Yêu cầu nộp sổ hộ khẩu giấy ở các cơ sở giáo dục: Bộ GD&ĐT nói gì?
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Chỉ thị về việc chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục.
Theo nội dung chỉ thị, thực hiện quy định của Luật Cư trú năm 2020 về việc sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản có quy định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục và thực hiện công bố, công khai các thủ tục hành chính này theo quy định.
Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn tình trạng nhiều địa phương, cơ sở giáo dục yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp hoặc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục.
Nhằm chấn chỉnh tình trạng trên , Bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục các cấp thực hiện nghiêm túc việc không quy định (hoặc yêu cầu) cá nhân, tổ chức nộp hoặc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy ngoài các thành phần hồ sơ theo quy định khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục.
Giám đốc sở GD&ĐT có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quy định về việc bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục.
Trước đó, Bộ GD&ĐT cũng ban hành thông tư 06/2023/TT-BGDĐT (ngày 24-3-2023) sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Theo thông tư này sẽ bỏ yêu cầu bản sao Sổ đăng ký hộ khẩu thường trú trong hồ sơ thi tốt nghiệp.