4 món ăn từng mang lại doanh thu trăm triệu/ ngày giờ đây đã lụi tàn, chẳng ai còn ngó ngàng tới
Có lẽ không ít chủ quán sẽ khá sốc trước sự biến đổi nhanh chóng của trào lưu ăn uống ngày nay và chỉ cần hết "trend" khách liền làm ngơ không tiếc nuối.
Các bạn có bao giờ tự hỏi tại sao cứ một thời gian ngắn lại xuất hiện một món ăn mới khiến giới trẻ "điên đảo"? Đó là vì mạng xã hội đã trở thành 'ông trùm' tạo ra những trào lưu ẩm thực. Chỉ cần một đoạn video hấp dẫn về cách làm gỏi gà măng cụt hay trà chanh giã tay được đăng tải, đảm bảo cả triệu bạn trẻ sẽ đổ xô đi tìm thử ngay. Thậm chí nó còn tạo nên cơn sốt khiến các hàng quán ở khắp nơi khởi nghiệp với món hot nhưng cũng chính vì sự nổi tiếng quá nhanh cộng thêm giữa cả "rừng" đối thủ khiến các món ăn thức uống ấy nhanh chóng hạ nhiệt và chìm vào quên lãng.
Gỏi gà măng cụt
Gỏi gà măng cụt vốn là món ngon mùa hè nổi tiếng ở Lái Thiêu, Bình Dương bất ngờ gây "sốt" trên mạng xã hội và nhanh chóng tạo thành trào lưu ẩm thực, hút khách "đu trend". Một món gỏi độc lạ nhưng không kém phần hấp dẫn với nguyên liệu nổi bật là măng cụt vừa chín tới cùng gà.
Không như những món gỏi thông thường, gỏi gà măng cụt mang vị chua chua giòn giòn của măng cụt vừa chín tới kết hợp với vị ngọt béo của thịt gà và vị cay nồng của nước mắm tỏi ớt đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Nhiều nhà hàng đã tạo ra doanh thu khủng từ món ăn này khiến giá măng cụt xanh cũng được đẩy lên cao ngất tới khoảng 80.000 đồng/kg, trong khi đó giá măng cụt chín chỉ từ 50.000 - 60.000 đồng/kg, chưa kể nhờ 'trend' gỏi gà măng cụt mà người hái, cạo vỏ thuê kiếm nửa triệu mỗi ngày.
Tuy nhiên, do măng cụt là loại trái cây theo mùa, không dễ dàng bảo quản và sử dụng quanh năm, cộng với sự xuất hiện của nhiều món ăn sáng tạo khác, gỏi gà măng cụt đã dần bị lãng quên. Dù không phải là một món mới được du nhập hay các đầu bếp sáng tạo nên, nhưng sự vụt sáng trở lại của gỏi gà măng cụt trên mạng xã hội đã giúp Bình Dương lan tỏa món đặc sản nổi nổi tiếng mùa hè của tỉnh mình.
Trà chanh giã tay
Trà chanh giã tay có nguồn gốc từ Trung Quốc và xuất hiện đầu tiên tại Hà Nội. Sức hút của món đồ uống này đến từ cái tên rất "kêu" nhưng thực chất nguyên liệu để làm nên nó lại rất đơn giản chỉ gồm chanh Quảng Đông tươi chanh nước hoa, nước trà, đá, nước đường và sau đó dùng tay để giã thật mạnh phần chanh là có ngay món thức uống đang nổi đình nổi đám. Đây là một loại thức uống có sự khác biệt lớn so với món trà chanh mà từ trước đến nay mọi người vẫn thường dùng bởi mang đến cảm giác tươi ngon, cân bằng giữa vị chua và thơm dịu của chanh hòa quyện cùng hương thanh thanh, chát nhẹ của trà tạo nên thứ đồ uống giải khát thơm ngon, độc đáo.
Những ngày cao điểm, quán nào cũng tấp nập khách xếp hàng để thưởng thức ly trà chanh mát lạnh, thơm ngon. Trào lưu này đã lan rộng khắp các thành phố lớn, trở thành một phần không thể thiếu trong thực đơn của nhiều quán giải khát, nhiều quán thu lợi cả chục triệu đồng mỗi ngày. Tuy nhiên món đồ uống này cũng chẳng khá hơn các món hot trend khác là bao. Khi sự tò mò ban đầu qua đi, khách hàng dần dần quay lưng lại với món đồ uống này. Ngày nay, dù trà chanh giã tay vẫn phổ biến nhưng doanh thu của các quán này đã giảm đáng kể so với thời kỳ đỉnh cao, nhiều quán từng nổi danh với món này đã phải đóng cửa hoặc chuyển sang kinh doanh những sản phẩm khác để tồn tại.
