buổi tối là nó có thể khiến bạn tỉnh táo hơn và khó chìm vào giấc ngủ hơn. Trong trường hợp đó, hãy thử tắm bằng nước ấm sau khi chạy để hạ nhiệt và giúp cơ thể sẵn sàng cho giấc ngủ.

Vậy thời điểm chạy nào là tốt nhất?

Nói chung, 3 thời điểm chạy bộ bên trên đều được chứng minh đem lại hiệu quả cho cơ thể, tùy vào tình trạng sức khỏe, thói quen và công việc của mỗi người mà bạn có thể lựa chọn thời điểm tốt nhất cho mình. 

Nếu hiện tại bạn đang duy trì thói quen chạy bộ vào một giờ cố định hàng ngày và cảm thấy thoải mái với nó thì đó chính là thời điểm tốt nhất dành cho bạn. 

Chia sẻ
Đọc thêm