Bỏ tiền mua nước sạch, nhiều hộ dân chung cư Hà Nội tá hỏa khi được biết nước sinh hoạt có chứa hàm lượng sắt cao cùng khuẩn Ecoli
Mấy tháng gần đây khi tình trạng bị các bệnh đường tiêu hóa, đau mắt đỏ ngày càng gia tăng, nhiều hộ dân khu chung cư Green Park, Long Biên, Hà Nội đã gửi đơn kiến nghị đến chủ đầu tư và ban quản lý nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.
Từ những tháng hè đến thời điểm hiện tại, nhiều hộ dân tại khu chung cư Green Park, Khu đô thị Việt Hưng, Hà Nội đang phải sống chung với cảnh liên tục sử dụng nguồn nước được cho là không đảm bảo chất lượng như số tiền họ đã bỏ ra mua.
Chia sẻ với chúng tôi, chị L., chủ nhân một căn hộ thuộc tòa 18T1 cho biết: "Chúng tôi đồng ý ký hợp đồng mua nước của Nhà máy nước sạch Hà Nội thông qua Chủ đầu tư và Ban quản lý với giá theo quy định của Nhà nước. Chúng tôi hoàn toàn có quyền hưởng nước sạch như những hộ dân độc lập. Tuy nhiên, nhiều tháng nay, cụ thể là từ tháng 7 trở lại đây, các con tôi liên tục bị tình trạng tiêu chảy, đau mắt".
Cũng với tình trạng lo lắng thực sự cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình, chị Lương H. (đang sống tại căn hộ thuộc tòa 18T2) chia sẻ thêm: "Theo CĐT thông báo, nguồn nước của các hộ dân tại đây được mua từ nhà máy nước sạch nên tôi hoàn toàn yên tâm. Mấy tháng trở lại đây khi tình trạng các con thường xuyên bị tiêu chảy, tôi có phản ánh với cô giáo nhưng nhận được câu trả lời về quy trình chế biến thực phẩm sạch tại trường và các bé học cùng không có biểu hiện như vậy. Tôi đang nghi ngờ về nguồn nước tại chung cư".
Anh Quang Hưng khá lo lắng khi sinh sống tại khu chung cư: "Chung cư dù mới về ở được một năm nhưng khá nhiều vấn đề. Từ dịch vụ không đảm bảo đến thực trạng nguồn nước ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sức khỏe của người dân. Nhà tôi nhiều lần xả nước từ vòi, nước có màu vàng. Khi đun sôi và đổ vào cốc, chỉ một lúc là có thể nhìn thấy nước lắng cặn".
Tình trạng nước không đảm bảo chất lượng này xảy ra nhiều nhất ở tòa 18T2. Nhiều hộ dân thuộc tòa nhà này thường xuyên phản ánh về việc người nhà bị tiêu chảy, đau mắt, dị ứng, mẩn ngứa khi sử dụng nước. Nước sinh hoạt có nhiều dấu hiệu bất thường như nước có mùi tanh, nước chảy từ vòi có nhiều bọt, nước đục, vàng... Điển hình là nhà chị B (tầng 8, 18T2) liên tục thấy màu nước "lạ" so với thông thường khi xả vòi sử dụng cho sinh hoạt hàng ngày.
Nước xả từ vòi xuống chậu rửa mặt liên tục trong tình trạng cặn đen, vàng đục.
Anh Đạt ở tòa T2 bức xúc: "Vì thấy hàng xóm cũng như thực trạng nước của gia đình mình đang có vấn đề, tôi đã gửi đơn lên Ban quản lý tòa nhà nhiều lần nhưng chưa có công văn cũng như động thái giải quyết thỏa đáng. Vì thế tôi cùng các hộ dân khác quyết định mang mẫu nước đang sử dụng đi xét nghiệm. Tôi chủ động làm việc với đơn vị chuyên môn có chức năng là Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường - Bộ Y tế, lấy mẫu nước để xét nghiệm đánh giá chất lượng nước sinh hoạt tại các hộ dân".
Kết quả sau 10 ngày mang nước đi xét nghiệm khiến anh Đạt cùng hàng trăm hộ dân thuộc khu dân cư Green Park tá hỏa vì không chỉ nhìn bên ngoài là bẩn, đục, vàng mà trong kết quả còn thể hiện nước có chứa hàm lượng sắt cao, có vi khuẩn Ecoli (lý do nhiều người đau bụng, đi ngoài).
Cụ thể hơn, Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường trả lời kết quả nước lấy tại tòa 18T2 Green Park như sau:
- Ecoli: Giới hạn cho phép là 0, kết quả phân tích là 8 (có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiều cư dân đã bị đau bụng và đi ngoài)
- Độ đục: Giới hạn tối đa là 2, kết quả phân tích là 3,96 vượt ngưỡng cho phép là 1,96;
- Hàm lượng sắt: Giới hạn tối đa cho phép là 0,3, kết quả xét nghiệm là 0,79 vượt 0,49 (là nguyên nhân nước có màu vàng và đục trong thời gian qua)...
Toàn bộ Phiếu kết quả xét nghiệm nước do anh Đạt cung cấp/.
Trước thông tin trên, chị P.A, một cư dân sống ở đây bức xúc: "Chủ đầu tư và Ban quản lý có thể sẵn sàng cắt nước khi người dân chậm không đóng tiền dịch vụ. Khi nước có vấn đề như vậy, họ không có biện pháp xử lý kịp thời mặc dù đã có đơn kiến nghị từ tháng 7. Chúng tôi muốn biết khi bỏ số tiền mua nước sạch nhưng nhận về nước không đảm bảo cho sức khỏe, chủ đầu tư và BQL sẽ đưa ra giải pháp gì đảm bảo cho cuộc sống người dân ở đây".
Khi nhận thấy kết quả từ tòa T2 bên cạnh, anh Phú, một cư dân của tòa T1 cũng vô cùng lo lắng nên ngay lập tức đã cùng các hộ dân khác chủ động lấy nước tại bể chung của tòa nhà để đưa đi xét nghiệm.
Bên cạnh vấn đề về chất lượng nguồn nước, anh Đạt còn khá nhiều thắc mắc. Cụ thể là trong 3 tháng liên tiếp, việc sử dụng nước sinh hoạt của gia đình anh có tần suất khác nhau nhưng nhận về hóa đơn đều đặn mỗi tháng là 141.700đ. Đưa ý kiến thắc mắc với ban quản lý, anh Đạt tuy chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Tuy nhiên, anh cho biết, dù vẫn sử dụng nước như các tháng trước nhưng tháng này, hóa đơn tiền nước của gia đình anh đã giảm xuống 100.000đ.
Hiện trong khi chờ giải đáp và các phương án giải quyết từ đơn vị quản lý tòa nhà, anh Đạt cùng các hộ dân sống ở đây được Công ty xét nghiệm nước khuyến cáo, tư vấn tuyệt đối nên ăn chín, uống sôi, không uống trực tiếp nước từ vòi lọc.