Bánh đồng xu phô mai Hàn Quốc
Kinh doanh bánh đồng xu phô mai giúp chủ quán "hốt bạc" 60 triệu mỗi ngày hay bắt trend kinh doanh bánh đồng xu phô mai kiếm lời khủng luôn là những câu chuyện quen thuộc khi món bánh đồng xu Hàn Quốc trở thành một cơn sốt với ẩm thực đường phố Việt Nam. Còn nhớ khoảng tháng 9-2023, bánh đồng xu phô mai Hàn Quốc đã trở thành hiện tượng ẩm thực đặc biệt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Chưa dừng lại ở đó, trào lưu này nhanh chóng lan rộng ra nhiều tỉnh thành trên cả nước, khiến nhiều tín đồ ẩm thực sẵn sàng xếp hàng 2-4 tiếng để mua. Giai đoạn cao điểm, có những cửa hàng tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, đạt doanh thu trung bình 30 triệu đồng/ngày, thậm chí 60-65 triệu đồng vào dịp cuối tuần.
Tuy nhiên, khi số lượng cửa hàng bán bánh đồng xu phô mai tăng lên, sự háo hức của khách hàng giảm dần. Chỉ trong vòng vài tháng, doanh thu của các cửa hàng bán bánh đồng xu giảm tới 80-90%, dẫn đến việc nhiều cửa hàng phải đóng cửa. Món bánh từng mang lại doanh thu hàng trăm triệu đồng giờ đây đã lụi tàn, chẳng ai còn ngó ngàng tới. Phần vì tiết trời đang nóng bức chẳng mấy ai hứng thú với chiếc bánh phô mai kéo sợi dài ngoằng nóng hổi, phần vì nhiều món ăn mới lại soán ngôi trở thành cái tên hot trong làng ẩm thực đường phố "hot trend" năm 2024.
Cà phê muối
Từ đầu năm 2023, cà phê muối đã bùng nổ trên mạng xã hội, thu hút sự chú ý của người dân Sài Thành. Mọi người rủ nhau đến các địa điểm bán cà phê muối để thưởng thức. Dù không phải là một thức uống quá mới lạ, cà phê muối lại trở thành "hot trend" và được săn đón nồng nhiệt. Với giá chỉ 15.000 – 20.000 đồng cho một ly, cà phê muối không chỉ thuyết phục người mới chi tiền trải nghiệm mà còn giữ chân được khách hàng quen thuộc.
Nhờ vào hương vị hấp dẫn sẵn có cùng sự sáng tạo độc đáo, cà phê muối mang lại khả năng kiếm lợi nhuận vô cùng lớn. Nhu cầu thị trường tăng cao khiến ngày càng nhiều quán cà phê muối mọc lên, chủ yếu là mô hình kinh doanh take away, lan rộng ra nhiều tỉnh thành khác ngoài TP.HCM. Điển hình như ông Dương Thành Long hay được gọi là Chú Long chỉ trong 2 tháng khởi nghiệp bán cà phê muối, đã mở được 12 chi nhánh, có chi nhánh bán 3.000 ly/ngày. Doanh thu tạm tính của tất cả các chi nhánh lên đến cả trăm triệu đồng/ngày.
Không chỉ có tiệm Chú Long mà rất nhiều bạn trẻ nắm bắt thời cơ khởi nghiệp với món cà phê muối chỉ cần một xe đẩy nhỏ bên đường có thể làm nên thu nhập khủng, chưa kể các quán cà phê cũng nhanh chóng bổ sung món hot trend này vào menu của mình. Nhưng khi số lượng tiệm cà phê muối tăng lên, sự cạnh tranh cũng trở nên gay gắt hơn.
Mặc dù được chuyên gia nhận định là đồ uống có tính bền vững, không chỉ là một xu hướng nhất thời, nhưng sự bùng nổ quá mức đã khiến thị trường trở nên bão hòa. Giờ đây chúng ta vẫn bắt gặp những hàng xe cà phê muối quanh các địa điểm như trường học hoặc khu vực tập trung đông dân văn phòng nhưng nhìn chung không còn dày đặc như trước. Bên cạnh đó, cà phê muối cũng là một trong những món hot trend để lại dấu ấn nhiều nhất vì giờ đây món cà phê này dường như thoát trend và dần dần trở thành một loại đồ uống quen thuộc bên cạnh ly cà phê nâu hay bạc xỉu.
Có thể thấy, sự trỗi dậy và lụi tàn nhanh chóng của các xu hướng ẩm thực là một hiện tượng phổ biến trong thời đại số. Nhờ hiệu ứng đám đông cùng với sự lan tỏa mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram, đã tạo ra vô vàn trào lưu ẩm thực, món hot trend khiến dân tình đổ xô đi thưởng thức. Sự "sớm nở tối tàn" này cho thấy rằng, dù một món ăn có thể bùng nổ và trở thành hiện tượng trong thời gian ngắn, nhưng để duy trì được sức hấp dẫn lâu dài, cần có sự sáng tạo và điểm nhấn để tạo nên sức hút riêng.