"Bêu" cả hình ảnh Hội trưởng hội PH lên mạng, bà mẹ Hà Nội bị chỉ trích: Chị có đúng cũng thành sai mất rồi!

Bảo Tín,
Chia sẻ

Câu chuyện của bà mẹ thu hút sự chú ý.

Mới đây, một bài viết của một phụ huynh có con đang học lớp 9 tại một trường THCS ở Hà Nội được chia sẻ trên mạng xã hội đã thu hút hàng trăm bình luận trái chiều.

Bà mẹ này cho rằng con gái chị bị "tẩy chay" khỏi các hoạt động cuối năm của lớp chỉ vì chị không đồng tình với cách thu – chi quỹ phụ huynh và từ chối đóng một số khoản mà chị cho là không hợp lý. Sự việc làm dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi: Khi phụ huynh không đồng thuận với tập thể thì ai sẽ là người chịu thiệt?

"Bêu" cả hình ảnh Hội trưởng hội PH lên mạng, bà mẹ Hà Nội bị chỉ trích: Chị có đúng cũng thành sai mất rồi! - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Từ chuyện tiền quỹ đến việc con bị "tách biệt"

Theo nội dung phụ huynh chia sẻ, trong suốt năm học, chị không đồng tình với một số khoản thu chi do hội trưởng hội phụ huynh đề xuất, cho rằng có dấu hiệu không minh bạch và vượt quá nhu cầu thực tế của học sinh. Vì vậy, chị quyết định chỉ đóng những khoản mà chị đánh giá là hợp lý, thông qua cô giáo chủ nhiệm thay vì nộp trực tiếp cho ban phụ huynh.

Căng thẳng lên đến đỉnh điểm khi vào ngày liên hoan cuối năm của lớp, mặc dù đã đóng đầy đủ tiền ăn uống và chi phí xe đưa đón cho con, chị bất ngờ biết rằng con mình không được đi cùng xe với các bạn mà bị "tách riêng" và sắp xếp đi xe thuê do cô giáo chủ nhiệm lo liệu. Khi trao đổi, giáo viên chủ nhiệm thừa nhận không thể "nói được" Hội trưởng phụ huynh và chấp nhận cách xử lý này như một "phương án tình thế".

"Bêu" cả hình ảnh Hội trưởng hội PH lên mạng, bà mẹ Hà Nội bị chỉ trích: Chị có đúng cũng thành sai mất rồi! - Ảnh 2.

Chia sẻ của người mẹ

Phụ huynh này bức xúc cho rằng việc làm đó là biểu hiện của sự phân biệt đối xử, gián tiếp tạo ra tâm lý bị cô lập cho học sinh chỉ vì người lớn bất đồng quan điểm.

Không đồng tình với cách giải quyết của giáo viên, chị đã làm đơn trình bày với hiệu trưởng. Sau khi tiếp nhận vụ việc, hiệu trưởng nhà trường đã yêu cầu phía hội phụ huynh thay đổi quyết định và cho học sinh này được đi xe cùng các bạn.

Dư luận chia hai chiều: Người ủng hộ, kẻ phản đối

Ngay sau khi bài viết được lan truyền, dư luận chia thành hai luồng ý kiến rõ rệt. Một số phụ huynh bày tỏ sự đồng cảm với người mẹ, cho rằng chị có quyền đặt câu hỏi về tính minh bạch của các khoản thu chi, và việc học sinh bị phân biệt đối xử chỉ vì phụ huynh "không đồng thuận" là điều không thể chấp nhận trong môi trường giáo dục.

Theo họ, trường học phải là nơi nuôi dưỡng sự công bằng và lòng nhân ái, không thể để trẻ bị tổn thương chỉ vì cha mẹ không hòa mình vào số đông hay không đi theo "luồng chính thống" trong tập thể phụ huynh.

Thay vì bảo vệ học sinh và góp phần hóa giải mâu thuẫn, cô chủ nhiệm lại đổ lỗi cho phụ huynh, còn nói "xã hội bây giờ như vậy, chị làm ngược lại thì khổ". Đây là biểu hiện của tâm lý buông xuôi, thỏa hiệp với điều sai trái, phản giáo dục và phi đạo đức nghề nghiệp.

Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến phản bác mạnh mẽ. Một phụ huynh bình luận: "Không hợp lý với bác nhưng hợp lý với số đông, chỉ một mình bác thấy không hợp lý thì nên nhìn lại. Đừng đổ lỗi cho người khác làm tổn thương con trong khi chính phụ huynh mới là nguyên nhân sâu xa."

Một số ý kiến cho rằng việc người mẹ này tự ý lựa chọn khoản nào đóng, khoản nào không, rồi yêu cầu giáo viên làm trung gian, là biểu hiện thiếu tôn trọng tập thể. Nếu ai cũng làm vậy thì còn ai đứng ra tổ chức được việc chung cho lớp nữa?

Một người phản biện: "Một là: Chị không đồng ý với các khoản thu chi của quỹ, đã ý kiến đã phản biện chưa? Nếu rồi mà vẫn không theo được ý chị có nghĩa đa số trong tập thể đã đồng ý. Vậy việc của chị là dù không đồng ý cũng phải theo số đông. Đây chị tự cho mình cái quyền chỉ đóng những mục chị cho hợp lý, lại còn đóng qua cô giáo như muốn dằn mặt tbph, ai cũng thế thì loạn hết, chẳng còn tổ chức gì nữa.

Hai là, chị đóng vai nạn nhân, nói con bị tẩy chay. Vậy hãy quay trở lại điều 1: Chị đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với tập thể hay chưa. Ở đây tôi không cổ suý việc phân biệt đối xử với một cá nhân học sinh. Nhưng tôi thấy ngay từ đầu chị đã sai, rất sai. Kể cả việc chị đem ảnh người ta lên dù chị che mặt thì tôi vẫn thấy chị tiêu cực và cố chấp".

Những dòng chia sẻ của bà mẹ khiến nhiều người xót xa, không phải vì chuyện tiền bạc, mà bởi một đứa trẻ vô tội bị đặt vào giữa những căng thẳng của người lớn. Việc một học sinh không được tham gia các hoạt động chung vì phụ huynh không đóng góp có thể khiến trẻ cảm thấy bị phân biệt, tự ti, lâu dài dẫn đến tâm lý chống đối hoặc thu mình.

Trong câu chuyện lần này, lỗi có thể đến từ cả hai phía: Người mẹ đã không đủ khéo léo khi phản đối; ban phụ huynh và giáo viên cũng chưa thực sự linh hoạt để tìm cách hòa giải mâu thuẫn, thay vì để con trẻ trở thành "con tin" trong cuộc giằng co.

Đưa hình ảnh người khác lên mạng – có nên?

Bên cạnh nội dung vụ việc, hành động đăng tải hình ảnh che mặt của hai Hội trưởng Hội phụ huynh kèm lời lẽ mỉa mai "định cho họ mặc đồ sáng thì sáng nhất hôm nay" của bà mẹ nói trên cũng khiến không ít người phản cảm. Nhiều bình luận cho rằng đây là hành vi thiếu chuẩn mực, "đúng cũng thành sai", dễ gây tổn thương danh dự người khác, thậm chí có thể vi phạm quyền cá nhân nếu đối tượng bị nhận diện.

Dù sự việc đã được hiệu trưởng can thiệp và giải quyết trước mắt, song câu chuyện vẫn để lại nhiều dư âm và là bài học đáng suy ngẫm cho cả phụ huynh, giáo viên và nhà trường.

Về phía phụ huynh, việc đấu tranh cho sự minh bạch là chính đáng, nhưng cách thể hiện cần phù hợp và đặt lợi ích tinh thần của con trẻ lên hàng đầu. Việc chia sẻ lên mạng xã hội nên được cân nhắc kỹ lưỡng, tránh tạo ra không gian đối đầu, quy chụp và làm tổn thương tập thể.

Về phía hội phụ huynh, nếu thực sự có biểu hiện "tẩy chay", loại trừ học sinh chỉ vì bất đồng quan điểm với cha mẹ, thì đó là hành vi không thể chấp nhận trong môi trường giáo dục. Trẻ em không có lỗi và không nên bị lôi vào mâu thuẫn của người lớn.

Và cuối cùng, giáo viên và nhà trường cũng cần giữ vai trò trung lập, chủ động hơn trong hòa giải và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho học sinh, thay vì "đứng ngoài" vì ngại va chạm.

Các chuyên gia giáo dục nhiều lần khuyến nghị: Nên tách bạch giữa các khoản "bắt buộc theo quy định" và các khoản "tự nguyện", cần công khai danh sách dự toán và quyết toán quỹ lớp rõ ràng. Mọi đóng góp tự nguyện cũng cần thể hiện đúng tinh thần: Có sự đồng thuận và không gây áp lực.

Đúng, sai trong một tập thể không bao giờ là chuyện đơn giản. Nhưng khi người lớn chọn cách hành xử cực đoan, thiếu đối thoại, thì người chịu thiệt thòi nhiều nhất lại chính là những đứa trẻ.

Chia sẻ